ก.เกษตรฯ เผย 17 หน่วยงานภายในใช้ยางปีหน้า 3.5 หมื่นตัน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

กระทรวงเกษตรฯ ประเมินภาพรวม 17 หน่วยงานภายใน ใช้ยาง 3.5 หมื่นตันในปี 59-60 รอเลขาฯ ครม.รวมตัวเลขทุกกระทรวงชง ครม.อนุมัติ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวสวนยาง

 

 

วันนี้ (11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเร่งรัดการใช้ยางภายในหน่วยงานราชการว่า ได้ข้อสรุปทุกหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ 17 แห่ง มีปริมาณใช้ยางในงบปกติปี 2559 ประมาณ 434 ตันยางแห้ง ในวงเงิน 1.26 พันล้านบาท ในกิจกรรม 6 ด้าน เช่น การทำแผ่นปูพื้นภายในสำนักงาน อาคาร ทำแผ่นรองพื้นคอกสัตว์ แผ่นรองบ่อน้ำ บ่อเลี้ยงปลาใหม่ ปรับปรุงผิวถนน ของกรมต่างๆ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมชลประทาน กรมหม่อนไหม กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานปฎิรูปที่ดิน เป็นต้น  นอกจากนี้ ได้สำรวจปริมาณการใช้ยางไว้อีกส่วน จำนวน 2.5 หมื่นตันยางแห้ง วงเงิน 8.7 พันล้านบาท ซึ่งส่วนนี้จะขอใช้งบกลาง และในปี 2560 ยังมีปริมาณใช้ยาง 1.1 หมื่นตัน ซึ่งทั้งหมดเป็นภาพรวมการใช้ยางของกระทรวงเกษตรฯ โดยจะรวบรวมเสนอสำนักงบประมาณ และเสนอให้กับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นหน่วยที่รวบรวมปริมาณการใช้ยางของทุกหน่วยงานใน 8 ภารกิจตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานราชการมีการใช้ยางอย่างรวดเร็วและยั่งยืนต่อ  จากนั้นนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติ ซึ่งทุกหน่วยงานจะสามารถจัดซื้อได้ภายในปีนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรสวนยางพาราที่ประสบปัญหาด้านราคามาต่อเนื่อง

 

"นายกรัฐมนตรีพยายามผลักดันให้ทุกกระทรวงมีการใช้ยางในประเทศให้มากขึ้น ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาระยะแรก ส่วนมาตรการระยะยาว ได้เตรียมวางแผนเรื่องการทำเกษตรผสมผสานและเกษตรทางเลือก โดยให้เงินกู้ครัวเรือนละ 1 แสนบาท เตรียมขยายงบประมาณไปแล้วถึง 1.5 หมื่นล้านบาท เพราะมีเกษตรกรสวนยางให้ความสนใจมากในการปลูกพืชอื่น ในพื้นที่สวนยางวันนี้ได้มีการหารือกรมและหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ ในการส่งเสริมปลูกพืชอื่น รวมถึงพิจารณาการตลาดควบคู่กันไปทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ มิฉะนั้นอาจทำให้มีปัญหาด้านราคาหากปลูกกันมาก พร้อมกันนี้ รมว.เกษตรฯได้เร่งเบิกจ่ายโครงการสร้างความเข้มแข็งให้กับเจ้าของสวนยางและคนกรีดยาง 1,500 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่ ได้มอบหมายให้นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวฯ ทำงานร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ให้ถึงมือเกษตรกรโดยเร็วที่สุด ส่วนการแก้ไขปัญหาด้านราคาตกต่ำ ในช่วงบ่ายวันนี้ รมว.เกษตรฯ จะหารือกับแกนนำเกษตรกร และภาคเอกชน พร้อมกับผลักดัน 16 มาตรการแก้ปัญหายางพาราครบวงจร นำมาเร่งรัดให้ขับเคลื่อนได้เร็วขึ้น "ทราบดีว่าเกษตรกรเดือดร้อนเรื่องราคา และเป็นเรื่องความตั้งใจรัฐบาล กระทรวงเกษตรฯ ที่ต้องการเข้ามาแก้ปัญหาสะสมมาในอดีต และรัฐบาลนี้ พยายามแก้ไขปัญหาในหลายเรื่อง ถ้าผมเองเข้ามาตั้งแต่ปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้อาจทำไปได้มากแล้ว ตอนนี้อย่าเพิ่งวิพากวิจารณ์กันเดี่ยวจะท้อ ก็จะหมดกำลังใจกันเสียกัน และพยายามทำทุกเรื่องไม่ให้ล่าช้าเพราะกระทบปากท้องเกษตรกร" นายธีรภัทร กล่าว

 

ภาพ : tnamcot.com