ไม่ควรไหว้ใครในพระราชพิธี..ที่พระเจ้าแผ่นดินประทับเป็นองค์ประธาน

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

ถ้าคุณเข้าไปในงานพระราชพิธี เห็นผู้ใหญ่ที่รู้จักคุณยกมือไหว้ท่านแล้วท่านไม่รับไหว้ อย่าโกรธ ท่านทำถูกแล้ว นี่คือประเพณีที่คนจำนวนมากไม่รู้และไม่ปฏิบัติ ทำให้เกิดความลักลั่นกันอยู่พอสมควร ประเพณีไทย ถือว่าคนเราไหว้กันได้ เป็นการทักทายกัน ผู้น้อยไหว้ก่อนเป็นการให้เกียรติผู้ใหญ่และเป็นการยอมรับว่าผู้ไหว้ก่อนมีสถานภาพต่ำกว่าหรืออายุน้อยกว่าผู้รับไหว้

ไม่ควรไหว้ใครในพระราชพิธี..ที่พระเจ้าแผ่นดินประทับเป็นองค์ประธาน

ไม่ควรไหว้ใครในพระราชพิธี..ที่พระเจ้าแผ่นดินประทับเป็นองค์ประธาน

 

จะเห็นได้ว่าประเพณีไทย ผู้น้อยเป็นฝ่ายต้องตัดสินใจเองว่าใครเป็นผู้ใหญ่กว่าตน ถ้าลูกน้องเจอนายก็ไม่มีปัญหา หลานเจอปู่ก็ไม่มีปัญหา ว่าใครจะไหว้ใครก่อน แต่ในหลายกรณีมีปัญหา ประธานบริษัทเจออธิบดี ใครควรไหว้ใครก่อน ลูกน้องท่านประธานอาจคิดว่าอธิบดีควรไหว้ก่อน ลูกน้องอธิบดีก็อาจคิดว่าประธานบริษัทควรไหว้ก่อน อย่างที่บอกแล้ว คือการไหว้ของไทยเราไม่ใช่เป็นเพียงการทักทาย แต่เป็นการแสดงสถานภาพทางสังคมไปด้วยและให้เกียรติคนไปด้วยเป็นหลายๆอย่างปนกัน ต่างคนต่างคิดว่าตัวเองใหญ่ ใครยอมยกมือไหว้ก่อนก็เหมือนยอมรับว่าด้อยกว่า บางคนยอมไม่ได้ ผู้ใหญ่บางท่านตัดปัญหาเจอคนรู้จักท่านยกมือไหว้ก่อนเลยไม่ถือสา แต่ความลักลั่นก็เกิดขึ้นได้ในหลายกรณี เพราะมีทั้งคนถือสา มีทั้งคนไม่ถือ ใครจะไหว้ใครก่อน บางทีลำบากใจ 
ไม่ควรไหว้ใครในพระราชพิธี..ที่พระเจ้าแผ่นดินประทับเป็นองค์ประธาน

ในพระราชพิธีหรือในงานใดก็ตามที่พระเจ้าแผ่นดินประทับอยู่ในงาน ไทยเราจึงถือว่าในที่นั้น ควรถวายพระเกียรติต่อพระองค์ท่านเท่านั้น ถ้าไปพบท่านผู้ใหญ่ท่านใดที่ท่านรู้ประเพณีไทยดีในงานที่พระเจ้าแผ่นดินประทับอยู่ เราไปไหว้ท่าน ท่านก็จะไม่รับไหว้ บางท่านที่ดุๆอาจเรียกไปสอน บางคนอาจสงสัยว่า ถ้าอย่างนั้นเราเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย เข้าไปงานพระราชพิธีตามหน้าที่ ไปเจออธิบดี จะให้ทำอย่างไร หรืออธิบดีไปเจอปลัดกระทรวงจะทำอย่างไร ก็ไม่ไหว้ครับ ยิ้มให้กันเฉยๆพอ ถ้าใส่หมวกก็ไม่ต้องวันทยาหัตถ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกตะเบ๊ะ รวมทั้งไม่ต้องโค้ง ไม่ทำความเคารพใดๆในที่นั้น ถวายความเคารพต่อพระเจ้าแผ่นดินเพียงพระองค์เดียว เรื่องแบบนี้ราชการควรแนะนำข้าราชการที่ต้องเข้าไปในพระราชพิธี สถาบันต่างๆที่อบรมผู้บริหารก็ควรสอนเรื่องเหล่านี้ด้วย ไปไหว้ใครแล้วเขาไม่รับไหว้ จะได้ไม่โกรธ แต่ควรเข้าใจว่าเขารู้ประเพณีและตัวผู้ใหญ่เองก็จะได้ทำให้ถูกตามประเพณีด้วย

 

 

ขอบคุณข้อมูล : ม.ล.สิทธิไชย ไชยันต์ 23 ตุลาคม พ.ศ.2560