แผนพัฒนา‘หวดอาชีพไทย’ ความหวังคืนสู่เวทีเทนนิสโลก

ติดตามเพิ่มเติม www.tnews.co.th

      วงการเทนนิสไทยกำลังตามหานักหวดอาชีพชั้นนำระดับโลกตามรอยของ “ซูเปอร์บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักหวดชาย มืออันดับ 9 ของโลก และ “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตแร็กเก็ตสาว มืออันดับ 19 ของโลก ที่ผ่านมาวงการเทนนิสอาชีพไทยก้าวไปสร้างความสำเร็จในเวทีเทนนิสอาชีพระดับโลก แต่ก็ถือว่าว่างเว้นช่วงไปยาวนานพอสมควร ทำให้ทุกภาคส่วนพยายามร่วมกันพัฒนาวงการหวดลูกสักหลาด พร้อมกับตามหา “ภราดร 2-แทมที่ 2” ให้ก้าวขึ้นมาสร้างชื่อเสียงในสังเวียนโลกอีกครั้ง

แผนพัฒนา‘หวดอาชีพไทย’ ความหวังคืนสู่เวทีเทนนิสโลก

รากฐานที่สำคัญของการพัฒนาเทนกีฬานิสอาชีพคือ การจัดทัวร์นาเมนต์รายการแข่งขันเทนนิสอาชีพภายในประเทศให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นักหวดระดับเยาวชนได้มีเวทีเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และพัฒนาฝีไม้ลายมือก่อนก้าวไปสู่การแข่งขันรายการอาชีพที่ใหญ่ขึ้นในต่างประเทศ

ขณะที่พระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ได้รับรองให้เทนนิส เป็น 1 ใน 13 ชนิดกีฬาอาชีพ ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ซึ่งคอยดูแลส่งเสริมสนับสนุนให้พัฒนาไปสู่กีฬาอาชีพ โดยได้มีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนให้กีฬาเทนนิส รวมทั้งอีก 13 ชนิดกีฬาพัฒนาไปสู่กีฬาอาชีพอย่างแท้จริง

พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 รับรองรายการแข่งขันเทนนิสอาชีพ 2 รายการ ประกอบไปด้วย การแข่งขันเทนนิสชาย รายการ “บางกอก โอเพ่น ชาเลนเจอร์” และการแข่งขันเทนนิสหญิง “ไอทีเอฟ โปรเซอร์กิต”

ศึกเทนนิสชายรายการ “บางกอก โอเพ่น ชาเลนเจอร์” เริ่มจัดการแข่งขันตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งถือเป็นรายการเทนนิสอาชีพระดับเอทีพี ชาเลนเจอร์ ทัวร์ ที่มีนักเทนนิสอาชีพชายมือชั้นนำมาร่วมดวลลูกสักหลาดกับนักหวดไทย ทำให้มีส่วนช่วยในการพัฒนาฝีมือของนักหวดไทยอีกด้วย

จนถึงปัจจุบัน “บางกอก โอเพ่น ชาเลนเจอร์” จัดการแข่งขันต่อเนื่องมายาวครบ 10 ปีแล้ว ซึ่งแม้ที่ผ่านมายังไม่มีนักหวดชายเดี่ยวก้าวไปคว้าแชมป์มาครองได้ แต่ก็ถือว่าช่วยสร้างนักเทนนิสอาชีพไทยคลื่นลูกใหม่ขึ้นมาประดับวงการหวดลูกสักหลาดไทยมากมาย

ไม่ว่าจะเป็น “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล นักหวดหนุ่มดาวรุ่งวัย 23 ปี, “ณัฐ” ปรัชฐา อิสโร วัย 22 ปี, “ซีเจ” คงทรัพย์ คงคา วัย 22 ปี, "เมฆ" จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์ วัย 21 ปี และนักเทนนิสหนุ่ยดาวรุ่งไทยอีกหลายคน

แผนพัฒนา‘หวดอาชีพไทย’ ความหวังคืนสู่เวทีเทนนิสโลก

ศึกเทนนิสหญิง “ไอทีเอฟ โปรเซอร์กิต” นับเป็นรายการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงที่มีนักหวดมือดีจากต่างชาติมาร่วมชิงชัยกับนักเทนนิสหญิงไทย เพื่อให้ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และพัฒนาฝีมือเช่นกัน จนทำให้เกิดนักเทนนิสหญิงไทยขึ้นมาสร้างชื่อเสียงนำโดย “ลัก” ลักษิกา คำขำ, “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช, “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย

นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยฯ บอกว่า วงการเทนนิสไทยกำลังขาดนักหวดที่ขึ้นไปถึงอันดับโลกที่ ภราดร ศรีชาพันธุ์ และแทมมารีน ธนสุกาญจน์ เคยทำได้ ซึ่งถือว่าที่ผ่านมาเทนนิสไทยลงมามากเกินไป จึงจำเป็นที่จะพยายามทำให้ขึ้นไปเท่าเดิมให้ได้

แผนพัฒนา‘หวดอาชีพไทย’ ความหวังคืนสู่เวทีเทนนิสโลก

อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยฯ ก็ได้พยายามจัดการแข่งขันรายการต่างๆ ขึ้นมามากมาย เพื่อเปิดโอกาสให้นักเทนนิสเยาวชนไทยได้มีรายการแข่งขัน

ซึ่งแม้ว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 จะรับรองรายการเทนนิสอาชีพเพียงแค่ 2 รายการ แต่ก็ถือว่ามีส่วนช่วยในการพัฒนาเทนนิสอาชีพทั้ง 2 รายการนั้นพัฒนาขึ้นมาเป็นรายการชั้นนำที่จะมีนักเทนนิสอาชีพต่างชาติเข้ามาร่วมการแข่งขัน และจะเป็นการช่วยพัฒนาให้เทนนิสก้าวไปการเป็นกีฬาอาชีพยิ่งขึ้น

ในอนาคตเชื่อว่า รายการเทนนิสอาชีพจะได้รับการสนับสนุนส่งเสริมเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นกว่านี้ เพื่อทำให้กีฬาเทนนิสเมืองไทยก้าวเข้าสู่การเป็นกีฬาอาชีพอย่างแท้จริง

พร้อมกับเป็นการช่วยผลักดันให้นักเทนนิสไทยหวนคืนกลับมาสร้างผลงานได้ยอดเยี่ยมในเวทีระดับโลกอีกครั้ง...