ถ้าเป็นคุณจะทำอย่างไร ?!! ย้อนรอย..วิกฤต "ไฟฟ้าดับทั่วประเทศไทย" ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ !!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

            เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2521 มีเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศไทย นั่นก็คือ เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศไทย และเป็นเวลากว่า 9 ชั่วโมง 20 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่นานที่สุด ซึ่งหมายถึง การเกิดไฟฟ้าดับในวงกว้าง ครอบคลุมพื้นที่เป็นจังหวัด เป็นภาค หรือทั้งประเทศ อาจเกิดเป็นระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมงจนถึงเป็นวัน เป็นสัปดาห์ ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก และส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งในครั้งนี้นไฟฟ้าดับ ยาวนานที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งการไฟ้าขึ้นมาในประเทศไทย

           เหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศไทย เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2521 เนื่องจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ซึ่งเป็นกำลังการผลิตสำคัญของประเทศ เกิดเหตุขัดข้องขึ้น ทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอื่นๆ ทั่วประเทศ ซึ่งมีระบบการทำงานต่อเนื่อง เป็นอันขัดข้องไปด้วยกัน เป็นเหตุของการเกิดไฟฟ้าดับ ในทุกภูมิภาคของประเทศ เริ่มตั้งแต่เวลา 07:40 น. สำหรับในเขตภาคเหนือ ประมาณ 1 ชั่วโมง เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 15 นาที เขตภาคกลาง ประมาณ 1 ชั่วโมง และเขตนครหลวง ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถกลับมาเริ่มจ่ายไฟฟ้าได้ในบางพื้นที่ จนกระทั่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศตามปกติ เมื่อเวลา 17:00 น. รวมเป็นระยะเวลานานถึง 9 ชั่วโมง 20 นาที

          ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศไทย หลังจาก 18 มี.ค. 2521 ไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย จนในวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ได้เกิดเหตุไฟดับเป็นวงกว้างอีกครั้งแต่ไม่ใช่ทั่วประเทศ เกิดในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร กระบี่ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พังงา พัทลุง ภูเก็ต ระนอง สตูล สงขลา สุราษฎร์ธานี ตรัง และ ยะลา เนื่องจากเหตุไฟฟ้าขัดข้อง ส่งผลให้ในบางพื้นที่เกิดไฟดับนาน 20 นาที นานที่สุดถึง 2 ชั่วโมงกว่า

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/เหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศไทย_พ.ศ._2521

                           https://lifestyle.campus-star.com