ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   หลังจากที่เราได้สืบเสาะหาเรืองราว ตำนานในเรื่องต่าง ๆ วันนี้ทางทีมได้รวบรวมข้อมูล ของดีหนึ่งตำนาน สะพานสารสิน ที่เคยมีตำนานเล่าเกี่ยวกับความรัก ของหนุ่มสาว ที่ตัดสินใจจบชีวิตลงที่สะพานแห่งนี้  จนเป็นตำนานรักสารสิน จนถูกนำมาสร้างภาพยนตร์ ละคร และหนังสือนิยาย  เราจะพาทั้งผู้อ่านย้อนกับไป ในห้วงเวลา ปี  2516

   วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2516 ได้มีคนพบศพ ชายหนุ่มกับหญิงสาว  ใช้ผ้าขาวม้าผูกต่อกันมันตัวเองกระโดดจากกลางสะพาน ลงสู่พื้นน้ำ หลังจากได้มีการตรวจสอบ จึงได้ทราบความ ชายหนุ่ม มีชื่อว่า โกดำ แซ่ตัน และหญิงสาว  ชื่อว่า กิ๋ว กาญจนา แซ่หงอ

หลังจากที่ได้ทราบว่า ชายหนุ่มและหญิงสาว คือใคร เราจะพาไปรู้จักพวกเขา และอะไรคือสาเหตุโศกนาฏกรรม  

สุดสะเทือนใจ !! ตำนานความรักที่ไม่มีวันตาย โศกนาฎกรรมที่ยังจดจำได้ตลอดไป ความรักต่างฐานะ บนสะพานสารสิน (มีคลิป)

นางสาว กาญจนา แซ่หงอ หรือ  กิ๋ว

สุดสะเทือนใจ !! ตำนานความรักที่ไม่มีวันตาย โศกนาฎกรรมที่ยังจดจำได้ตลอดไป ความรักต่างฐานะ บนสะพานสารสิน (มีคลิป)

นาย   โกดำ แซ่ตัน

 

           จุดเริ่มต้นความรักของชายหนุ่มขับรถโพท้อง (รถสองแถว) นามว่า โกดำ แซ่ตัน และหญิงสาวชื่อ กิ๋ว กาญจนา แซ่หงอ ชาวตำบลท่าฉัตรไชย จังหวัดภูเก็ต ก็คงไม่ผิดแผกจากความรักธรรมดาทั่วไป  แต่ทุกอย่างก็เริ่มผลิบานในสองดวงใจอันบริสุทธิ์ เขาสองคนทั้งสองได้รู้สึกดีต่อกันมาขึ้นจนเกิดความรักระหว่างกัน แต่ปัญหาและอุปสรรคของทั้งสองคนก็เริ่มขึ้น ของหนุ่มสาว คำว่า แตกต่าง   สังคมในยุคสมัยนั้น ต่างแบ่งชนชั้น อย่างชัดเจน ทำให้หนุ่มสาวยากที่ได้จะครองรักกัน โกดำเป็นเพียงคนหาเช้ากินค่ำ ส่วนกิ๋วคือนักศึกษาวิทยาลัยครู ผู้พรั่งพร้อมไปด้วยชาติตระกูลและฐานะทางสังคม

        ภาพความสดใสของความรักที่มนุษย์คู่หนึ่งพึงมีสิทธิ์ จึงกลายเป็นภาพความมืดมนสิ้นหวัง ในสายตาคนรอบข้างโดยเฉพาะครอบครัวของกิ๋ว พ่อได้พิพากษาความรักของลูกสาวตนกับโกดำผู้ด้อยค่าในทันทีที่ทราบเรื่อง พ่อเลี้ยงกิ๋วแบบเผด็จการไม่ให้อิสระทางความคิด และมุ่งหวังให้ลูกสาวตนได้แต่งงานกับคนฐานะดี มีชาติตระกูล ถึงแม้กิ๋วจะโตจนมีอาชีพเป็นครูแล้ว พ่อก็ยังกีดขวางทุกหนทางเพื่อให้ความรักต้องห้ามในสายตาของเขาสิ้นสุดให้จนได้ โกดำเป็นของแสลงในจิตใจพ่อของกิ๋วอย่างไร้เหตุผลที่จะผ่อนปรนลงได้

          ทั้งกิ๋วและโกดำ ย่อมรู้ดีถึงอุปสรรคที่ตนเองจะต้องพานพบหากริเริ่มครองรักด้วยสภาพสังคมในขณะนั้น พวกเขาจึงใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อเป็นบทพิสูจน์ให้ผู้เป็นพ่อได้เห็นถึงความรักที่มีให้แก่กัน แต่ไม่ว่าจะทำเช่นไรก็ไม่เป็นผล เมื่อผู้เป็นพ่อของฝ่ายหญิงไม่ยอมเปิดใจ หลายครั้งที่กิ๋วถูกบิดากักขังและทุบตีเยี่ยงทาส เพราะแอบลักลอบพบกับโกดำ อีกทั้งพ่อยังไม่ละความพยายามในการยัดเยียดลูกสาวให้กับเศรษฐีมีเงิน

 

