ฟังแล้วน้ำตาซึม! "สัตวแพทย์" เล่าวินาทีแห่งความประทับใจของ "ในหลวง รัชกาลที่ ๙" เมื่อครั้งที่คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงป่วยหนัก

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

ภายหลังสำนักพระราชวังออกแถลงการณ์เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ เวลา ๑๕.๕๒ น. นั้น นับว่าเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในหัวใจของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ


ซึ่งในช่วงแห่งความเศร้าโศกเสียใจของประชาชนชาวไทยในขณะนี้  นิสิตสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รายหนึ่งขอถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ส่วนตัวดีๆ ในช่วงที่ยังเป็นนิสิตสัตวแพทย์มาเล่าสู่กันกันฟัง ผ่านเพจ "สเตตัส สัดแพด" ความว่า

 

เรื่อง น้ำตาแห่งความประทับใจ

ในชีวิตที่เป็นนิสิตสัตวแพทย์ มีหลายครั้งที่ “ในหลวง รัชกาลที่๙ ” เสด็จฯ มาที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อยู่บ่อย ๆ อย่างเช่น เสด็จฯ มาทรงเปิดสระสุวรรณชาด หรือเสด็จฯ มาดูอาการสุนัขทรงเลี้ยงเป็นการส่วนพระองค์ เป็นต้น แต่ผมก็พลาดโอกาสที่จะได้เข้าเฝ้าฯทุกครั้ง

 

จนเมื่อถึงปีหก ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการเรียนและขึ้นฝึกที่โรงพยาบาลสัตว์ มีข่าวว่าในหลวง รัชกาลที่๙ จะเสด็จฯ พาคุณทองแดงมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์เป็นการส่วนพระองค์ ข่าวนั้นก็ได้แพร่สะพัดภายในคณะ มีการจัดเตรียมอย่างเรียบง่ายที่สุด ถ้าเป็นคนนอกแทบจะไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าจะมีเจ้านายเสด็จฯ มา ทางทีมหมอ อาจารย์ที่จะถวายงานก็ต่างเตรียมความพร้อม ซึ่งแน่นอน ผมก็เฝ้ารอให้ถึงวันนั้น

 

ค่ำวันนั้นก็มาถึง ผมนั่งรอชั้น ๑ ตึกโรงพยาบาลสัตว์กับเพื่อน ๆ อาจารย์ พนักงานโรงพยาบาลสัตว์ และเจ้าของสุนัขที่นำมารักษาและเพิ่งทราบข่าววันนั้น ผมนั่งใกล้ลิฟท์ที่จะเสด็จฯ ขึ้นไป แต่ก็ไม่ได้นั่งหน้าสุด ผมนั่งรออยู่เป็นชั่วโมง อากาศก็อบอ้าว ท้องร้องหิวข้าว แต่พอมองบรรยากาศรอบ ๆ ก็ไม่มีใครบ่น ทุกคนต่างยิ้มแย้มและเฝ้ารอเวลานั้นรวมทั้งผมด้วย

 

และเมื่อองครักษ์บอกเราว่า ในหลวงเสด็จฯ มาถึงแล้ว ภาพที่เห็นคือ ในหลวงทรงจูงคุณทองแดง พร้อมด้วยพระราชินี และสมเด็จพระเทพฯ การจะได้เข้าเฝ้าฯ ก็ยากแล้ว แต่เสด็จฯ มาพร้อมกันถึงสามพระองค์ ทำให้ใจผมเต้นระรัวไม่ได้จังหวะ

 

แล้วทั้งสามพระองค์เสด็จพร้อมด้วยคุณทองแดง ใกล้เข้ามาถึงตรงลิฟท์ที่ผมนั่ง ผมทำตัวไม่ถูก หัวใจเต้นแรงขึ้นกว่าเดิม ผมได้แต่ก้มหมอบงึก ๆ หูอื้อ และได้ยินแต่เสียงว่า “ทรงพระเจริญ” นั่นคือครั้งแรกในชีวิตก็ว่าได้ และทั้งสามพระองค์เสด็จฯ เข้าประทับลิฟท์พร้อมด้วยคุณทองแดงขึ้นไปชั้น ๓ โรงพยาบาลสัตว์ เพื่อนำคุณทองแดงเข้ารับการรักษา

 

ตามหมายกำหนดการ ในหลวง รัชกาลที่๙ จะเสด็จฯ กลับไปประทับที่วังสวนจิตรฯ พระราชวังดุสิตระหว่างที่ทำการผ่าตัดรักษาคุณทองแดง แล้วค่อยเสด็จฯ กลับมาเพื่อมารับคุณทองแดงในเช้าวันรุ่งขึ้น

 

