ที่สุดของความโรแมนติก! ร.9 โปรดที่จะถ่ายภาพพระราชินีด้วยพระองค์เอง จึงทรงหวงและอิจฉาช่างภาพ และไม่เคยทิ้งภาพของพระราชินีเลย

เรื่องเล่า! ในหลวง ร.9 ทรงโปรดการถ่ายรูปพระราชินีด้วยพระองค์เอง และไม่เคยให้ช่างภาพคนไหนถ่ายรูปสมเด็จพระนางเจ้าฯ เพราะทรงหวง ซึ่งพระองค์ไม่เคยทิ้งภาพของพระราชินีเลยสักภาพ

"เราไม่ค่อยชอบเวลาใครมาถ่ายภาพภรรยาของเรา เราจะรู้สึกหวงและอิจฉา (jealous) บรรดาช่างภาพทั้งหลายเพราะเราชอบถ่ายภาพพระราชินีด้วยตัวเราเอง เราไม่เคยทิ้งรูปถ่ายของเธอแม้แต่สักภาพเดียว แม้ว่าจะมีบางภาพที่เราไม่ค่อยชอบก็ตาม"


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเปิดเผยกับ Mr Reginald Davis ช่างภาพจากประเทศอังกฤษ เมื่อครั้งยังทรงอยู่ในช่วงหนุ่มสาว
หลายปีต่อมาเมื่อประเทศไทยถูกรุกรานจากระบบคอมมิวนิสต์ ในหลวงและสมเด็จพระนางเจ้าฯต้องทรงตรากตรำเสด็จไปเยี่ยมและปลอบขวัญชาวบ้านในที่อันตรายทั่วประเทศ

"I don't think that I would like to be a King" 
Mr Davisถึงกลับกราบทูลพระองค์เช่นนั้นเมื่อเห็นความเหน็ดเหนื่อยของทั้งสองพระองค์

"เราไม่ตำหนิท่านหรอก ...มันเป็นงานที่หนักมาก แต่งานจากการสงคราม(war work)จะทำให้คุณรู้ซึ้งว่า... ในเวลาสงบ คุณมัวใช้เวลาไปกับสิ่งไม่สำคัญเลย เหมือนที่ครั้งก่อนที่เจอกัน เราบอกท่านว่าเราอิจฉาช่างภาพคนอื่นเวลาถ่ายภาพภรรยาของเรา...
แต่ตอนนี้ไม่มีความอิจฉาใดๆอีกแล้ว ไม่มีเวลาสำหรับเรื่องแบบนั้นแล้ว"

ในหลวง ร.9 ทรงถ่ายภาพ

ในหลวง - พระราชินี

 

เมื่อเวลาค่ำคืน ช่างภาพขออนุญาตถ่ายรูปพระองค์ขณะทรงอยู่หลังที่ขับเฮลิคอปเตอร์ พระองค์ทรงปฏิเสธด้วยรอยยิ้ม
"มันจะไม่ถูกต้องนะ"
"เราไม่ได้ขับเฮลิคอปเตอร์เอง และภาพถ่ายก็ต้องบอกเล่าความจริง...."
"....Mr Davis คุณรู้ไหม รูปครอบครัวของเราที่ท่านถ่ายไปควรต้องสะท้อนความจริง รูปภรรยาของเราที่ท่านถ่ายสำคัญกับประเทศไทยมาก เพราะรูปเหล่านั้นจะช่วยทำให้โลกใส่ใจกับประเทศไทย และเมื่อโลกใส่ใจประเทศไทย เขาก็จะใส่ใจประชาชนของเรา"

จากหนังสือ The Royal Family of Thailand
โดย Raginald Davis ช่างภาพชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงในการถ่ายรูปพระราชวงศ์ทั่วโลก 
แปลด้วยตัวข้าพเจ้าเอง จึงขออภัยในความผิดพลาดด้วย

จากภาพประกอบ ณ ตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ปี1964
Mr Davis รู้สึกได้ว่าในหลวงทรงสนพระทัยในการจัดวางท่าที่เขาจัดถวายสมเด็จพระราชินี เขาจึงกราบทูลเสนอให้ในหลวงทรงใช้กล้องของเขา 
ส่วนตัวเขาถอยมายืนข้างหลัง 
....และถ่ายรูปในหลวงขณะทรงถ่ายภาพพระราชินี

 

เนื้อหาจากเฟซบุ๊ค  “Naknakk Wallop Prasopphol

ข่าวโดย: ไญยิกา เมืองจำนงค์ (ทีมปัญญาญาณ ทีนิวส์)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ครั้งพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงร.9 ทรงเยี่ยมรร.คนตาบอด ไม่ให้บอกพระองค์คือใคร ใช้ชื่อ พล สอนวิชาดนตรีให้นร.ผู้พิการ


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ย้อนเหตุการณ์ พลังพายุมฤตยู "แฮเรียต-เกย์" สู่ "ปาบึก" ในปัจจุบัน... กับคำพยากรณ์ของ "ในหลวงร.๙" พระเมตตาช่วยลดความสูญเสีย

 

จากข่าวที่ได้นำเสนอไปนั้น แสดงให้เห็นถึงความรักที่ในหลวง  ร.9 มีต่อสมเด็จฯ พระราชินี ความรักของทั้งสองพระองค์  เป็นสองดวงใจอันผูกพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง และยังได้ทุ่มเทรักนั้นเพื่อประชาชน

 

ดังจะติดตามหาอ่านเรื่องราวอบอุ่นใจอีกมากมาย ที่เล่าผ่านพระราชประวัติบางช่วงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ฯ ซึ่งได้รวบรวมไว้ในหนังสือ “70 ปีรักแท้ของในหลวงและพระราชินี”

 

หนังสือแนะนำ : 70 ปีรักแท้ของในหลวงและพระราชินี

  ภาพถ่าย 2 พระองค์

สนใจหนังสือสั่งซื้อได้ที่ Line ID: @gppbook

โทรศัพท์. 0 2525 4242 ต่อ 201-202