สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จไปยังโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55 หมู่ที่ 4 ต.แม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก เพื่อทอดพระเนตรการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. จังหวัดตาก และหน่วยแพทย์พระราชทานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ที่โปรดให้ไปบริการตรวจรักษาโรคแก่ราษฎรในพื้นที่ 

 

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอฯ เสด็จเยี่ยมหน่วยแพทย์พอ.สว.

 

ในการนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้สมาชิกพอ.สว.ประจำจังหวัดตาก เฝ้ารับพระราชทานพระโอวาท เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน พระราชทานของที่ระลึกแก่ผู้ถวายเงินสมทบทุนมูลนิธิพอ.สว. และพระราชทานเข็มเครื่องหมายกรรมการอนุกรรมการ, เข็มเครื่องหมายพอ.สว, เข็มเครื่องหมายพระนามาภิไธย สว.และโล่ ตามลำดับ พร้อมทั้งพระราชทานของเล่นแก่บุตรหลานของราษฎรด้วย 

 

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอฯ เสด็จเยี่ยมหน่วยแพทย์พอ.สว.

 

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มีพระดำรัสเกี่ยวกับพระพลานามัยกับสมาชิก พอ.สว. ว่า

 

“รักชาว พอ.สว. ทุกคน พูดแล้วก็น้ำตาจะไหล ที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนธันวาที่แล้ว ก็ป่วยกระเสาะกระแสะอย่างที่เคยเป็น คือโรคเอสแอลอี ต้องหามเข้าโรงพยาบาลโดยที่ไม่รู้สึกตัวเลย แล้วก็ใช้เวลาในโรงพยาบาลวิชัยยุทธนานพอสมควร แล้วพอออกมานึกว่าจะดีก็มาเจอ เร็วๆ นี้ ตื่นขึ้นมากลางดึก พบว่าตาข้างซ้ายมองไม่เห็นอะไรเลย ก็เลยไปหาหมอที่วิชัยยุทธ เขาบอกว่าเป็นต้อกระจก (Cataract) ต้องผ่าด่วน เพราะไม่งั้นจะเป็นต้อหิน (Glaucoma) ไม่เคยนึกว่าขั้นตอนจะยุ่งวุ่นวาย คือเข้าไปแอดมิทที่โรงพยาบาลรามาอยู่ 2 อาทิตย์ โดยที่เขาสังเกตการณ์เฉย ๆ โดยที่เราไม่ได้เป็นอะไร เรารู้ว่าเราเป็นอะไรแต่เขาบอกว่าต้องกักโรคก่อน พอผ่านการกักโรคทั้งหมด เขาก็เริ่มผ่าต้อทางด้านซ้ายก่อน แล้วเมื่อได้ผลดี ก็เว้นสองอาทิตย์ แล้วก็ผ่าข้างขวา”

 

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอฯ เสด็จเยี่ยมหน่วยแพทย์พอ.สว.

 

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอฯ เสด็จเยี่ยมหน่วยแพทย์พอ.สว.

 

ขอบคุณคลิป : @ThaiRoyalFamily