ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

คำทำนาย อาถรรพ์ ว่าดวงเมือง จักดำรงวงศ์กษัตริย์สืบไป ๑๕๐ ปีนั้น ซึ่งครบเอาปี ๒๔๗๕ .......หลังจากพิธีฝังเสาหลักเมือง ได้เกิดอวมงคลนิมิตขึ้น คือเมื่อถึงมหาพิชัยฤกษ์ อัญเชิญเสาลงสู่หลุม ปรากฏว่ามีงูเล็ก ๔ ตัวเลื้อยลงหลุมในขณะเคลื่อนเสา จึงจำเป็นต้องปล่อยตามเลย ปล่อยเสาลงหลุมและกลบงูทั้ง ๔ ตัวตายอยู่ภายในก้นหลุม

งูเล็กในหลุมหลักเมืองของกรุงเทพฯ สร้างความวิตกกังวลให้ผู้คนตลอดมา จนกระทั่งในปี ๒๓๙๕ คือ ๗๐ ปีต่อมา ในแผ่นดิน พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเชี่ยวชาญในเรื่องของโหราศาสตร์ จึงโปรดเกล้าฯ ให้ทำพิธีสร้างเสาหลักเมืองขึ้นใหม่ อีกเสาหนึ่งคู่กับเสาเก่า เมื่อวันพุธขึ้น ๑๓ ค่ำ เดือน ๖ พร้อมทั้งปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ศาลหลักเมือง จากของเดิมที่เป็นไม้ มาเป็นก่ออิฐถือปูนฉาบสีขาว มุงหลังคาด้วยกระเบื้อง ทั้งยังทรงจะให้แก้เคล็ดในเรื่องนี้ ด้วยการสร้างสะพานเชื่อม ๒ ฝั่งเจ้าพระยาให้ติดต่อถึงกัน ระหว่างเมืองเก่าหลวงและเมืองหลวงใหม่ แต่ยังไม่สามารถสร้างได้ในขณะนั้น

อาถรรพ์ประหลาด แห่งตำนานสยาม !!! "งูเล็ก ๔ ตัว" เลื้อยลงหลุมในพิธีฝังศาลหลักเมือง สู่การเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ที่หลีกเลี่ยงมิได้ #มีคลิป

เช่าพระคลิ๊กที่นี่ เช่าพระที่นี่

ปี ๒๔๗๕ ครบ ๑๕๐ ปี ตามคำทำนาย ซึ่งมีเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ ที่เป็นหลักของแผ่นดิน เผอิญประสูติในปีมะเส็ง ราศีงูเล็ก ๔ พระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จเจ้าฟ้ากรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินทร สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์วรพินิต สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงรุนแรง ตามคำทำนาย เพราะมีการล้างอาถรรพ์

การก่อสร้างตึก"สี่มะเสง" จะเกี่ยวข้องกับ กับคำทำนายเรื่องดวงชะตาของกรุงเทพมหานคร หรือไม่ยืนยันไม่ได้ ตึกเกิดขึ้นเพราะสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์วรพินิต ทรงมีพระชันษาครบ ๔ รอบ ปี ๒๔๗๒ และในฐานะที่ทรงดำรงตำแหน่ง อุปนายกผู้อำนวยการสภากาชาดสยาม พระองค์มีพระดำริหาทุนก่อสร้างอาคาร แก่สภากาชาดสยาม เพื่อเป็น สาธารณประโยชน์ แก่ประชาชนทั่วไป จึงทรงชักชวน “สหชาติ” ประสูติในปีมะเส็ง พ.ศ. ๒๔๒๔ ได้แก่ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศศิพงศ์ประไพ และพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพิสมัยพิมลสัตย์ ร่วมกันบริจาคทรัพย์สมทบเป็นทุนก่อสร้างอาคารสำหรับเลี้ยงงูพิษ และสัตว์มีพิษอื่นๆ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป ที่เข้าเยี่ยมชมกิจการของสภากาชาดสยาม

อาถรรพ์ประหลาด แห่งตำนานสยาม !!! "งูเล็ก ๔ ตัว" เลื้อยลงหลุมในพิธีฝังศาลหลักเมือง สู่การเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ที่หลีกเลี่ยงมิได้ #มีคลิป

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ ซึ่งเสด็จพระราชสมภพในปีมะเส็ง เช่นเดียวกับเจ้าพี่ทั้ง ๔ พระองค์ แต่เป็นคนละรอบ คือ ปีมะเส็ง พ.ศ. ๒๔๓๖ จึงโปรด   เกล้าฯ พระราชทานนามตึกหลังนั้นว่า “ตึกสี่มะเสง” เพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระเกียรติยศ และพระเมตตาของพระบรมวงศานุวงศ์ทั้ง ๔ พระองค์ ซึ่งทรงบำเพ็ญให้กับสภากาชาดสยาม ทรงประกอบพิธีเปิดตึกเมื่อ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๔๗๒

ต่อมาเนื่องด้วยตึก ๔ มะเสงมีขนาดเล็ก และทรุดโทรมจึงได้รื้อถอนและสร้างเป็นตึก ๕ ชั้น แทนที่ตึกเดิมโดยงบประมาณจากรัฐบาลและสภากาชาดไทย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จฯเปิดเมื่อ ๓ มกราคม ๒๕๕๑

อาถรรพ์ประหลาด แห่งตำนานสยาม !!! "งูเล็ก ๔ ตัว" เลื้อยลงหลุมในพิธีฝังศาลหลักเมือง สู่การเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ที่หลีกเลี่ยงมิได้ #มีคลิป

ที่มาจาก เพจ ประวัติศาสตร์ชาติไทยก่อนและหลัง พ.ศ ๒๔๗๕

คลิปจาก : Youtube บันทึกตำนาน