หลวงปู่ชอบเผย...วินาทีเปิดฉาก!! จุดชนวน "สงครามพญานาค" สมรภูมิเดือดแห่งลุ่มน้ำโขง!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

มีเรื่องราวเกี่ยวกับ "พญานาค" อยู่เรื่องหนึ่งที่ "หลวงปู่ชอบ ฐานสโม" เคยเล่าให้ฟัง ... เป็นเรื่องของพญานาคที่ทำสงคราม "นาคายุทธ์" กัน

หลวงปู่ชอบเล่าว่า  เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๘ ซึ่งเป็นปีแรกที่ท่านสร้างวัดป่าม่วงไข่ จังหวัดเลย  วันหนึ่ง เวลาประมาณสองทุ่ม ขณะที่ท่านกำลังจะไหว้พระสวดมนต์อยู่ในกุฏิ ท่านได้ยินเสียงคนพูดคุยกันทางด้านหน้าวัดจึงคิดในใจว่า ค่ำมืดป่านนี้แล้วยังจะมีโยมมาวัดอยู่อีกหรือ  เสียงพูดกันก็ดังคึกคะนองแบบคนหนุ่ม  ท่านกำหนดจิตถึงที่มาของต้นเสียงก็เห็นชายหนุ่มอายุราวยี่สิบต้น ๆ หกคน เดินคุยกันไปทางหน้าวัด  ชายหกคนนี้คุยกันว่าจะไปเที่ยวเล่นจีบสาวนาคี (นาคตัวเมีย) ที่เมืองเชียงคาน  และที่น่าอัศจรรย์คือ ท่านยังรู้ด้วยว่า ชายหนุ่มกลุ่มนี้เป็นลูกหลานของพญานาคภูผาหมานจำแลงแปลงร่างขึ้นมา

หลังจากนาคาหนุ่มกลุ่มนี้ไปแล้ว หลวงปู่ชอบก็นั่งไหว้พระสวดมนต์อยู่ในกุฏิ  แต่ขณะที่ท่านกำลังสวดมนต์อยู่นั้นก็ได้ยินเสียงคนไล่ตีกันดังลั่นมาจากทางหน้าวัด  ท่านจึงหยุดสวดมนต์แล้วกำหนดดูเหตุการณ์...ก็เห็นชายหนุ่มกลุ่มใหญ่ไล่ทุบตีชายหนุ่มหกคนที่ท่านเห็นเมื่อตอนหัวค่ำ  ชายหนุ่มทั้งหกวิ่งผ่านกุฏิท่านไปแล้วกระโดดลงเขาหายเข้าไปในบ่อน้ำซับหลังศาลาเก่าของวัดป่าม่วงไข่  ฝ่ายชายหนุ่มกลุ่มใหญ่ที่ไล่ตามมานั้น พอเห็นหลวงปู่ชอบก็หยุดไล่ แล้วพากันร้องบอกว่า "พระ...พระ...!!"

พฤติกรรมทุกอย่างที่พญานาคแสดงออกในขณะนั้น ท่านบอกว่าเหมือนกับมนุษย์เราทุกอย่างเลย!!

หลวงปู่ชอบเผย...วินาทีเปิดฉาก!! จุดชนวน "สงครามพญานาค" สมรภูมิเดือดแห่งลุ่มน้ำโขง!!

หลวงปู่ชอบ ฐานสโม

หลวงปู่ชอบถามพญานาคหนุ่มกลุ่มนี้ว่า เพราะอะไรถึงต้องไล่ทำร้ายกันจนเข้ามาในวัดซึ่งเป็นเขตอภัยทาน  พญานาคหนุ่มผู้เป็นหัวหน้าตอบว่า

"พวกพญานาคกลุ่มนี้ไปเที่ยวเล่นที่บ้านเมืองของพวกตนแล้วมีเรื่องผิดใจกัน...จึงต้องไล่ทำร้ายกันมาถึงที่นี่  ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าสถานที่แห่งนี้เป็นวัด  แต่ไหนแต่ไรพวกข้าพเจ้าไปมาหาสู่กันก็ไม่เห็นว่าที่นี่จะเป็นวัดมาก่อนเลย"

หลวงปู่ชอบจึงบอกให้พญานาคหนุ่มกลุ่มนี้กลับไปบ้านเมืองของตนเองเสีย อย่ามาเบียดเบียนกันในวัดเลย  พวกพญานาคจึงพากันลาท่านกลับไป...ด้วยวิธีจมหายลงไปในธรณีทันที ราวกับว่าดินผาหน้าภูที่นี่ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการไปการมาของพวกเขาเลย!!

