เชียงรายจัดพิธีบวงสรวงเจริญพระพุทธมนต์ถ้ำหลวง อุทิศส่วนกุศลให้วีรบุรุษ "นาวาตรี สมาน กุนัน" พร้อมพิธีทำบุญให้เจ้าแม่นางนอน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จ.เชียงราย จัดพิธีบวงสรวงเจริญพระพุทธมนต์ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และอุทิศส่วนกุศลให้วีรบุรุษถ้ำหลวง นาวาตรี สมาน กุนัน พร้อมพิธีทำบุญให้เจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

 ที่บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย จัดพิธีบวงสรวงเจริญพระพุทธมนต์ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อ สักการะบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และอุทิศส่วนกุศลให้กับนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ตลอดจนเพื่อให้เกิดสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เข้าไปค้นหาและช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอคาเดมี พร้อมผู้ฝึกสอน จนปฏิบัติการครั้งนี้สำเร็จลุล่วง พระรัตนรังสี พระมหาคุรุครูบาแสงหล้า ธัมมสิริ แห่งวัดพระธาตุสายเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก เป็นประธาน ฝ่ายสงฆ์ พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 12 รูป โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน (ศอร.) พร้อมด้วย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ข้าราชการ ตำรวจ ทหารประชาชนจิตอาสา จำนวนกว่า 2000 คน เข้าร่วมพิธี

เชียงรายจัดพิธีบวงสรวงเจริญพระพุทธมนต์ถ้ำหลวง อุทิศส่วนกุศลให้วีรบุรุษ "นาวาตรี สมาน กุนัน" พร้อมพิธีทำบุญให้เจ้าแม่นางนอน

อดีตผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ได้ประกอบพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่ พิธีบูชาเครื่องบวงสรวง ประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และสวดมาติกาบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลแก่ นาวาตรีสมาน กุนัน พร้อมพิธีทำบุญให้เจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

 จากนั้นในช่วงบ่าย จะมีพิธีสวดถอนและพิธีปิดถ้ำ ซึ่งพิธีสวดถอน เป็นพิธีกรรมตามคติความเชื่อของชาวล้านนา เชื่อกันว่าเป็นการถอดถอนเอาสิ่งที่ไม่เป็นมงคล ที่ฝังอยู่หรือติดอยู่ในที่ต่างๆ ออกไป เพื่อให้ความเป็นสิริมงคลกลับคืน

 ทั้งนี้ สถานที่จัดพิธีบวงสรวง ไม่อนุญาตให้รถผ่านเข้าออก ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย ได้จัดให้มีบริการรถสองแถว จำนวน 10 คัน รับ-ส่ง ผู้เข้าร่วมงาน

ขณะที่ระดับน้ำในถ้ำหลวงยังคงสูงอยู่ ยังมีเครื่องมือ อุปกรณ์ขนาดใหญ่ ติดอยู่ในถ้ำ ยังไม่สามารถลำเลียงออกมาได้ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ต้องรอให้ระดับน้ำลดลงก่อน จากนั้นจะเข้าสู่ปฏิบัติการลำเลียงขนย้ายอุปกรณ์ดังกล่าวออกมาในภายหลัง

 

Cr.กนกพร เพียรช่างคิด ทีมข่าว สวท.เชียงราย

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์