"ดาว์พงษ์" กร้าวอีก 7 วันศึก "เอแบค" ต้องจบ ก่อนงัด ม.86 จัดการ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"ดาว์พงษ์" กร้าวศึกภายใน "เอแบค" ต้องจบในอีก 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะใช้ ม.86 วรรค 2 เข้าไปควบคุมมหาลัย ตั้งคณะทำงานแทนสภามหาลัย ขณะ 2 ฝ่ายนัดถกกันรอบนอกอีกครั้ง

 

 

วานนี้ (8 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีปัญหาความขัดแย้งภายในของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ที่ยืดเยื้อและหาข้อสรุปไม่ได้มาพักใหญ่  กระทั่ง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ต้องเข้ามาเป็นตัวกลางในการหาข้อยุติ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ไปหาทางออกในเบื้องต้นไว้ ล่าสุดวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา มีการนัดคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายมาหารือกันที่กระทรวงศึกษาธิการนั้น ความคืบหน้าล่าสุด แหล่งข่าวจากที่ประชุมเปิดเผยผ่านสื่อสำนักหนึ่ง (เดลินิวส์) ว่า ที่ประชุมร่วม 2 ฝ่าย โดยทางพล.อ.ดาว์พงษ์ ได้หยิบยกข้อเสนอของคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ที่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายไปไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางออกให้ได้ แต่หากไม่สามารถตกลงกันได้ ก็จะใช้มาตรา 86 ของ พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน เข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวนี้ โดยในที่ประชุมมีการเสนอให้ทั้ง 2 ฝ่ายที่เป็นกรรมการในสภามหาวิทยาลัยลาออกทั้งหมด เสมือนเป็นการเซ็ตซีโร่ (Set Zero) แล้วเปิดโอกาสให้ "เจ้าของ" ได้คัดเลือกกรรมการสภามหาวิทยาลัยชุดใหม่ แต่ข้อเสนอดังกล่าวนี้ ไม่ได้รับการตอบรับจากอีกฝ่ายหนึ่ง


 

แต่อย่างไรก็ดี หลัง รมว.ศึกษาฯ แจ้งให้ทั้ง 2 ฝ่ายทราบแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ จึงให้เวลาอีก 7 วัน โดยนัดทั้งสองฝ่ายมาหารือเพื่อหาข้อยุติให้ได้ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ หากวันนั้นไม่ได้ข้อสรุป ก็จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด คือมาตรา 86 วรรค 2 พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 เข้าไปควบคุมการบริหารงานของเอแบค โดยจัดตั้งคณะทำงานเข้าไปทำหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัย โดยหลังจากพล.อ.ดาว์พงษ์ออกจากที่ประชุมไปแล้ว ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันรอบนอกว่า จะนัดประชุมกันอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 14 ม.ค.นี้ ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียลอีกครั้ง