หลวงปู่ชอบเล่าให้ฟังต่อไปว่า  หลังจากที่พญานาคกลุ่มนี้จากไปไม่นาน ท่านก็ได้ยินเสียงดังโหวกเหวกอึงคะนึงไปทั่วบริเวณวัด แล้วก็ได้เห็นเหล่าพญานาคกำลังจัดเตรียมทัพ มีไพร่พลถืออาวุธครบมือ เหมือนกับทหารออกศึกในสมัยโบราณอย่างไม่มีผิดเพี้ยน!!

หลวงปู่ชอบถามพญานาคแห่งภูผาหมานผู้เป็นแม่ทัพว่า

"จะพากันไปออกศึกที่ไหนถึงได้แต่งทัพใหญ่โตมโหฬารถึงปานนี้?"

แม่ทัพพญานาคตอบท่านว่า

"พวกข้าพเจ้าจะไปรบกับพวกพญานาคแม่น้ำโขง ... พญานาคพวกนี้มาหยามหมิ่นรังแกลูกหลานของพวกข้าพเจ้า!"

หลวงปู่ชอบจึงบอกว่า อย่าไปเบียดเบียนกันเลย มันจะเป็นบาปเวรต่อกัน  แต่แม่ทัพพญานาคก็ไม่ฟังคำที่ท่านทัดทาน ยืนกรานที่จะออกรบตามมานะศักดิ์ศรีที่เขายึดถือ

และแล้ว...ทัพพญานาคใหญ่แห่งภูผาหมานก็เดินทางไปสู้รบกับ "อิสโรนาคราช" ราชันพญานาคแห่งแม่น้ำโขง เมืองเชียงคาน ที่มีวิมานเมืองบาดาลอยู่ห่างจากปากแม่น้ำเลยสี่ร้อยเมตร

หลวงปู่ชอบเผย...วินาทีเปิดฉาก!! จุดชนวน "สงครามพญานาค" สมรภูมิเดือดแห่งลุ่มน้ำโขง!!

หลวงปู่ชอบเผย...วินาทีเปิดฉาก!! จุดชนวน "สงครามพญานาค" สมรภูมิเดือดแห่งลุ่มน้ำโขง!!

หลวงปู่ชอบเฝ้าดูเหตุการณ์พญานาคทำสงคราม "นาคายุทธ์" กันจนถึงตีสอง แล้วทุกอย่างจึงยุติ  ท่านเห็นไพร่พลทหารของพญานาคภูผาหมานแตกทัพหนีเข้ามาทางวัดป่าม่วงไข่อย่างอลหม่าน แล้วก็พากันหายลงไปในบ่อน้ำซับทันที  ส่วนพวกทหารพญานาคอีกฝ่ายหนึ่งก็ไล่ตามกันมา  ผู้ที่เป็นหัวหน้าแม่ทัพใหญ่ (อิสโรนาคราช) เห็นหลวงปู่ชอบอยู่ที่นี่จึงบอกไพร่พลให้หยุดทัพ

หลวงปู่ชอบถามอิสโรนาคราชว่า เพราะอะไรพวกท่านถึงต้องมารบทัพจับศึกกัน  อิสโรนาคราชตอบว่า พวกลูกหลานของพญานาคเมืองนี้ไปมีเหตุวิวาทกับลูกหลานของพวกเขา แล้วเจ้าเมืองพญานาคที่นี่ไม่พอใจจึงยกทัพไปท้ารบประลองฤทธิ์กับพวกเขา

หลวงปู่ชอบกล่าวว่า

"เมื่อรู้แพ้รู้ชนะกันแล้วก็ไม่ต้องมาต่อสู้อะไรกันอีก  พวกท่านมีฤทธิ์เดชมาก การต่อสู้ของพวกท่านจะทำให้มนุษย์และสัตว์ที่อาศัยอยู่ที่นี่ได้รับอันตรายและเดือดร้อนจากการสู้รบของพวกท่านได้  อาตมาขอให้พวกท่านจงปล่อยวางในเรื่องนี้เสีย"

อิสโรนาคราชจึงอ่อนลง...ยอมในคำขอของหลวงปู่ชอบ แล้วก็พากันถอนทัพกลับไปยังบ้านเมืองของตน

************************************

 

ที่มา : "ชีวประวัติหลวงปู่ชอบ ฐานสโม" บันทึกโดย ครูบากล้วย พระวีระศักดิ์ ธีรภัทโท (board.palungjit.org)