คนไทยปลื้มปริ่ม!!  นานาชาติโหวตชื่อ "ชาละวัน" เป็นดาวชื่อไทยดวงแรกในจักรวาล!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

"ผู้ว่าฯพิจิตร" เผย!! ชาวพิจิตรสุดปลื้มใจ หลังตำนานพื้นบ้าน "ชาละวัน" ถูกโหวตให้ใช้เป็นชื่อสามัญเรียก "ระบบดาว 47 หมีใหญ่"  บนจักรวาลชื่อไทยดวงแรก!  พร้อมชื่อดาวเคราะห์บริวารอีก 2 ดวงคือตะเภาแก้ว ,ตะเภาทอง

 

จากกรณีที่สมาคมดาราศาสตร์ไทย ได้เชิญชวนให้คนไทยร่วมโหวตให้ชื่อ "ชาละวัน" เป็นชื่อดาวภาษาไทยดวงแรก และดวงเดียวในอวกาศ ตามที่สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล หรือ ไอเอยู เป็นองค์กรสากลที่ทำหน้าที่ตั้งชื่อดวงดาวต่างๆในท้องฟ้า ได้ทำโครงการตั้งชื่อโลกต่างระบบ โดยคัดเลือกเอาดาวฤกษ์นอกระบบสุริยะจักรวาล ที่มีบริวารเป็นดาวเคราะห์ มา 20 ดวง เพื่อตั้งชื่อสามัญ

 

 

โดยให้ภาคีสมาชิกจากทั่วโลก ร่วมส่งชื่อเข้ามาเป็นแพ็คเกจ นั่นคือ ชื่อดาวฤกษ์ดวงหลัก 1 ชื่อ และดาวเคราะห์ดวงบริวาร 2 ชื่อ สำหรับประเทศไทยจะตั้งชื่อ ดาว 47 Ursae Majoris (47 เออร์เซ่ เมเจอส์) มีชื่อสามัญเป็นภาษาไทยว่า "ชาละวัน(Chalawan)" ขณะที่ดาวเคราะห์บริวารอีก 2 ดวง ชื่อ "ตะเภาแก้ว(Taphao Kaew)" กับ"ตะเภาทอง(Taphao Thong)" สอดคล้องกับรูปร่างการเรียงตัวของกลุ่มดาวดังกล่าว ที่มีรูปร่างคล้ายจระเข้

 

คนไทยปลื้มปริ่ม!!  นานาชาติโหวตชื่อ "ชาละวัน" เป็นดาวชื่อไทยดวงแรกในจักรวาล!!

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ม.ค.59 นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรได้เปิดเผย ว่า ในนามของประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรที่สมควรต้องภาคภูมิใจในตำนานพื้นบ้านชาละวันพญากุมพีใหญ่จ้าวแห่งลุ่มน้ำที่เป็นเทพอยู่ในร่างของจระเข้ที่บำเพ็ญเพียรตบะจนแก่งกล้า อาศัยอยู่ในถ้ำทองใต้บาดาลที่มีแก้ววิเศษ จนทำให้จระเข้ทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในถ้ำสามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์รูปงาม แต่เมื่ออกจากถ้ำก็จะกลายร่างเป็นชาละวันพญากุมพีใหญ่แหวกว่ายในท้องน้ำ

 

คนไทยปลื้มปริ่ม!!  นานาชาติโหวตชื่อ "ชาละวัน" เป็นดาวชื่อไทยดวงแรกในจักรวาล!!

 

โดยเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.58  สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลประกาศผลการลงคะแนนตั้งชื่อดาวฤกษ์ 20 ดวง ที่มีดาวเคราะห์เป็นบริวาร สำหรับระบบดาว 47 หมีใหญ่ ชื่อที่มีผู้ลงคะแนนให้สูงสุดได้แก่ "ชาละวัน-ตะเภาทอง-ตะเภาแก้ว" ซึ่งสมาคมดาราศาสตร์ไทยเป็นผู้เสนอ ซึ่งนับจากนี้เป็นต้นไปชื่อดาวทั้ง 3 ดวง จะเป็นชื่อสามัญของระบบดาว 47 หมีใหญ่ ซึ่งนักดาราศาสตร์ทั่วโลกใช้เรียกชื่อดวงดาวนี้และบริวารของมัน

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก 77jowo