ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วัดนครอินทร์มีประวัติเก่าแก่และมีที่มา เขาคือใครทำไม "เป็นทหารคู่พระทัยของพระเจ้าตากสิน และได้ตายพร้อมกันกับพระเจ้าตากสิน...” (มีคลิป)

วัดนี้มีที่มา !!! วัดเก่าที่เราลืมประวัติศาสตร์ !!!
#สรุป นายนคร นางอิน คือใคร ?? ไม่มีใครรู้ !!!
#อยู่ระหว่างสืบค้นข้อมูลและเรียบเรียงข้อมูลใหม่ ?
#ตะนาวศรีกับวัดนครอินทร์สำคัญอย่างไร ?
#พระเจ้าเอกทัศน์เกี่ยวข้องอะไรกับวัดนครอินทร์ ?
#พระยานครอินทร์มะโดดสร้างวัดถวายพระเจ้าเอกทัศน์จริงหรือไม่ ?
#ขุนนางชาวมอญรับราชการกรุงสยามในตำแหน่งพระยานครอินทร์จริงหรือไม่?

ตะนาวศรี คือ มอญเก่า เกาะเกร็ด คือ มอญใหม่
"ตะนาวศรี" (တှင္ႀသ႘) တနင်္သာရီတိုင်းဒေသကြီး คือชื่อเมืองในพม่าตอนใต้ อดีตคือหัวเมืองมอญ บางช่วงก็ตกอยู่ใต้อำนาจสยาม ภายหลังอาณาจักรมอญตกเป็นของพม่าเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเมื่อปี พ.ศ. 2300 มอญจากเมืองตะนาวศรีที่ถูกพม่าข่มเหงบางส่วนพากันอพยพมายังเมืองไทยเมื่อปี พ.ศ. 2302

"บางตะนาวศรี" คือถิ่นฐานที่พระเจ้าเอกทัศน์แห่งกรุงศรีอยุธยาโปรดเกล้าฯ ให้มอญจากเมืองตะนาวศรีดังกล่าวข้างต้น ตั้งบ้านเรือนขึ้นยังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างวัดเขมาภิรตาราม-วัดนครอินทร์และวัดบางขวาง ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง นนทบุรี มีคลองบางตะนาวศรี คลองบุนนาค คลองบางขุนเทียน และคลองบางขวางไหลผ่านชุมชน

วัดนครอินทร์มีประวัติเก่าแก่และมีที่มา เขาคือใครทำไม "เป็นทหารคู่พระทัยของพระเจ้าตากสิน และได้ตายพร้อมกันกับพระเจ้าตากสิน...” (มีคลิป)

"บางตะนาวศรี" มีวัดประจำชุมชนคือ วัดนครอินทร์ ที่ขุนนางมอญซึ่งรับราชการเมื่อต้นรัตนโกสินทร์ตำแหน่ง "พระยานครอินทร์" สร้างขึ้น เป็นนายกองรามัญ กรมอาษาทะมาตย์ ต่อมาในรัชกาลพระเจ้าตากสิน ได้ตั้งให้เป็นพระยานครอินทร์ แล้วเลื่อนให้เป็นพระยาและเจ้าพระยารามจตุรงค์ หรือบางแห่งก็เรียกว่า พระยารามัญวงษ์ (จักรีมอญ ก็เรียกกัน) นามตัวของท่านว่าชื่อ มะโดด หรือมะซอน...มะซอนผู้นี้แหละที่เป็นทหารคู่พระทัยของพระเจ้าตากสิน และได้ตายพร้อมกันกับพระเจ้าตากสิน...”

"บางตะนาวศรี" รวมทั้ง "บางไผ่" ซึ่งเป็นชุมชนมอญตรงข้ามกันทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา มีชื่อเสียงเรื่องเครื่องปั้นดินเผา สินค้าที่ได้รับความนิยมและสร้างชื่อของนนทบุรีอย่างมาก ลูกค้าต่างพูดถึงเป็นเสียงเดียวกันว่า "หม้อบางตะนาวศรี ขัดมันดีใช้ทนทาน"
มีรายงานของพระกรุงศรีบริรักษ์ ผู้ว่าราชการเมืองนนทบุรีถึงมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยายมราช เสนาบดีกระทรวงนครบาลเมื่อ พ.ศ. 2458 เกี่ยวกับเครื่องปั้นดินเผา 2 ชุมชนนี้ว่า

วัดนครอินทร์มีประวัติเก่าแก่และมีที่มา เขาคือใครทำไม "เป็นทหารคู่พระทัยของพระเจ้าตากสิน และได้ตายพร้อมกันกับพระเจ้าตากสิน...” (มีคลิป)

“ประณีต งดงาม น่าดู น่าใช้กว่าท้องถิ่นอื่น จัดเป็นงานศิลปหัตถกรรมที่ขึ้นชื่อของชาวเมืองนนท์เป็นเวลาช้านาน”
ต่อมา ได้มีช่างปั้นหม้อจากคลองสระบัวพระนครศรีอยุธยา จำนวนหนึ่งย้ายเข้ามาทำเครื่องปั้นดินเผาที่บางตะนาวศรีด้วย ทำให้มอญที่บ้านบางตะนาวศรีซึ่งมีจำนวนไม่มากใช้ภาษามอญน้อยลง ใช้ภาษาไทยมากขึ้นและในที่สุดก็เปลี่ยนมาใช้ภาษาไทยทั้งหมด

#ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพระราชพงศาวดารกรุงเก่า ฉบับหลวงประเสริฐอักษรนิติ์
และจดหมายเหตุ ลาลูแบร์ราชทูตของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ประเทศฝรั่งเศสปี พ.ศ.2230
จาการตั้งสมมุติฐานอายุของวัดนครอินทร์ที่มีการตั้งถิ่นฐานในปี พ.ศ.2302 จะมีอายุ 259 ปี

ขอบคุณ อนุพงษ์ คำเอี่ยม