"เครือข่ายยางใต้" ยันเปิดเวที 12 ม.ค.นี้แน่ พร้อมยื่น 4 ข้อใหญ่

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"เครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้" ยันเดินหน้าเวทีแก้ปัญหาราคายาง 12 ม.ค.นี้แน่ พร้อมยื่น 4 ข้อเรียกร้องใหญ่ ติง “บิ๊กตู่” ให้สัมภาษณ์ทำเสียความรู้สึก ย้ำหากรัฐบาลยังเฉยพร้อมยกระดับการเรียกร้อง
      
      

 

วันนี้ (10 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประทบ สุขสนาน ประธานเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ พร้อมด้วย นายไพรัช เจ้ยชุม ประธานเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดพัทลุง รองประธานชุมนุมชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน เลขานุการเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ ร่วมยืนยันการเปิดเวทีประชุมพิจารณาข้อเรียกร้องของตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางในภาคใต้ว่า ยังจะเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 12 ม.ค.นี้ ณ สำนักงานการยางแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง (สกย.ตรัง) แน่นอน
      
      

เพื่อพิจารณาปัญหาข้อเรียกร้องร่วมกัน 4 ข้อ ได้แก่


1.ให้เปิดเผยเนื้อหาสัญญาซื้อขายยาง จำนวน 2 แสนตัน ที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ทำกับบริษัท ไซโนแคม จำกัด ประเทศจีน

2.ให้มีการแต่งตั้งบอร์ดการยางแห่งประเทศไทยโดยด่วน


3.ให้เร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยชาวสวนยางตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง อัตราไร่ละ 1,500 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่ โดยเร็วที่สุด เพราะล่าสุด ทั่วประเทศจ่ายไปได้แค่ประมาณ 2,000 รายเท่านั้น เหลืออีกว่า 90% ยังไม่ได้จ่าย ซึ่งไม่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรได้
      
       
4.เรียกร้องให้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารับฟังปัญหาข้อเรียกร้องของเกษตรกร หรือเปิดเวทีรับฟังปัญหาหาทางออกด้วยตัวเอง ไม่ใช่ส่งตัวแทนตระเวนรับข้อเรียกร้องจากแต่ละกลุ่ม แล้วรอรับฟังรายงานเสนอ เนื่องจากที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าข้อเรียกร้อง หรือข้อเสนอของเกษตรกรที่เสนอผ่านตัวแทนที่ไม่ใช่ระดับผู้บริหาร จะผิดเพี้ยนไม่ตรงจุดความต้องการของเกษตรกร จนนำสู่การแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด ล่าช้า ไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง ทำให้เกษตรกรยังได้รับความเดือดร้อน จึงมีการเปิดเวที หรือออกมาเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่สิ้นสุด เนื่องจากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข และสุดท้ายมากล่าวหาว่า ชาวสวนมีข้อเรียกร้องไม่มีที่สิ้นสุด
      
     

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ ยังได้ติงนายกรัฐมนตรีที่ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน กรณีปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนยาง โดยใช้คำพูดไม่เหมาะสม ทำให้ชาวสวนยางได้ฟังแล้วรู้สึกไม่สบายใจ และเสียความรู้สึกในตัวผู้นำประเทศเป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้ ได้ขอร้องให้นายกฯ ช่วยรับฟังปัญหา อย่ามาซ้ำเติม และช่วยรีบแก้ปัญหา รวมทั้งยังตำหนิรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ ที่ออกมากล่าวว่า หากจะให้ช่วยเหลือเรื่องการประกันราคา รัฐบาลคงให้ได้แค่กิโลกรัมละ 35 บาทนั้น ขอให้ไปเปิดดูตัวเลขสภาวะเศรษฐกิจการยางของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้กำหนดต้นทุนการผลิตยางว่าอยู่ที่กิโลกรัมละ 49 บาท รัฐบาลก็สมควรจะตั้งประกันราคาที่ไม่ต่ำกว่านั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร
      
      
พร้อมกันนี้ ตัวแทนเครือข่ายฯ ยังระบุอีกว่า การเปิดเวทีเรียกร้องปัญหาราคายางในวันอังคารที่ 12 ม.ค.นี้ จะขอให้เป็นครั้งสุดท้าย โดยที่รัฐบาลต้องนำเอาข้อเสนอแนะไปดำเนินการแก้ไขให้แก่ชาวสวนยางอย่างจริงจัง และเร่งด่วน หากไม่รับฟังกันอีกก็พร้อมจะหารือกันในที่ประชุมดังกล่าว เพื่อกำหนดเงื่อนเวลาให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาหรือจะมีการเดินหน้ายกระดับการเรียกร้องอย่างไรหรือไม่ต่อไป

 

ภาพจาก : แฟ้มภาพ