ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  ทรงพระปรีชาสามารถในการทรงดนตรี ทรงพระราชนิพนธ์เพลง ซึ่งพระองค์ทรงพระราชนิพนธ์เพลงไว้มากมาย หนึ่งในนั้นคือบทเพลง "ไกลกังวล" เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 26 ซึ่งพระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ทำนองขณะประทับอยู่ที่วังไกลกังวล ในพ.ศ.2500 เพื่อพระราชทานให้เป็นเพลงประจำวงดนตรี "อ.ส.วันศุกร์" ใช้บรรเลงเป็นเพลงสุดท้ายก่อนเลิกเล่นดนตรี

 

แทบไม่เคยรู้มาก่อน!! เพลงพระราชนิพนธ์ 3 บทเพลง? ของ "ในหลวง ร.9" ที่มีทำนองเหมือนกัน แต่คำร้องต่างกัน!!

 

โดยเพลง "ไกลกังวล" นายวิชัย โกกิลกนิษฐ เป็นผู้ประพันธ์คำร้องภาษาไทย และได้ออกบรรเลงครั้งแรก ในงานสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ เวทีลีลาศสวนอัมพร เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2500 

 

เพลงไกลกังวล

ต่อมา ในปี พ.ศ. 2506 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นาย "Rual Maglapus" อดีตสมาชิกวุฒิสภาของประเทศฟิลิปปินส์ เป็นผู้ประพันธ์คำร้องภาษาอังกฤษ โดยใช้ชื่อว่า "When"
 

แทบไม่เคยรู้มาก่อน!! เพลงพระราชนิพนธ์ 3 บทเพลง? ของ "ในหลวง ร.9" ที่มีทำนองเหมือนกัน แต่คำร้องต่างกัน!!

 

เพลง When

และในปี พ.ศ.2514 ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาในสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานให้ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค แต่งคำร้องภาษาไทย "เกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย" เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยรักและหวงแหนแผ่นดินไทย

 

เพลง เกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย

 

ขอบคุณ วิกิพีเดีย