แถลงพระราชวัง ฉ.19 "ในหลวง" พระปรอทลด-พระชีพจรปรกติ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

แถลงการณ์สำนักพระราชวังฉบับที่ 19 "ในหลวง" พระปรอทลด-พระชีพจรอยู่ในเกณฑ์ปรกติ

 

วันนี้ (10 ม.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักพระราชวังได้ออกแถลง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 19 ความว่า

 

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระปรอท(ไข้) บางช่วงเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ มีพระเขฬะ (น้ำลาย) และพระเสมหะมากขึ้น พระชีพจรและความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ อัตราการหายพระทัยเร็วขึ้น และระดับออกซิเจนในกระแสพระโลหิตต่ำกว่าปรกติเป็นครั้งคราว ผลของการตรวจเอกซเรย์พระอุระ (อก) พบว่า มีการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) ส่วนล่าง และได้ตรวจพบพระชานุ (ข้อเข่า) ด้านขวาอักเสบร่วมด้วย ผลการตรวจพระโลหิตบ่งชี้ว่ามีการอักเสบติดเชื้อ จึงได้ถวายพระโอสถรักษาพระชานุ (ข้อเข่า) ถวายพระโอสถปฏิชีวนะทางหลอดพระโลหิต และพระโอสถละลายพระเสมหะ กับการถวายออกซิเจนร่วมด้วย


และต่อมาได้ถวายการเอกซเรย์พระอุระ (อก) ติดตามพระอาการ ไม่พบการอักเสบ ส่วนอาการอักเสบของพระชานุ (ข้อเข่า) ด้านขวาลดลงบ้างแล้ว แต่เนื่องจากยังมีพระปรอท (ไข้) ต่ำ และพระปัปผาสะ (ปอด) เคยอักเสบในตำแหน่งนี้มาก่อน กับยังมีพระเสมหะ คณะแพทย์ฯ จึงได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถวายตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2559 ปรากฎว่าการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) ข้างซ้ายล่างหลงเหลืออยู่เล็กน้อย คณะแพทย์ฯ จึงถวายพระโอสถปฏิชีวนะเพิ่มขึ้นอีกขนานหนึ่ง ร่วมกับการถวายออกซิเจน ขณะนี้พระปรอท (ไข้) ลดลง แต่ยังทรงหายพระทัยเร็วกว่าปรกติบ้าง พระชีพจรและความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ

 

จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน