อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เรื่องราวโศกนาฏกรรมของเครื่องบินการบินไทย Airbus A 310 บินชนภูเขาที่ประเทศเนปาล เป็นโศกนาฏกรรมที่คงระลึกถึงอยู่เสมอ เพราะเป็นอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์การบินของไทย โดยเรามารำลึกเหตุการณ์วันนั้นโดยละเอียดด้วยกันดีกว่าครับ

ในเวลาเที่ยงวันของวันที่ 31 กรกฎาคม 2535 เครื่องของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 311 ได้เตรียมลดระดับลงสู่ท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายจากลมมรสุมที่พัดกระหน่ำ ซ้ำร้าย ในเวลานั้นสนามบินแห่งนี้ไม่มีเรดาร์ การติดต่อสื่อสารทางวิทยุจึงมีความสำคัญมาก

อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

ในขณะที่สนามบินอยู่ห่างออกไป 12 ไมล์ เครื่องเกิดปัญหา Flapไม่กาง และนักบินพยายามแก้ไข จน Flap ทำงานได้แต่ก็ทำให้เครื่องลดระดับช้าเกินไป และไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะ Landing ได้ หอควบคุมการบินรับทราบปัญหาและให้เครื่อง TG ตีวงเลี้ยวกลับมา Landing ใหม่อีกครั้ง 

ความพยายามครั้งที่สองก็ยังไร้ผล นักบินจึงขอบินวนใหม่อีกครั้ง ด้วยการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันระหว่างหอควบคุมการบินและนักบิน ประกอบกับเครื่อง TG ต้องรอให้เครื่องของ เนปาล landing ก่อน การบินวนในคราวนี้เกิดความผิดพลาด เครื่องเลยมุ่งขึ้นไปทางเหนือของสนามบินที่เป็นเขตภูเขาสูง แทนที่จะลงใต้ซึ่งเป็นที่ราบ

อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

ทัศนวิสัยที่เลวร้ายทำให้นักบินต้องพึ่งพาอุปกรณ์นำร่อง และ คำแนะนำจากหอควบคุมการบิน ซึ่งหอควบคุมยังคงสั่งการให้ TG รักษาระดับเพดานบินไว้เช่นเดิมเพราะเข้าใจว่าเครื่องกำลังมุ่งตรงมาสนามบิน เครื่องยังคงตรงดิ่งไปทางเหนือ จนกระทั่งนักบินผู้ช่วยเริ่มผิดสังเกตและบอกกัปตันให้เลี้ยวกลับแต่ว่าทุกอย่างสายเกินไปแล้ว

อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

เสี้ยวนาทีสุดท้ายก่อนเกิดเหตุ สัญญาณเตือน Ground Proximity Warning System (GPWS) ก็ดังขึ้นว่า ( "เครื่องกำลังเข้าใกล้พื้นดิน  เครื่องกำลังเข้าใกล้พื้นดิน" ) ( "ดึงเครื่องขึ้น" ) นักบินทุกคนที่ได้ยินสัญญาณนี้ต้องรีบดึงเครื่องขึ้นทันที แต่ก่อนที่นักบินจะตัดสินใจใดๆภาพของภูเขาหิมาลัยก็เคลื่อนเข้ามาอย่างรวดเร็ว ที่ระดับเพดานบิน 11,500 ฟุต กับภูเขาที่สูง 16,000 ฟุต 

เครื่อง TG 311 ก็มุ่งตรงเข้าปะทะกับภูเขาจนแหลกละเอียดไปทั้งลำ พร้อมๆ 113 ชีวิตที่ดับสูญ เป็นลูกเรือ 14 คน และ ผู้โดยสาร 99 คน

อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

ผลการสอบสวนสาเหตุการตก สรุปว่าเกิดจากความผิดพลาดของระบบบังคับการบินบนเครื่อง ความผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างนักบินและเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินเป็นภาษาอังกฤษ ความไม่ชำนาญของเจ้าหน้าที่ และความพร้อมของท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน ที่ไม่ได้ติดตั้งเรดาร์ ประกอบกับเป็นช่วงที่สภาพอากาศปิด ทัศนวิสัยค่อนข้างแย่ถึงแย่มาก ทำให้นักบินบินหลงทิศขึ้นเหนือไปอีก 35 กม. จากสนามบินตรีภูวัน และชนเข้ากับภูเขาในความสูง 11,500 ฟุต ภายหลังอุบัติเหตุ การบินไทยได้เปลี่ยนรหัสของเที่ยวบิน กรุงเทพ-กาฐมาณฑุ เป็น TG319/320 ใช้เครื่องโบอิง 777-200

อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

สำหรับเลข 3 ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้จนน่าตกใจในความเกี่ยวเนื่องทุกอย่างในเหตุการณ์นี้มีเลข 3 อยู่ด้วยแทบทั้งนั้น มันคือความพอดีจริงๆ หรือ ?? 

