ผ่าแผนบาสเกตบอล  ทิศทางพัฒนาสู่กีฬาอาชีพยั่งยืน

ติดตามเพิ่มเติม www.tnews.co.th

      ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวยของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มีหน้าที่หลักในการดูแลรับผิดชอบกีฬาอาชีพขอประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้แน่ใจว่าการส่งเสริมกีฬาไปสู่การเป็นอาชีพได้เดินมาถูกทาง และมุ่งสู่การเป็นอาชีพอย่างแท้จริงตามเจตนารมณ์  และยิ่งพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ) ถูกประกาศออกมาบังคับใช้ก็ยิ่งทำให้กีฬาอาชีพตื่นตัว และพัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด รวมถึงบาสเกตบอลลีก เนื่องจากเป็น 1 ใน13 ชนิดกีฬาที่คณะกรรมการกีฬาอาชีพได้ประกาศรับรองเข้าสู่กีฬาอาชีพ

ผ่าแผนบาสเกตบอล  ทิศทางพัฒนาสู่กีฬาอาชีพยั่งยืน

        หากจะกล่าวถึงกีฬาบาสเกตบอลอาชีพที่ขึ้นชื่อคงหนีไม่พ้น "National Basketball Association" หรือ NBA ของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากได้รับความสนใจจากแฟนยัดห่วงทั่วทุกมุมโลก เพราะเป็นต้นตำหรับของกีฬาชนิดนี้ และแน่นอนว่า ย่อมอัดแน่นไปด้วยซูเปอร์สตาร์ดาวดังของวงการบาสเกตบอล

        อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ประเทศไทยเริ่มมีการจัดการแข่งขันบาสเกตบอลระบบลีกขึ้นเช่นเดียวกันกับ NBA ภายใต้ชื่อการแข่งขันว่า “Thailand Basketball League” หรือ TBL เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้กับนักกีฬาบาสเกตบอลไทยอย่างจริงจัง

       "เฮียต่าย" นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ระบุว่า บาสเกตบอลลีกในประเทศไทยเกิดขึ้น เมื่อปี 2555 เนื่องจากช่วงนั้นทีมบาสเกตบอลไทยทำผลงานได้ดี ทั้ง “ช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส” ไปได้แชมป์อาเซียน บาสเกตบอลลีก ฤดูกาล 2554 (ABL) และทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีแนวคิดในการสร้างลีกอาชีพขึ้นในประเทศ เพื่อต่อยอดให้นักกีฬาระดับรากหญ้าได้พัฒนาขึ้นมาสู่ทีมชาติได้ และมีอาชีพไว้หาเลี้ยงตัวเองจากการเล่นบาสเกตบอล

ผ่าแผนบาสเกตบอล  ทิศทางพัฒนาสู่กีฬาอาชีพยั่งยืน

 

      “จากวันนั้นถึงวันนี้ไทยแลนด์บาสเกตบอลลีกเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน ระบบลีกส่งให้เรามีตัวเลือกในทีมชาติมากขึ้น ส่งผลให้ทีมชาติทำผลงานได้ดีขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งภาคเอกชนเริ่มเห็นความสำคัญและเข้ามาสนับสนุนมากขึ้นตามลำดับ”

      นายกสมาคมแม่นห่วงไทย กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามหลังจากพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพก็ยิ่งทำให้บาสเกตบอลลีกพัฒนาขึ้นอย่างเป็นระบบ และมีทิศทางที่ชัดเจน เนื่องจาก ตัว พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพเป็นเหมือนแนวทางให้ลีกเดินตาม ทำให้สโมสรแน่ใจว่าลีกมีความแข็งแกร่งมากพอ และตัวนักกีฬาเองก็มั่นใจว่าจะมีกฎหมายมาคุ้มครองหากถูกเอาเปรียบจากสโมสร

      "พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพตัวนี้มีความสำคัญมากสำหรับกีฬาอาชีพ แต่ถ้าหากจะให้พัฒนาไปได้ไกลกว่านี้ คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ซึ่งมีหน้าที่คัดเลือกชนิดกีฬาที่ผ่านหลักเกณฑ์ก็ควรจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญของแต่ละชนิดกีฬาเข้าไปทำงาน เพื่อดูรายละเอียดเชิงลึก เนื่องจากแต่ละชนิดกีฬามีความต่างกัน และเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกก็ควรต้องต่างกัน ตามความเหมาะสมด้วย" นายนิพนธ์กล่าว

      “เฮียต่าย” กล่าวอีกว่า ยกตัวอย่างในกีฬาบาสเกตบอลอาชีพ ลีกผู้ชายได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 13 ชนิดกีฬา และเป็นกีฬาทีมประเภทที่ 5  ที่คณะกรรมการให้การรับรอง ส่วนลีกผู้หญิงยังไม่รับการรับรอง เนื่องจากลีกผู้ชายได้รับความสนใจมากกว่า แต่เมื่อดูกันจริงๆ บาสเกตบอลลีกในอเมริกา ลีกผู้ชายก็ได้รีบความนิยมมากกว่าลีกผู้หญิงเช่นกัน นั้นหมายความว่า ความนิยมกีฬาชนิดนี้ ผู้ชายจะมากกว่าผู้หญิง

ผ่าแผนบาสเกตบอล  ทิศทางพัฒนาสู่กีฬาอาชีพยั่งยืน