รำลึกคุณบารมี “หลวงปู่ท่อน ญาณธโร”…ย้อนอ่านคติธรรมคำสอน ประสบการณ์อิทธิฤทธิ์เชือกถัก และของดีที่หลวงปู่ให้ไว้ "คาถาเรียกเงินเรียกทอง"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

อีกหนึ่งครูบาอาจารย์ในสายกรรมฐานที่สาธุชนให้ความเคารพศรัทธายิ่ง คือ หลวงปู่ท่อน ญาณธโร วัดศรีอภัยวัน จังหวัดเลย โดยปัจจุบันหลวงปู่ท่อนได้ละสังขารแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่  ๗ เมษายน ๒๕๖๑  เวลา ๑๖.๔๖ น. ณ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กรุงเทพมหานคร สิริอายุ ๘๙ ปี ๑๑ เดือน ๑ วัน ๗๐ พรรษา สร้างความอาลัยให้แก่ญาติโยมผู้นับถือศรัทธาท่านเป็นอย่างมาก เพราะหลวงปู่ท่อน ถือเป็นเนื้อนาบุญในพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง เป็นพระที่กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ เป็นที่พึ่งทางจิตใจให้กับญาติโยมเสมอมา จึงขอรำลึกถึงคุณบารมีหลวงปู่ท่อน โดยนำคติธรรมคำสอนสั้นๆ ที่ท่านได้สอนไว้ เพื่อเตือนสติเตือนใจให้ญาติโยมนำไปประพฤติปฏิบัติ ซึ่งจะขอยกมาบางส่วนดังนี้ (อ้างอิงจากเว็บไซต์ http://www.kanlayanatam.com/sara/sara109.htm)

รำลึกคุณบารมี “หลวงปู่ท่อน ญาณธโร”…ย้อนอ่านคติธรรมคำสอน ประสบการณ์อิทธิฤทธิ์เชือกถัก และของดีที่หลวงปู่ให้ไว้ "คาถาเรียกเงินเรียกทอง"

·เห็นธรรม  คือ  เห็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทำอย่างไรเราจะพ้นจากกองทุกข์ เห็นว่าของทุกอย่างไม่ใช่เรา เป็นอนัตตา แม้ร่างกายที่อยู่ร่วมกันก็ไม่ใช่เราเลย มันอยากเจ็บมันก็เจ็บ มันอยากแก่มันก็แก่ มันอยากตาย มันก็ตาย ห้ามมันไม่ฟัง ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นไม่กลัวตาย ตายเมื่อไรช่างมัน ทำความดี...ดีกว่า

·เวลาภาวนา ต้องไม่มีตัวไม่มีตน  ไม่มีอะไร เป็นอาการว่างไปหมด แต่ความรู้ไม่ว่างให้ย้อนเข้ามาพิจารณาธรรมะว่า เราตกอยู่ในกองทุกขัง อนิจจัง อนัตตา เราเป็นผู้รู้ผู้เดียว แม้ที่สุดก็ไม่มีเราในรู้นั้น ไม่ยึดมั่นยึดถืออะไรอีก วางหมด มันเบาไม่หนักแล้ว

·อย่าปล่อยสติให้มันเป็นไปตามความชอบใจของมันเอง ทำอะไรก็ให้มีสติทำข้อวัตร  ปฏิบัติอะไรก็ให้มีสติอยู่เสมอ  จับแก้วก็ให้มีสติ จะวางตรงไหนก็ให้มีสติ  ถ้าไม่มีสติ เวลาวางเสียงจะดัง ข้าวของอาจเสียหายได้ ผู้ที่ไม่ปล่อยสติให้เลินเล่อดูแล้วงาม

·ไปเดือดร้อนอะไรกับคนนินทา ใครนินทาเราไม่ได้ยินไม่ใส่ใจก็สบาย   คนนินทาน่ะเป็นยาชูกำลังที่จะเตือนตัวเอง เขาติดีกว่าเขาชม  จะได้รู้ตัว ถ้าเราเป็นอย่างนั้นจะได้ปรับปรุง เราจะไปโกรธเขาทำไม  ถ้าไปโกรธเขาก็เรียกว่าเราแพ้ตัวเอง

·เวลาพูด ให้พูดด้วยความมีสติ มันจึงเป็นสาระเป็นประโยชน์ ถ้าพูดด้วยความไม่มีสติมันเฟ้อ   ดูอย่างเวลาที่หลวงปู่มั่นท่านพูด ไม่ว่าที่ไหนๆ เป็นสาระออกมาน่าฟังทั้งนั้น   เพราะท่านพูดด้วยความมีสติ

·ทรัพย์ภายใน ท่านว่า แสวงรู้ แสวงอ่าน แสวงฟัง แสวงเรียน นี่เป็นทรัพย์ภายในแต่ถ้าท่านผู้ใดปล่อยให้วันเวลาล่วงไปๆ ไม่แสวงหาทรัพย์เหล่านี้ไว้ในใจ ก็จะโง่ไม่ฉลาด   จะทำให้เป็นคนจนได้

 

 

