บทความภริยารองเลขาธิการพระราชวัง เล่าเบื้องหลังการตามเสด็จฯทางสถลมารค

บนเฟซบุ๊กชื่อ Suthida Vajiralongkorn Na Ayudhya ได้โพสต์ข้อความบอกเล่าเบื้องหลัง ที่ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี

บนเฟซบุ๊กชื่อ Suthida Vajiralongkorn Na Ayudhya ได้โพสต์ข้อความบอกเล่าเบื้องหลัง ที่ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี ทรงตามเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พยุหยาตราทางสถลมารค

 

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี

 

โดยมีเนื้อหาว่า “ไม่กี่ชั่วโมงก่อนการเสด็จทางสถลมารคเมื่อวานนี้.. สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี ทรงเปลี่ยนพระทัยจากการรอรับเสด็จในพลับพลาพิธี เป็นเสด็จในขบวนในฐานะพระราชองครักษ์ เพื่อทรงแสดงถึงพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ ที่จะทรงปกป้องพระมหากษัตริย์ไว้ยิ่งชีพ ร่วมกับข้าราชบริพารและประชาชนทุกคน…

 

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี ทรงเปลี่ยนพระทัยจากการรอรับเสด็จในพลับพลาพิธี เป็นเสด็จในขบวนในฐานะพระราชองครักษ์

 

 

ดังนั้น เมื่อก่อนขบวนออก ๒ ชั่วโมงสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา จึงทรงตัดสินพระทัยลงตามเสด็จสมเด็จฯ โดยทันที แม้ทรงไม่ได้ทรงเตรียมพระองค์มา เช่นเดียวกันกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ

 

ประชาชนที่เปล่งเสียงทรงพระเจริญตลอด ๖ ชั่วโมงที่เสด็จพระราชดำเนินผ่านนั้น ดังมากจนขบวนไม่ได้ยินเสียงกลองที่ให้จังหวะ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี ทรงแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการทรงเปล่งเสียงกลองใหญ่ให้จังหวะกับขบวนด้วยพระองค์เอง…หลังจากนั้นข้าราชพริพารและทุกคนจึงช่วยกันให้จังหวะกับกองทหา

 

ประเทศเรามีบุญเหลือเกินที่มีพระมหากษัตริย์และเจ้านายที่เข้มแข็งเช่นนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ คงทรงทราบว่า พระราชยานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับนั้น ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทรงสุขสบายอะไร เพราะขยับพระองค์ไม่ได้ รอบ ๆ ก็มีลวดลายแข็งไม่ใช่บุนวม ที่วางพระบาทก็ยังไม่มีที่ขยับเลย ขบวนใช้เวลาเดินถึงแต่ละวัดก็ชั่วโมงกว่า และเมื่อลงพระราชยานก็ทรงปฏิบัติพระราชพิธีอีกเกือบ ๕๐ นาที เป็นเช่นนี้ทั้ง ๓ วัด เมื่อคืนเริ่ม ๑๖.๐๐ น เสร็จหมาย ๒๔.๐๐ น. แต่เพื่อจะได้ให้ประชาชนได้เห็นในหลวงกันทุกคน ท่านจึงทรงทำตามที่พระมหากษัตริย์รัชกาลก่อน ๆ ได้ทรงปฏิบัติสืบต่อกันมา

 

นี่คงเป็นเหตุผลที่สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ทรงตัดสินพระทัยร่วมเสด็จข้างพระองค์ในหลวงตลอดเวลา ด้วยความรัก ห่วงใย และมีน้ำพระทัยที่จะถวายความจงรักภักดีเป็นที่สุด สีเหลือง ๆ ตามข้างทางไม่ใช่ดอกดาวเรือง แต่เป็นสีเสื้อประชาชนที่มาร่วมรับเสด็จชื่นชมพระบารมีกันมืดฟ้ามัวดินเหมือนเช่นเดิม เป็นบุญเหลือเกินที่เกิดมาใต้ผินแผ่นดินไทยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงปกครอง.. ขอพระองค์ทรงพระเจริญ



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพระยุหยาตราทางสถลมารค

ราชกิจจาฯแพร่พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯองค์โสมสวลีฯ กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เป็นพระองค์เจ้าต่างกรมฝ่ายใน  
สมเด็จพระบรมราชินีและสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิตติยาภาฯ ทรงชุดทหารรักษาพระองค์

ราชกิจจาฯแพร่พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีฯ   
ภาพประทับใจ ความเอื้อเฟื้อของคนไทย ระหว่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษก    
สมเด็จฯเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงโพสต์ภาพเซลฟี่ร่วมเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนฯและพระอนุชา    
3 พ่อแม่ลูกมาจากพัทยา ตั้งใจรอเฝ้ารับเสด็จฯ ได้เสื้อเหลืองน้ำใจจากคนไทยนั่งข้างๆ    
สมเด็จฯเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงโพสต์ขอบใจทุกคนที่รัก
น่าชื่นชม นร.-นศ. ร่วมเป็นล่ามจิตอาสา ให้ข้อมูลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแก่นักท่องเที่ยว

 

 

ขอบคุณ : Suthida Vajiralongkorn Na Ayudhya และ เฟซบุ๊ก ภริยารองเลขาธิการพระราชวัง