อาถรรพ์เลข 13 เที่ยวบินที่ 311 ลูกเรือและผู้โดยสาร 113 เหตุเกิดวันที่ 31 ปี 1993 หัวกับท้ายเป็น 13 ลองเอาเลขบวกกันตัด 9 ไปตัวนึงเพราะเหมือนกันได้ 13 พอดี ส่วนปีพ.ศ.2535 เอา3 ตัวท้ายรวมกันได้ 13 พอดี 

เลขอาถรรพ์ตามความเชื่อและเลขที่ไม่เป็นมงคลตามโหราศาสตร์ไทย

13 31 นั้นถือว่าเป็นเลขอาถรรพ์ /ความวู่วาม/ อุบัติเหตุ
30 03 หมายถึงอุบัติเหตุและอาจเรื่องของไฟเข้าเกี่ยวข้องมาด้วย อาจทำให้เกิดไฟลุก ไฟไหม้ได้
37 73 ชัดเจนเรื่องอุบัติเหตุผ่าตัด

อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้น ไม่นานได้มีนักบิน และลูกเรือหลายคนพูดถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นด้วยความสยองเป็นเสียงเดียวกันว่า

ชีวิตของผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำทั้งหมด 113 ชีวิตต้องดับสูญ เป็นลูกเรือ 14 คน และผู้โดยสาร 99 คน หลังจากเหตุการณ์ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ไฟล์ทต่อมาก็มาลงตามปกติ พร้อมลูกเรือ ก่อนบอร์ด ผู้โดยสารและ ลูกเรือทุกคนก็มาสวดมนต์กัน ขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตได้ไปสู่สุคติ

อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

ขณะเตรียมบอร์ด  ลูกเรือคนนึง เห็นแอร์ใส่ชุดไทยขาดรุ่งริ่ง ยืนอยู่ด้านนอก ทางเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสารกับเครื่องบิน พอหันกลับไปอีกที ก็ไม่เห็นแล้ว เลยคิดว่าตัวเองตาฝาด แต่ก็รู้สึกกลัวๆ อยู่ เลยให้ หัวหน้าลูกเรือ มาช่วยยืนบอร์ด พอบอร์ดเสร็จ ก็ส่งเอกสารอะไรเรียบร้อย เพอเซอร์กับแอร์กำลังช่วยกันปิดประตู ก็เห็นลูกเรือกลุ่มนั้นที่เสียชีวิตกำลังวิ่งมาที่ประตูเครื่องแบบร้องขออยากไปด้วย ด้วยความกลัว ทั้งสองคนก็รีบปิดประตูเครื่อง และมองลอดออกไป เห็นลูกเรือยืนร้องไห้กันอยู่ สภาพแต่ละคนดูไม่ได้ เพอเซอร์เลยยกมือไหว้ ขอขมา สวดขอให้วิญญาณ กลับบ้านด้วยกัน แล้วไปสู่สุคติ '' เพอเซอร์เขาบอกว่า ดูเขาอยากกลับบ้านกัน เลยเชิญกลับบ้าน ''

อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

จากนั้นพอสวดเสร็จก็ไม่เห็นอะไร และรวบรวมสติเปิดประตูเครื่องทิ้งไว้สักพัก และเครื่องก็บินกลับประเทศไทย ทั้งสองคนที่เห็นก็คุยกันว่าอย่าบอกเรื่องนี้ให้ลูกเรือท่านอื่นหรือผู้โดยสาร เดี๋ยวจะทำให้กลัวกันไปหมด ขณะเสิร์ฟอาหารให้ผู้โดยสาร มีผู้โดยสารทักขึ้นมาว่า '' ทำไมวันนี้ลูกเรือเยอะจังเลย บริการดีมาก แอร์ที่ใส่ชุดเขียวสวยจัง ฝากชมด้วย'' แต่วันนั้นไม่มีใครใส่ชุดเขียวเลย เพราะทุกคนไว้อาลัยกันหมด จะไม่มีใครใส่สีสดกันเลย เลยทำให้ลูกเรือทุกคนกลัวกันใหญ่ แต่ก็ไม่ได้บอกให้ผู้โดยสารรู้ พอถึงกรุงเทพฯ หน้าเกท ก็มีพระ มีขบวนคน และญาติ มารออัญเชิญวิญญาณ กันมากมาย หลังจากเครื่องจอดเรียบร้อย กัปตันบอกว่า ตอนเข้าเกทแล้ว ได้ยินเสียง มากระซิบข้างหูว่า “ขอบคุณมากครับกัปตัน ” และทุกคนก็ถึงที่หมายโดนสวัสดิภาพ 

อาถรรพ์เลข 13 ของเที่ยวบินมรณะ !! การสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย !! ที่เกี่ยวเนื่องกับเลข 13 จนน่าตกใจ

อ้างอิงข้อมูลจาก - th.wikipedia.org , pantip.com/topic/34816301 , http://topicstock.pantip.com/isolate/topicstock/2009/08/M8254366/M8254366.html