สธ.กำชับเร่งเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ ตลอดฤดูหนาว

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

กระทรวงสาธารณสุข กำชับทุกจังหวัดเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ตลอดฤดูกาลหนาว พร้อมเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่ป่วยตายผิดปกติ

 

วันนี้  (11 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุปัจจุบันยังพบการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งในคนและสัตว์อย่างต่อเนื่อง โดยพบเชื้อที่สามารถแพร่เชื้อมายังคนได้ อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการระบาดไข้หวัดนก ทั้งจากสภาพอากาศเหมาะแก่การระบาดของเชื้อโรค รวมทั้งมีรายงานผู้ป่วยทั้งในสัตว์ปีกและคนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร เปิดเผย ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับสำนักควบคุมป้องกันโรค ปศุสัตว์จังหวัด เฝ้าระวังโรคทั้งในคนและในสัตว์ หากพบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายสงสัย ให้ซักประวัติการเดินทาง ประวัติการสัมผัสสัตว์ปีกและเก็บตัวอย่างส่งตรวจ สำหรับการเฝ้าระวังในสัตว์ปีก ให้อาสาสมัครสาธารณสุข ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เฝ้าระวังการป่วย การตายผิดปกติในสัตว์ปีก

 

นอกจากนี้  ยังขอความร่วมมือประชาชนหากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่หรือผู้นำชุมชนทันที เพื่อนำซากสัตว์ส่งตรวจ และประชาชนต้องยึดหลักรับประทานอาหารปรุงสุก ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีก