ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.partiharn.com

 

ความเป็นมาสุดฉาว!! "ท้าวทองกีบม้า" ผู้เคร่งศาสนา นักประวัติศาสตร์ สันนิษฐาน คาด..อาจเป็นลูกสาวของ "ชู้นักนักบวช" !!!

             จากกระแสอันโด่งดังและมาแรงที่สุดในตอนนี้ กับละครบุพเพสันนิวาส ที่ออกอากาศทางช่อง 3 ด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกสนานแฝงไปด้วยความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา แผ่นดินของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช รวมไปถึงความโดดเด่นของตัวละครที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น หมื่นสุนทรเทวา ท่านออกญาโหราธิบดี เจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) รวมไปถึง มารี กีมาร์ หรือท้าวทองกีบม้า ที่มีเบื้องหลังและประวัติที่ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะนางเป็นสตรีผู้เคร่งในศาสนามาก

ความเป็นมาสุดฉาว!! "ท้าวทองกีบม้า" ผู้เคร่งศาสนา นักประวัติศาสตร์ สันนิษฐาน คาด..อาจเป็นลูกสาวของ "ชู้นักนักบวช" !!!

 

              ประวัติในเบื้องลึกของท้าวทองกีบม้า ในเรื่องของครอบครัวของนาง มีหลายคนสงสัยว่า แท้จริงแล้ว นางเป็นลูกของใคร เพราะมารดาของนางมีประวัติที่ไม่สู้ดีนัก จึงทำให้เกิดความสงสัย ว่าแท้จริงชาติกำเนิดของนางมีที่มาที่ไปอย่างไร

              สำหรับท้าวทองกีบม้า มีชื่อจริงว่า มารีอา กูโยมาร์ เด ปิญญา เป็นคริสตังเชื้อสายโปรตุเกส, เบงกอล และญี่ปุ่น เป็นธิดาคนโตของฟานิก กูโยมาร์ บิดามีเชื้อสายโปรตุเกส, ญี่ปุ่น และเบงกอล ที่อพยพมาจากอาณานิคมโปรตุเกสในเมืองกัว กับมารดาชื่ออูร์ซูลา ยะมะดะลูกหลานผู้ลี้ภัยจากการเบียดเบียนศาสนาในญี่ปุ่น

 

ความเป็นมาสุดฉาว!! "ท้าวทองกีบม้า" ผู้เคร่งศาสนา นักประวัติศาสตร์ สันนิษฐาน คาด..อาจเป็นลูกสาวของ "ชู้นักนักบวช" !!!

 

              ครอบครัวของยะมะดะเป็นตระกูลที่เคร่งครัดในคริสต์ศาสนา เซญอรา อิกเนซ มาร์แตงซ์ ผู้เป็นยาย อ้างว่านางเป็นหลานสาวของนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ (Saint Francis Xavier) นักบุญชื่อดัง ที่ได้ประทานศีลล้างบาปและตั้งนามทางศาสนาให้ แต่อย่างไรก็ตามมารดาของท้าวทองกีบม้าค่อนข้างจะมีประวัติด่างพร้อยว่านางคบชู้กับบาทหลวงทอมัส วัลกัวเนรา (Thomas Vulguaneira) บาทหลวงเยสุอิตเชื้อสายซิซิลี และกล่าวกันว่าท้าวทองกีบม้า มิใช่ลูกของฟานิก สามีตามกฎหมายของนางยะมะดะ แต่เกิดกับบาทหลวงรูปดังกล่าว ดังปรากฏใน Mémoire touchant l'enlèvement et la reddition de Madame Constance ความว่า

"ส่วนนางอูร์ซูลนั้นเล่า พอเข้าพิธีแต่งงานกับสามีที่ถูกต้องนามว่าฟานิกได้ไม่ทันไร ก็ไปมีความสัมพันธ์กับบาทหลวงวัลกัวเนรา ซึ่งเป็นบาทหลวงชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายเยสุอิต ผู้ออกแบบการก่อสร้างป้อมค่ายกำแพงเมืองให้สยาม มาดามฟอลคอน [ท้าวทองกีบม้า] ซึ่งผิวขาวยิ่งกว่านายฟานิกและน้อง ๆ ของเธอ ถือกำเนิดในช่วงเวลานี้เอง ปรากฏว่าบาทหลวงวัลกัวเนราถูกเรียกตัวไปประจำที่มาเก๊าเพราะมีข่าวอื้อฉาวเรื่องนี้เอง ว่ากันว่าท่านบาทหลวงข้ามแม่น้ำไปยังหมู่บ้านญี่ปุ่นอีกฟากฝั่งหนึ่งเพื่อไปหานาง"

ความเป็นมาสุดฉาว!! "ท้าวทองกีบม้า" ผู้เคร่งศาสนา นักประวัติศาสตร์ สันนิษฐาน คาด..อาจเป็นลูกสาวของ "ชู้นักนักบวช" !!!

 

ทั้งยังปราฏใน Mémoire en forme de lettre d'un anglais catholique เช่นกัน มีเนื้อความว่า

"พ่อฟานิกคนนี้ เป็นคนผิวดำลูกครึ่งเบงกอลกับญี่ปุ่น ที่ข้าพเจ้าระบุว่าเขาผิวดำนี้ มิพักต้องคัดค้านดอกว่าก็บุตรธิดาของเขาบ้างบางคนนั้นผิวขาว และคนอื่น ๆ กลับผิวคล้ำ ก็นี่ล่ะที่จะเป็นเหตุให้ต้องค้นหากันละสิ ข้าพเจ้าจะบอกว่า นักบวชตาชาร์... ท่านทำให้ทุก ๆ คนหัวเราะกันอยู่เรื่อย เวลาที่พูดว่า มร. กงส์ต็องส์เรียกขานบาทหลวงเยสุอิตว่าเป็นพี่เป็นน้อง"

            ทั้งนี้ไม่มีการชี้ชัดว่าฟานิกเป็นบิดาแท้จริงของมารีอาหรือไม่ ขณะที่งานเขียนของ อี. ดับเบิลยู ฮัตชินสัน (E. W. Hutchinson) ที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สยามสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจำนวนสองเล่ม ที่มีการกล่าวถึงประวัติชีวิตของท้าวทองกีบม้า คือ Adventure in Siam in the 17th Century. และ 1688 Revolution in Siam. โดยเมื่อกล่าวถึงฟานิกเขามักใช้คำว่า "ผู้เลี้ยงดู" หรือ "พ่อเลี้ยง" แต่เอกสารบางชิ้นก็ว่า ท้าวทองกีบม้าผิวคล้ำละม้ายฟานิก และเอกสารของบาทหลวงฝรั่งเศส ต่างไม่ลังเลใจที่จะเรียกฟานิกว่าเป็นบิดาของนาง

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/ท้าวทองกีบม้า_(มารี_กีมาร์)