นอกจากคติธรรมคำสอนของท่านแล้ว ในด้านวัตถุมงคลหลวงปู่ท่อน ที่ท่านได้สร้างไว้เป็นชิ้นแรกๆ เป็นที่นิยมมากนั่นคือ “เชือกถัก” ซึ่งมีทั้ง สร้อยแขน สร้อยคอ และแหวน  โดยในยุคแรกๆท่านจะเป็นผู้ถักเอง ส่วนในระยะหลังๆ ก็จะมีสานุศิษย์ที่มีจิตศรัทธาถักไปถวายให้กับท่านได้แจกจ่ายแก่ญาติโยม โดยเชือกถักมงคลของหลวงปู่ท่อนนั้นมีประสบการณ์เป็นที่ร่ำลืออย่างมาก หนึ่งในนั้น คือ ประสบการณ์ผีเข้าเด็กสาวลูกครึ่งอายุ ๑๖ ปี เหตุเกิดเมื่อ พ.. ๒๕๑๖ ครั้งนั้นหลวงปู่ท่อนได้เมตตาช่วยเหลือเด็กคนนี้ ให้พ้นจากวิญญาณร้ายที่เข้าสิงสู่  เรื่องราวดังกล่าว เขียนโดย...รณธรรม ธาราพันธุ์ ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2540   (อ้างอิงข้อความจากกระดานนวรัตน์ดอทคอม http://www.navaraht.com/forum/forum15/topic1876.html)  ขอคัดลอกบางส่วนบางตอนดังนี้

“พอเข้าไปในห้อง ท่านก็นั่งภาวนาแผ่เมตตาให้ผีเป็นอันดับแรก ปรากฏว่าเขาไม่รับ บอกว่าข้าเป็นผีฝรั่ง ข้านับถือคริสต์ไม่รับอะไรทั้งนั้น  เมื่อไม้นวมไม่ได้ผล ท่านก็ต้องใช้ไม้แข็ง โดยล้วงเข้าไปในย่ามแล้วหยิบสร้อยคอออกมาเส้นหนึ่งพลางเดินเข้าหา คนผีเข้าก็ตัวสั่นหมดแรง ลุกหนีไม่ได้ ท่านจึงเอาสร้อยสวมคอทันที จากนั้นก็ให้บรรดาญาติเข้ามาจับตัวเอาไว้ แล้วสั่งให้ญาติผู้ชายรับเชือกข้อมือจากท่านไปสวมมือทั้งสองข้างของเธอ เจอเข้าขนาดนี้ผีฝรั่งจึงออกแทบไม่ทัน”

ปัจจุบันเชือกถักมงคลที่หลวงปู่ท่อนถักเอง ถือว่าหาได้ยากมากแล้ว ใครที่มีไว้บูชาถือว่าเป็นมงคลยิ่ง

ด้านมนต์คาถาที่หลวงปู่ท่อนท่านให้ไว้และเขียนด้วยลายมือของท่านเอง นั่นคือ  “คาถาเรียกเงินเรียกทอง”  โดยเพจ: ต้นโพธิ์  https://web.facebook.com/tonbhodhi/ ได้นำมาโพสต์ไว้เมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๗  มีใจความดังต่อไปนี้

.

"กินอย่าให้บก จกอย่าให้ลง

อย่าได้เขินเป็นหาด อย่าได้ขาดเป็นวัง

สรรพพลังยังเต็มอยู่คือเก่า

ขอให้ไหลหลั่งเข้ามาเรื่อยบ่เซา

สรรพพลังยังสมบูรณ์คือเก่า

ขอให้ไหลหลั่งเข้ามาเรื่อยบ่เซา

อมอุอะมุมะมูลมาอะอุมะ"

.

สำหรับกำหนดการ วันที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. จะมีการเคลื่อนสรีระสังขาร หลวงปู่ท่อน จาก รพ.วิชัยยุทธ ไปยัง วัดป่ามณีกาญจน์ จังหวัดนนทบุรี คณะสงฆ์และญาติโยมสามารถร่วมกราบท่านได้ ตั้งแต่เวลา  ๑๓.๐๐ น.เป็นต้นไป โดยหลังจากนั้น คือ วันจันทร์ที่๙  เมษายน ๒๕๖๑   จะนำสรีระสังขารของท่านเคลื่อนสู่วัดศรีอภัยวัน จังหวัดเลย  สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กำหนดการบำเพ็ญกุศลหลวงปู่ท่อน ได้ที่  เพจ : หลวงปู่ท่อน ญาณธโร ข่าวสาร ข้อมูล ธรรมะ https://web.facebook.com/praratchayanvisuttisophon/

 

รำลึกคุณบารมี “หลวงปู่ท่อน ญาณธโร”…ย้อนอ่านคติธรรมคำสอน ประสบการณ์อิทธิฤทธิ์เชือกถัก และของดีที่หลวงปู่ให้ไว้ "คาถาเรียกเงินเรียกทอง"

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

- บันทึกธรรมจากหลวงปู่ท่อน ญาณธโร http://www.kanlayanatam.com/sara/sara109.htm

-พระสุปฏิบัติแห่งเมืองเลย พระญาณทีปาจารย์ (ท่อน ญาณธโร) วัดศรีอภัยวัน ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย

โดย...รณธรรม ธาราพันธุ์ อ้างอิงจาก http://www.navaraht.com/forum/forum15/topic1876.html

-คาถาเรียกเงินเรียกทอง หลวงปู่ท่อน ญาณธโร  โดย เพจ : ต้นโพธิ์ https://web.facebook.com/tonbhodhi/photos/a.1417390871810106.1073741828.1417365285145998/1904946369721218/?type=3&_rdc=1&_rdr

เครดิตภาพ : เพจ : ต้นโพธิ์ https://web.facebook.com/tonbhodhi

และ เพจ : หลวงปู่ท่อน ญาณธโร ข่าวสาร ข้อมูล ธรรมะ https://web.facebook.com/praratchayanvisuttisophon