       สะพานสารสินถึงผู้เป็นพ่อจะแข็งกร้าวต่อหัวใจของลูกสาว แต่ความรักและการพยายามฝ่าฟันอุปสรรคของโกดำและกิ๋ว สามารถชนะใจชาวบ้านท่าฉัตรไชยได้จากการไม่เป็นที่ยอมรับในตอนแรก ชาวบ้านทุกคนทราบดีถึงความรักที่มีอุปสรรคครั้งนี้

หลายคนพยายามเกลี้ยกล่อมพ่อของกิ๋วให้ยอมรับโกดำเป็นลูกเขย แต่ก็ไม่ได้รับการยินยอมไม่ว่าจะด้วยวิถีทางใด มองลึกลงไปถึงความรักของคนทั้งคู่ ที่ก่อเกิดตั้งแต่กิ๋วยังเป็นนักศึกษาจนกระทั่งกลายมาเป็นครู ก็นับเป็นระยะเวลาไม่น้อย หากมิใช่เพราะ      ครอบครัว โดยเฉพาะผู้เป็นบิดาที่ไม่เห็นด้วยอย่างหนักแล้ว เรื่องราวของพวกเขาก็คงกลายเป็นความรักที่ธรรมดาสามัญ ไม่มีความสลักสำคัญให้ต้องจดจำ

      หากแต่โชคหรือสวรรค์กันแน่ไม่รู้ที่ไม่เข้าข้าง เมื่อบิดาของผ่ายหญิงนั้นเลี้ยงลูกสาวแบบไม่ให้อิสระ และต้องการให้กิ๋วแต่งงานกับคนมีฐานะ อุปสรรคขัดขวางต่างๆ นานาจึงตามมาไม่หยุดหย่อน ทั้งกีดกันไม่ให้ได้พบหน้า และหนักหนาไปจนถึงขั้นลงไม้ลงมือทุบตี เมื่อกิ๋วขัดใจและไม่โอนอ่อนตามความประสงค์ของผู้เป็นบิดา

   ชาวบ้านในย่านท่าฉัตรไชย ต่างทราบดีถึงอุปสรรคความรักของหนุ่มสาวทั้งสอง ด้วยความเป็นห่วง หลายคนได้แนะนำให้โกดำให้เลิกกับครูกิ๋ว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของทั้งคู่ ขณะที่ผู้ใหญ่มีหน้าตาในละแวกหลายคน อาสาเข้าไปพูดคุยกับบิดาของครูกิ๋ว หวังให้ยอมรับโกดำเป็นลูกเขย เพราะเห็นใจในความรักอันมั่นคงของหนุ่มสาว แต่ไม่ว่าคนทั้งคู่จะพยายามพิสูจน์ความตั้งใจ และความรักที่มีให้แก่กันอย่างไร บิดาของฝ่ายหญิงก็ยังไม่ยอมรับ และไม่มีทีท่าว่าจะเปิดใจแม้แต่น้อย สิ้นไร้หนทางและอัดอั้นตันใจจนถึงที่สุด

สุดสะเทือนใจ !! ตำนานความรักที่ไม่มีวันตาย โศกนาฎกรรมที่ยังจดจำได้ตลอดไป ความรักต่างฐานะ บนสะพานสารสิน (มีคลิป)

     เมื่อไม่สามารถสมหวังในรักได้ ทั้งสองจึงลอบนัดพบกัน ทั้งสองคนได้เตรียมนำผ้าขาวม้าผูกมัดหัวใจทั้งสองแล้วก้าวย่างขึ้นบนราวสะพาน ตัดสินใจกระโดดลงไปในน้ำเพื่อประสงค์ปลิดชีวิตและปิดฉากความรักของทั้งคู่ การผูกมัดผ้าเข้าด้วยกันอาจสื่อถึงการที่พวกจะได้อยู่คู่กันไม่ต้องพลัดพรากกันอีกต่อไป แม้แต่ความตาย ลงสู่พื้นน้ำในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2516 ทิ้งเรื่องราวความรักอันซาบซึ้ง ให้ผู้คนเบื้องหลังได้เล่าขานสืบต่อกันมา

       ความรักของโกดำและกิ๋ว ปราศจากคำครหาจากคนรอบข้างเฉกเช่นความรักของหนุ่มสาวทั่วไป แม้ตอนจบจะมีเพียงสะพานสารสินเท่านั้นที่เป็นประจักษ์พยานให้กับความรักของพวกเขา แต่วีรกรรมในครั้งนี้ได้ถูกบันทึกไว้และเป็นบทเรียนที่ทุกคนควรศึกษาถึงความหมายของคำว่ารักที่แท้จริง เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต แต่จริงๆแล้ว"สิ่งนี้คือ "ความสูญเสีย อันเป็นนิรันดร์

สุดสะเทือนใจ !! ตำนานความรักที่ไม่มีวันตาย โศกนาฎกรรมที่ยังจดจำได้ตลอดไป ความรักต่างฐานะ บนสะพานสารสิน (มีคลิป)

สุดสะเทือนใจ !! ตำนานความรักที่ไม่มีวันตาย โศกนาฎกรรมที่ยังจดจำได้ตลอดไป ความรักต่างฐานะ บนสะพานสารสิน (มีคลิป)

ขอบคุณภาพและข้อมูล  phuketbulletin / static.tlcdn2.com

ขอบคุณคลิปวีดีโอ  ภาพยนตร์ เรือง สะพานรักสารสิน บ.ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น