ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เงิบกันทั้งวัด!! นครเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบวัดดัง หลังโซเซียลวิจารณ์หนัก!! พบ..ไม่ได้ขออนุญาตในการก่อสร้าง ออกคำสั่งระงับการก่อสร้างแล้ว !!!

 

            จากกรณีวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ ได้ผุดศาลา อ้างว่าเป็นศาลาบาตร เพื่อวางดอกไม้ธูปเทียนวันพิธีสำคัญ ของทางวัดปีหนึ่งจัด 1 ครั้ง สร้างบดบังสิ่งศักดิ์สิทธิภายในวัดทั้งอาคารเสาอินทขิล ,วิหารหลวง รวมทั้งเจดีย์หลวงด้วย โดยประชาชนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างรค้องเรียนไป โดยทางวัดได้ระบุว่าเป็นการลงมติให้สร้างของทางตัวแทนเทศบาล และคณะกรรมการวัดและคณะสงฆ์ของวัด ทำการก่อสร้าง ทั้งที่มีพระผู้ใหญ่ของวัดรูปหนึ่งให้การคัดค้านแต่ก็ไม่เป็นผล หลังมีมติก็ลงมือก่อสร้างเลย จนมีการร้องเรียนดังกล่าว

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : โซเซียลวิจารณ์หนัก!! วัดดังเชียงใหม่ สร้าง "ศาลาบาตร" บดบัง "เสาอินทขิล" หลักเมืองเชียงใหม่ วัดอ้าง..สร้างเพื่อต้อนรับคณะศรัทธา (ชมคลิป) !!

             คืบหน้าเมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 26 เม.ย.61 มีการรายงานว่าการก่อสร้างศาลาดังกล่าวของวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ได้หยุดทำการก่อสร้างลงแล้ว เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่เข้ามาตรวจสอบ มีเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่เข้ามาตรวจสอบและสุดท้ายก็มีหนังสือคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง โดยทางเทศบาลได้ทำหนังสือคำสั่งออกมาให้ยุติการก่อสร้างแล้ว และยังได้แจ้งว่าการก่อสร้างก็ไม่ได้ทำการขออนุญาตในการก่อสร้างด้วย และทางเทศบาลฯ ก็ได้แจ้งว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างครั้งนี้ มีบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ เข้าไปประชุมกับทางวัดและคณะกรรมการวัดและบอกว่าจะดำเนินการขออนุญาติการก่อสร้างแต่ก็ไม่ได้ขอแต่อย่างใด

 

เงิบกันทั้งวัด!! นครเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบวัดดัง หลังโซเซียลวิจารณ์หนัก!! พบ..ไม่ได้ขออนุญาตในการก่อสร้าง ออกคำสั่งระงับการก่อสร้างแล้ว !!!

           ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งท่างเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ได้ส่งหนังสือชี้แจงให้กับทางสื่อมวลชน โดยในหนังสือระบุ “

เทศบาลนครเชียงใหม่
23 เมษายน เวลา 16:08 น. · 
เทศบาลนครเชียงใหม่ขอชี้แจงกรณีข่าวการก่อสร้างอาคารในวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อออนไลน์ เรื่อง การก่อสร้างอาคารภายในวัดเจดีย์หลวงวรวิหารบดบังทัศนียภาพของพระวิหารหลวง และ เสาอินทขิล และปรากฏข้อความในข่าวว่า “เทศบาลฯ กับทางคณะกรรมการวัดเป็นผู้ตัดสินใจ และมีการประชุมมีมติให้สร้าง” นั้น

เทศบาลนครเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงให้สื่อมวลชน และ ประชาชนทราบว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารดังกล่าว เนื่องจากอาคารอยู่ในเขตพื้นที่ของวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ซึ่งมีสถานะเป็นนิติบุคคล ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 เทศบาลนครเชียงใหม่จึงไม่มีอำนาจหน้าที่ในการก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ของนิติบุคคล

และในวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561 งานควบคุมการก่อสร้างอาคาร ฝ่ายควบคุมอาคาร ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักการช่าง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างอาคารดังกล่าว พบว่า เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว จำนวน 2 หลัง สร้างเพื่อเป็นศาลาราย ปลูกสร้างด้านในแนวรั้ววัดเจดีย์หลวงวรวิหารด้านหน้าเสาอินทขิล และทางวัดเจดีย์หลวงวรวิหารยังไม่ได้ทำการขออนุญาตก่อสร้างอาคารหลังดังกล่าวกับเทศบาลนครเชียงใหม่ การก่อสร้างอาคารหลังดังกล่าวจึงเป็นการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือ รื้อถอนอาคาร โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้ปิดประกาศระงับการก่อสร้าง และให้ผู้ก่อสร้างทำการติดตั้งป้ายโครงการ เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายอันเกิดจากการกระทำดังกล่าวและบรรเทาความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น

เทศบาลนครเชียงใหม่ จึงขอชี้แจงให้สื่อมวลชน และ ประชาชน ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานควบคุมการก่อสร้างอาคาร ฝ่ายควบคุมอาคาร ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักการช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ ‭‭053-259106-107‬‬

เงิบกันทั้งวัด!! นครเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบวัดดัง หลังโซเซียลวิจารณ์หนัก!! พบ..ไม่ได้ขออนุญาตในการก่อสร้าง ออกคำสั่งระงับการก่อสร้างแล้ว !!!

 

 

ขอบคุณข้อมูลและคลิปจาก : เพจ กูรู้..โลกรู้