ลงดาบ!!! พ่อเมืองเพชรบูรณ์ จ่อถอนอาชญาบัตร เอกชนสำรวจแร่รุกป่าสงวน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ต้องลงดาบ!!! พ่อเมืองเพชรบูรณ์ ชี้คดีขุดสำรวจแร่ในเขตป่าสงวนฯ หากผิดจริงยังเจอโทษปรับ และเสนอเพิกถอนอาชญาบัตร เฉพาะแปลงตามกฎหมายแร่ปี 2510

 

 
วันนี้ (10 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเข้าจับกุมบริษัทเหมืองแร่ซึ่งดำเนินการขุดเจาะสำรวจแร่บนพื้นที่ป่า บริเวณหมู่ 2 ต.ยางงาม อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์  จากนั้นมีการอุปกรณ์พร้อมรถขุดเจาะเพื่อดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุด วันนี้ (10 ม.ค.2559 ) นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการเจาะสำรวจแร่ของบริษัทฯจะต้องดำเนินการตามเงื่อนไขอาชญาบัตรพิเศษที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงอุตสาหกรรม แต่เมื่อมีการตรวจพบว่าพื้นที่ดำเนินการของบริษัทฯอยู่ในเขตปฎิรูปที่ดิน แต่ยังไม่การจัดสรรที่ดินให้ประชาชนเข้าไปทำประโยชน์ พื้นที่ดังกล่าวก็ยังมีสภาพเป็นพื้นที่ป่าไม้ ซึ่งอำนาจหน้าที่จึงอยู่ที่กรมป่าไม้ที่จะเข้าตรวจสอบจับกุม

 

 
นายบัณฑิตย์กล่าวอีกว่า ในการจับกุมดังกล่าวหาก บริษัทฯทำผิดกฎหมายป่าไม้จริง ก็ยังเข้าข่ายทำผิดกฎหมายแร่ปี 2510 ฐานทำผิดเงื่อนไขการขออนุญาตในมาตรา 33 วรรคหก โดยมีโทษปรับ 2,000 บาท นอกจากนี้ยังสามารถเสนอรัฐมนตรีให้เพิกถอนอาชญาบัตรเฉพาะแปลง  แต่ทั้งนี้ไม่รวมถึงพื้นที่อาชญาบัตรแปลงอื่นๆเนื่องจากเป็นการทำผิดเฉพาะพื้นที่ อย่างไรก็ตามอาชญาบัตรสำรวจแร่ยังมีอีกหลายแปลง การชี้แจงทำความเข้าใจกับชุมชนพร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและรับรู้ข่าวสาร เชื่อว่าน่าจะลดความตึงเครียดในพื้นที่ไปได้มาก

 

ภาพจาก : 77jowo.com