แต่พระองค์ทรงเปลี่ยนพระราชหฤทัย และประทับเฝ้าคุณทองแดงตลอดทั้งคืนและติดตามการรักษาจนถึงรุ่งเช้า ซึ่งแน่นอนว่า ผมก็เปลี่ยนแผนจากเดิมที่จะกลับบ้าน กลับนั่งรอใต้ถุนคณะสัตวแพทย์และอยากให้ถึงเช้าวันรุ่งขึ้นไว ๆ เพื่อจะได้เข้าเฝ้าฯ ส่งเสด็จฯ เวลาผ่านไปช้ามาก ใครจะรู้ว่าที่โรงเรียนสัตวแพทย์แห่งนี้จะมีพระเจ้าแผ่นดินที่เป็นศูนย์รวมจิตใจประทับอยู่ด้านบนอาคาร

 

เวลาเกือบแปดโมง อาจารย์ให้นิสิตตั้งแถวตามทางเสด็จพระราชดำเนิน วันนั้นมีนิสิตไม่กี่คนที่อยู่แถวนั้น ผมจึงได้ยืนกับเพื่อน ๆ เป็นแถวหน้ากระดานโดยไม่ต้องมีใครมาบดบังทางเสด็จพระราชดำเนิน

 

หากยืนรอไม่นาน สิ่งที่เห็นก็คือ ในหลวงทรงอุ้มคุณทองแดงเสด็จฯ ลงจากตึกด้วยพระองค์เองเพราะคุณทองแดงเพิ่งฟื้นจากการรักษาเพราะยังไม่สามารถเดินเองได้ ซึ่งจริงๆ แล้วพระองค์จะทรงให้ราชองครักษ์อุ้มคุณทองแดงก็ได้ แต่พระองค์กลับต้องการประคองสุนัขที่พระองค์ทรงรักสุดพระราชหฤทัยด้วยพระองค์เอง

 

พระองค์ทรงค่อยๆ อุ้มคุณทองแดง เสด็จพระราชดำเนินลงมาตามลาดพระบาทอย่างช้าๆ ไปจนถึงรถยนต์พระที่นั่ง เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมได้เห็นพระองค์ใกล้ขนาดนั้นเพียงไม่กี่เมตร ใกล้มากจนผมเห็นพระองค์ทรงแย้มพระสรวลและสายพระเนตรที่ทรงห่วงคุณทองแดงมากขนาดไหน เป็นสายพระเนตรของชายธรรมดาคนหนึ่งที่รักสุนัขมากและดีใจเมื่อเห็นสุนัขที่ตนรักปลอดภัยจากการผ่าตัดรักษา แล้วน้ำตาผมก็ไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว ได้ยินแต่เสียงว่า “ทรงพระเจริญ” ผมร้องไห้ไม่หยุดทั้ง ๆ ที่ยืนอยู่ จนรถยนต์พระที่นั่งลับสายตาผมไป

 

ผมไม่รู้ว่าทำไมตอนนั้นผมถึงร้องไห้ มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ได้ แต่ผมรู้แค่ว่า “ผมเป็นคนไทย ผมจึงร้องไห้” และเชื่อว่าหลายคนก็คงร้องไห้เช่นกัน ถ้าเป็นผมในวันนั้น ภาพความประทับใจวันนั้นคงยังฝังลึกในความทรงจำหลาย ๆ คนที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นเช่นเดียวกับผม

จากเหตุการณ์นั้นทำให้ผมประจักษ์แล้วว่า พระองค์เป็น
พระราชาที่ไม่ต้องการพิธีการต้อนรับใดๆ
พระราชาที่มีชีวิตเรียบง่าย
พระราชาที่ประทับได้แม้ห้องสีเหลี่ยมเล็กๆ บนอาคารโรงพยาบาลสัตว์
พระราชาที่ทรงมีเมตตากับสัตว์น้อยใหญ่
พระราชาที่ทรงรักสัตวเลี้ยงอย่างสุดพระทัย
และหากแต่ทรงต้องการให้คุณทองแดงหายดีและแข็งแรงในเร็ววันเท่านั้นเอง

 

ผมภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทยในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙ และภูมิใจยิ่งกว่าที่ได้เรียนที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ คณะที่ได้ถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท ไม่เพียงแต่ในหลวงเท่านั้น หากแต่ราชวงศ์ทุกพระองค์อีกด้วย

 

ขอให้กำลังใจถึงทีมบุคลากรสัตวแพทย์ สัตวแพทย์ คณาจารย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทุกท่านที่ได้ถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทตลอดมาจนถึงทุกวันนี้และจะยังคงรับใช้ต่อไป ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป


 

ข้อมูล : สเตตัส สัดแพด