เปิดประวัติรถยนต์ส่วนพระองค์ในรัชกาลที่ 10 ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ครั้นเสด็จออกงานพระราชพิธีสำคัญ (ภาพชุด)

รถยนต์โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม รถยนต์ส่วนพระองค์ในรัชกาลที่ 10 เพื่อใช้เสด็จออกงานพระราชพิธีสำคัญต่างๆ

รถยนต์โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม ถือเป็นรถยนต์ที่มีประวัติอันยาวนานคงความคลาสสิคที่สะท้อนถึงความสง่างามภูมิฐานอย่างมีเอกลักษณ์ รถยนต์โรลส์-รอยฟซ์ แฟนทอม จึงเป็นราชพาหนะคู่พระทัยของราชวงศ์ในหลายประเทศ ซึ่งในราชวงศ์ไทยก็เช่นเดียวกัน โดยทางสำนักพระราชวังจึงได้จัดรถยนต์โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม ถวายแด่พระบรมวงศานุวงศ์เพื่อทรงใช้ในการเสด็จพระราชดำเนินออกพระราชพิธีสำคัญต่างๆ เพื่อเป็นการถวายพระเกียติสูงสุด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เปิดเรื่องจริง!!! ครั้งรถขบวนเสด็จ ในช่วงจราจรติดขัด แต่ "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ" เลือกที่จะปล่อยให้รถพระที่นั่งติดอยู่ในท้องถนน!!!

- เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้..ขบวนรถพระที่นั่ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ หลบเบี่ยงซ้ายเปิดทางให้รถพยาบาลได้ไปก่อน #ทรงพระเจริญ

รถยนต์ส่วนพระองค์

โดยในการเสด็จพระราชดำเนินครั้งล่าสุดที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงเสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งโดยรถยนต์โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม คือการเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเข้าพรรษา จึงถือเป็นรถยนต์พระที่นั่งที่คงความคลาสสิคแฝงความหรูหราเป็นอย่างมาก ทั้งนี้รถยนต์ส่วนพระองค์ส่วนมากเป็น โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม VI เลขทะเบียน ร.ย.ล.904  ซึ่งเรามักจะเห็นกันมาบ้างแล้วในช่วงงานพระราชพิธีต่างๆ หรือจะเป็น โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม VI เลขทะเบียน ร.ย.ล.2

รถยนต์สีครีม

 

ส่วนโรลส์-รอยซ์ ซิลเวอร์ สปอร์ ลิมูซีน เลขทะเบียน ร.ย.ล.4 และโรลส์-รอยซ์ ซิลเวอร์ สปอร์ ลิมูซีน เลขทะเบียน ร.ย.ล.5 ก็เป็นรถยนต์ส่วนพระองค์ด้วยเช่นกัน เมอร์ซิเดส-เบนซ์ เอส 600 LWB รหัสตัวถัง ดับเบิลยู 221 พร้อมชุดแต่ง เอเอ็มจี เลขทะเบียน ร.ย.ล.8 เป็นหนึ่งในรถยนต์ส่วนพระองค์ในรัชกาลที่ 10 สังกัดกองพระราชพาหนะ วังศุโขทัย นอกจากพระราชวงศ์ไทยแล้วพระราชวงศ์อังกฤษก็ได้ทรงเลือกรถยนต์พระที่นั่งรถโรลส์-รอยซ์ แฟนทอม เพื่อใช้ในการพระราชพิธีสำคัญต่างๆด้วยเช่นกัน

ล่าสุดปรากฎภาพพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส
ระหว่างเจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียม จึงถือว่ารถยนต์พระที่นั่งรถโรลส์-รอยซ์ แฟนทอม จึงเป็นการถวายพระเกียติสูงสุดแด่พระบรมราชวงค์ทุกพระองค์

รถยนต์พระมหากษัตริย์

รถยนต์ส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์

 

 

 

รถยนต์ส่วนพระองค์เชื้อพระวงศ์

รถยนต์โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม

รถยนต์โรลส์-รอยซ์

รถยนต์โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม สำหรับพระราชวงศ์

 

 

ขอบพระคุณข้อมูลจาก : กองพระราชพาหนะ วังศุโขทัย