ทรงพระเจริญ...พระองค์ภาฯ ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็น " ทูตสันถวไมตรี" ด้านหลักนิติธรรมของอาเซียน

ทรงพระเจริญ...พระองค์ภาฯ ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็น " ทูตสันถวไมตรี" ด้านหลักนิติธรรมของอาเซียน

8 ก.พ.60 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางสำนักป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ  (United Nations Office on Drugs and Crime – UNODC) ได้ประกาศแต่งตั้ง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระราชธิดาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงได้รับแต่งตั้งเป็นทูตสันถวไมตรีด้านหลักนิติธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยพระองค์จะทรงช่วยส่งเสริมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและทรงมีความสนพระทัยเป็นพิเศษในปัญหาเรือนจำโดยเฉพาะเกี่ยวกับผู้หญิงในเรือนจำ

ทางนายเจเรมี ดักกลาส ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาคของ UNODC กล่าวว่าทั้งนี้พระองค์จะทรงปฏิบัติพระกรณียกิจในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนที่เหลือ ทรงช่วยส่งเสริมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและทรงมีความสนพระทัยเป็นพิเศษในปัญหาเรือนจำ โดยเฉพาะเกี่ยวกับผู้หญิงในเรือนจำ ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง   ทั้งนี้ยังทรงยกกระดับและสนับสนุนการต่อต้านอาชญกรรมในสังคมและนำมาซึ่งการปฏิิรูปกระบวนการยุติธรรม ทรงให้การสนับสนุน UNODC หลายปีที่ผ่านมาในการส่งเสริมด้านวิสัยทัศน์และความเป็นพันธมิตร รวมทั้งการสนับสนุนแผนการพัฒนาความมั่งคงภายในปี ค.ศ.2530 ของสหประชาชาติด้วย

 “พระองค์ไม่ได้ทรงมองว่าพระองค์อยู่เหนือกฎหมายและทรงมีความสนพระทัยในการช่วยผลักดันการปฏิรูประบบกระบวนการยุติธรรม” นายเจเรมีกล่าว 

 

(คลิกอ่าน : "พระองค์ภาฯ" ทรงพระคมตอบ พล.อ.ประยุทธ์ด้วยพระจริยวัตรที่งดงาม)

 

อย่างไรก็พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำคณะกรรมาธิการสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญาและเอกอัครราชทูตไทยประจำออสเตรียด้วย

(คลิกอ่าน : ภาพสุดประทับใจ...พระองค์ภาฯ ทรงสวมกอดทูลกระหม่อมหญิงฯ)
 

 

 

เรียบเรียง Wila