ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

แม่นยิ่งกว่าตาเห็น!! เปิดคำทำนายของ "ออกญาโหราธิบดี" จาก "บุพเพสันนิวาส" ที่แม้แต่ "พระเจ้าปราสาททอง" ยังทรงยกย่อง ชมเชย ในความสามารถ!!

 

           จากกระแสละครดังแห่งยุคอย่าง "บุพเพสันนิวาส" มีการพูดถึงในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก แฝงความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไว้มากมาย รวมถึงตัวละครในละครเรื่องนี้ ซึ่งมีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ และมีการกล่าวถึง ตำราโบราณอย่าง "ตำราจินดามณี" ที่ ท่านโหราธิบดี บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์เป็นผู้แต่งขึ้นมา ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชอีกด้วย นอกจากนี้ท่าน ท่านโหราธิบดี ยังเป็นโหราจารย์ที่ทำนายทายทักได้แม่นยำที่สุดในสมัยนั้นอีกด้วย

แม่นยิ่งกว่าตาเห็น!! เปิดคำทำนายของ "ออกญาโหราธิบดี" จาก "บุพเพสันนิวาส" ที่แม้แต่ "พระเจ้าปราสาททอง" ยังทรงยกย่อง ชมเชย ในความสามารถ!!

 

           พระโหราธิบดี เป็นบุคคลสำคัญท่านหนึ่งในวงการแต่งหนังสือในสมัยพระนารายณ์มหาราช สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่า พระโหราธิบดีเป็นชาวเมืองพิจิตร นับถือกันว่าทำนายแม่นยำ เคยทายจำนวนหนู (สัตว์) ที่พระเจ้าปราสาททองครอบไว้อย่างถูกต้อง และเคยทายว่าไฟจะไหม้ในพระราชวังในสามวัน พระเจ้าปราสาททองทรงเชื่อจึงเสด็จไปอยู่นอกวัง และปรากฏเป็นจริงดังทำนาย เกิดฟ้าผ่าถูกหลังคาพระมหาปราสาท เกิดไฟไหม้ลามไปเป็นอันมาจริง ๆ กล่าวว่าพระโหราธิบดีคงถึงแก่อนิจกรรมตั้งแต่ก่อน พ.ศ. ๒๒๒๓ เป็นผู้นิพนธ์ "หนังสือจินดามณี" ในปี พ.ศ.๒๒๑๕ ซึ่งเป็นหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทย

ในพระราชพงศาวดารสมัยกรุงศรีอยุธยา ในสมัยแผ่นดินพระเจ้าประสาททอง มีบันทึกเรื่องราวของโหรไว้ตอนหนึ่งมีความว่า

           วันหนึ่งขณะที่พระเจ้าประสาททองกำลังประทับอยู่ มีหนูตัวหนึ่งพลักตกจากเพดานลงมานอนจุกแน่นิ่งอยู่เบื้องพระพักตร์ พระองค์จึงเอาขันทองครอบไว้ แล้วให้หาตัวพระยาโหรามาเฝ้า เมื่อพระยาโหรามาถึงจึงตรัสถามว่า

"ท่านโหร ลองทายซิว่าในขันครอบนี้มีอะไร?" 

พระยาโหราคำนวนสอบดูแล้วก็กราบทูลว่า "มีสัตว์จตุบาท พะย่ะค่ะ"

พระองค์ทรงรับสั่งต่อไปว่า "แล้วดูซิว่ามีกี่ตัว"

พระยาโหรากราบทูลว่า "มีอยู่ ๔ ตัว พะย่ะค่ะ"

พระองค์ทรงท้วงว่า "ไม่ถูกกระมังท่านโหร ลองสอบดูให้ดีซิ"

พระยาโหราก็สอบดูอีกครั้งแล้วกราบทูลว่า "ขอเดชะฯ ข้าพระพุทธเจ้าขอยืนยันคำทายว่า มีหนูอยู่ ๔ ตัว พะย่ะค่ะ"

พระองค์ก็ทรงตรัสว่า "ที่ทายว่าเป็นสัตว์สี่เท้าน่ะถูกแล้ว แต่ทายว่ามี ๔ ตัวนี่น่ะผิดนะท่านโหร"

 

 

            ตรัสเสร็จก็ทรงเปิดขันที่ครอบออกเพื่อให้พระยาโหราดู หนูตัวที่ตกลงมาจากเพดานถูกครอบอยู่นานคงจะหายจุกดีแล้วจึงวิ่งหนีไป แต่ทว่าตรงที่ขันครอบนั้น มีลูกหนูตัวแดงๆ ที่เพิ่งคลอดใหม่ นอนดิ้นกระแด่วๆ อยู่อีก ๓ ตัว เมื่อนับรวมตัวแม่ก็เป็น ๔ ตัวพอดี ทำให้ผู้ที่ได้เห็นเหตุการณ์ต่างพากันตลึงด้วยความมหัศจรรรย์ในความแม่นยำของพระยาโหราเป็นอย่างยิ่ง พระเจ้าประสาททองได้ทรงชมเชยท่านพระยาโหราว่า เป็นผู้ที่มีความสามารถพยากรณ์ได้ "แม่นกว่าตาเห็น" ความสามารถในการพยากรณ์ครั้งนั้น ทำให้ท่านพระยาโหราผู้นี้ได้รับสมญานามว่า "โหรทายหนู"

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/พระโหราธิบดี

                           https://sites.google.com/site/khojron/bthkhwam-1/hor-thay-hnu