ตบมือรัว!!! ป่าไม้ลุยรื้อแท่นเจาะแร่ รุกป่าเพชรบูรณ์ ชาวบ้านแห่เชียร์อื้อ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ชาวบ้านกว่า 100 คน แห่ให้กำลังใจป่าไม้ที่เข้าจับกุม-รื้อถอนแท่นขุดเจาะแร่บริษัทเอกชน หลังบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ ที่ จ.เพชรบูรณ์...

 

 
วันนี้ (8 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่คัดค้านการทำเหมืองแร่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 100 คน นำโดยนายสุพล พูลพิพัฒน์ ประธานองค์กรโลกสีเขียวจังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทางมารวมตัวกันถือป้าย เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่นำโดยนายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ที่ร่วมกับ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองอำเภอหนองไผ่ เข้าทำการตรวจสอบและทำการตรวจยึดจับกุม แท่นขุดเจาะสำรวจหาสายแร่ ของบริษัท สยามคอปเปอร์ รีซอร์สเซส จำกัด ซึ่งได้รับอาชญาบัตรสำรวจแร่จากทางรัฐบาล ที่บริเวณหมู่ 2 บ้านยางงาม ต.ยางงาม อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ หลังจากที่มีชาวบ้านร้องคัดค้าน พร้อมอ้างถึงผลกระทบ และการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบจุดพิกัดพื้นที่บริเวณดังกล่าว บนภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศปี 2539 พบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าสองข้างทางสายชัยวิบูลย์ และไม่พบว่าพื้นที่ดังกล่าว เคยเป็นที่ดินทำกินมาก่อน

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ นำโดยนายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สำเนียง ปัญโญ พนักงานสอบสวน สภ.นาเฉลียง ให้ดำเนินคดีกับบริษัทสยามคอปเปอร์ รีซอร์สเซส จำกัด ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และเตรียมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวโทษตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งนำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้กว่า 80 นาย เตรียมเข้าทำการรื้อถอน แท่นขุดเจาะสำรวจหาสายแร่ พร้อมอุปกรณ์ มูลค่าราว 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นของกลางมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป่าไม้ พช 9 บ้านโคกเจริญ

 

 

ตบมือรัว!!! ป่าไม้ลุยรื้อแท่นเจาะแร่ รุกป่าเพชรบูรณ์ ชาวบ้านแห่เชียร์อื้อ

 

ภาพจาก : 77jowo.com