นี่หรือเรียกว่าบุญ!! สังเวยอีกกี่ศพถึงพอ หนุ่มโพสต์วอน ทำบุญด้วยการปล่อยเต่าบกลงน้ำ มันต้องไหว้น้ำจนกว่าจะขาดใจตาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 26 มี..61.เฟสบุ๊ค Siriwatt Kaehawat ได้โพสต์ภาพเต่าที่ตายแล้วพร้อมเขียนข้อความว่า “ ความปรารถนาดี แต่เป็นประสงค์ร้าย ไม่ทราบว่าใครนำเต่าประเภทนี้มาปล่อยสระน้ำใน วัดใหญ่สุวรรณณาราม เต่าประเภทนี้ชอบอยู่บนบกมากกว่า ว่ายน้ำไม่เป็น จมน้ำตายจำนวนมาก ดูจากภาพ ใครที่นำมาปล่อยกรุณาดูชนิดเต่าด้วยครับ น่าสงสารมากๆ

 

นี่หรือเรียกว่าบุญ!! สังเวยอีกกี่ศพถึงพอ หนุ่มโพสต์วอน ทำบุญด้วยการปล่อยเต่าบกลงน้ำ มันต้องไหว้น้ำจนกว่าจะขาดใจตาย

เพราะความไม่รู้เลยทำลงไป เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้น ณ วัดใหญ่สุวรรณราม ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี เมื่อมีผู้ที่มาทำบุญได้นำเต่ามาปล่อยที่วัดจำนวนมาก ปรากฏว่าเต่าพวกนี้ได้จมน้ำดูแล้วน่าสลดใจยิ่งนัก คิดว่าได้บุญแต่ดันได้บาปโดยไม่รู้ตัว แทนนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญอีกครั้งของสายบุญที่คิดจะซื้อเต่ามาปล่อยเพื่อต่อขีวิตของตนเองตามความเชื่อของไทย ที่ว่า “การปล่อยเต่าจะช่วยให้เรามีอายุยืนนานเหมือนกับเต่า” แต่เพราะซื้อเต่ามาผิดชนิด ชีวิตเลยเปลี่ยน เมื่อเรื่องดังกล่าวถูกเผยออกไปจึงมีคนมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้จำนวนมาก

โดยผู้ใช้เฟสบุ๊ค Ninew Stubborn ได้มาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับดังกล่าวและได้นำข้อความ เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของคนส่วนใหญ่ในการทำบุญประเภทนี้มาลงไว้ด้วย โดยเนื้อหาของข้อความในภาพที่นำมาแสดงความคิดเห็นมีดังนี้

  1. ปลาไหล ที่ปล่อยกันจะปล่อยในน้ำไหลเชี่ยว ไม่สามารถรอดชีวิตอยู่ได้ เพราะธรรมชาติของปลาไหลต้องอยู่ในน้ำแฉะมีดินโคลนมุดหลบพัก ซึ่งในแต่ละวันจะมีปลาไหลจำนนมากถูกอัดไว้ในกระสอบปุ๋ยเดินทางจากเขมรมาสู่ไทยหลายทอด โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องมีชีวิตรอดเพื่อให้ถึงคนใจบุญ
  2. หอยขม ที่อยู่ในดินโคลนตามธรรมชาติ เมื่อถูกเทลงสู่ก้นแม่น้ำลึก หอยก็จมน้ำตายอยู่ดี
  3. นกกระติ๊ด จะสูญพันธ์ในไม่ช้า เพราะคนจับมาเบียดเสียดในกรงแคบ บางตัวแขนขาหักตายคากรง ส่วนที่เหลือก็บอบช้ำเกินกว่าจะรอดชีวิตและไม่แหล่งหากินในเมือง
  4. เต่า ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก ซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลาน แต่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเต่าเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ แต่เมื่อถูกปล่อยลงน้ำไม่มีสิ่งใดให้ยึดเกาะเต่าก็ต้องไหว้น้ำต่อไปจนกว่าจะขาดใจตายเพราะเหนื่อยและหมดแรง รวมถึงเต่าจะตายอย่างทรมานเพราะป่วยที่กระดองเน่าเปื้อยและจมน้ำตาย

นี่หรือเรียกว่าบุญ!! สังเวยอีกกี่ศพถึงพอ หนุ่มโพสต์วอน ทำบุญด้วยการปล่อยเต่าบกลงน้ำ มันต้องไหว้น้ำจนกว่าจะขาดใจตาย

ทั้งนี้ในการทำบุญเราควรศึกษาให้ดีก่อนว่า วิธีการทำบุญอย่างถูกต้องนั้นควรทำในลักษณะใด หรือ ถ้าต้องการที่จำทำบุญด้วยการปล่อยชีวิตสัตว์จริงๆก็ควรศึกษาวิถีชีวิตและแหล่งที่อยู่อาศัยเขาจริงๆว่าก่อนหน้านี้เขาเคยอยู่อาศัยแบบไหน เช่น เต่าบก ไม่สามารถอยู่ในน้ำได้นานๆ มักจะอาศัยอยู่บนพื้นที่มีความแห้งและอุณหภูมิค่อนข้างร้อนหรือกึ่งทะเลทราย หรือแม้แต่จะเป็นทะเลทรายเลยในบางชนิด และโดยมากแล้วเต่าบก จะเป็นเต่าที่กินพืชและกินผักเป็นอาหาร โดยเต่าบกจะมีลักษณะมีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่กินเนื้อหรือกินทั้งเนื้อและพืชเป็นอาหาร เป็นต้น ซึ่งการนำเขาเหล่านั้นไปปล่อยในที่เป็นแหล่งอาหารของเขาจริงๆ รวมถึงควรซื้อสัตว์ที่จะถูกฆ่าจริงๆตามท้องตลาดจะได้บุญเสียกว่า เพื่อตัดวงจรการขายสัตว์เพื่อทำบุญเพราะคนพวกนี้รู้ว่ามีคนไม่น้อยที่นิยมทำบุญแบบนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสนับสนุนให้คนทำผิดแล้วยังเป็นการส่งให้สัตว์เหล่านั้นสูญพันธุ์

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: เฟสบุ๊ค Siriwatt Kaehawat , วิกิพีเดีย เต่าบก