สู้โว๊ย!!! ชาวพัทลุงผลิตหมอนยางพาราขาย สู้วิกฤติยาง 4 โล 100

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

สู้โว๊ย!!! กลุ่มอาชีพสหกรณ์บ้านพังดาน จ.พัทลุง แปรรูปน้ำยางพาราเป็นหมอนยางพารา เพิ่มมูลค่าสินค้า แก้วิกฤติราคายางพาราตกต่ำ...4 โล 100

 

 

วันนี้ (13 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ที่กลุ่มอาชีพสหกรณ์บ้านพังดาน เลขที่ 130 หมู่ที่ 2 ตำบลนาขยาด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง รวมกลุ่มผลิตหมอนยางพาราเพื่อสุขภาพเพิ่มมูลค่า และเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ขณะนี้น้ำยางพาราอยู่ที่ 4 กิโลกรัมต่อ 100 บาท ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนยางพาราได้รับความเดือดร้อนขณะนี้  สำหรับหมอยยางพารานั้น ผลิตจากน้ำยางพาราข้นและได้รับการสนับสนุนเงินงบยุทธศาสตร์จังหวัดพัทลุง ผ่านสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพัทลุง จัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือการทำหมอนยางพาราให้กับกลุ่มอาชีพสหกรณ์บ้านพังดานซึ่งได้เปิดดำเนินมาแล้วเป็นเวลา 6 เดือน ในการแปรรูปน้ำยางพารา เป็นหมอนยางพาราเพื่อสุขภาพและเป็นการเพิ่มมูลค่า และเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนในหมู่บ้าน


 

นางกาญจนา  ขุนจันทร์ ผู้ผลิตแปรรูปน้ำยางพาราเป็นหมอนยางพาราเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า กลุ่มอาชีพสหกรณ์บ้านพังดานได้รับการสนับสนุนงบประมาณงบยุทธศาสตร์จังหวัดพัทลุง ผ่านสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพัทลุง จัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือการทำหมอนยางพารา ซึ่งได้ดำเนินผลิตแปรรูปน้ำยางพาราเป็นหมอนยางพารามาแล้วเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีปัจจุบันกำลังการผลิตได้จำนวน 60 ใบต่อวัน และขณะนี้แต่ละวันจะมีลูกค้าเข้ามาซื้อที่กลุ่มรวมทั้งสั่งซื้อประมาณ 40-50 ใบต่อวัน ล่าสุดได้มียอดการสั่งซื้อจากประเทศจีนเดือนละ 1000 ใบ ซึ่งผลิตแทบจะไม่ทันต่อยอดการสั่งจอง สำหรับราคานั้นขายปลีกใบละ 500 บาท หากราคาขายส่งใบละ 450 บาท

 

 

สู้โว๊ย!!! ชาวพัทลุงผลิตหมอนยางพาราขาย สู้วิกฤติยาง 4 โล 100
               

 

ด้านนายวราวุธ  นวลจันทร์ สมาชิกผู้ผลิตกล่าวว่าปัจจุบันกำลังการผลิตแปรรูปน้ำยางพาราเป็นหมอนยางพารามีจำกัดแค่ 60 ใบต่อวัน การผลิตนั้นแต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาเริ่มจากการปั่นน้ำยางพาราข้นผสมกับสารเคมี เทใส่เป้าเข้าเตาอบเมื่ออบได้เวลาตามระยะนำออกจากเป้า ลงน้ำเพื่อทำการล้างสารเคมีพร้อมเจ้าเครื่องรีดน้ำและสารเคมีอีกครั้ง จากนั้นนำเป่าแห้งก็จะออกมาเป็นรูปหมอน พร้อมบรรจุภัณฑ์ซีลสูญอากาศส่งขาย


ขณะนี้การแปรรูปน้ำยางพารา เป็นหมอนยางพาราเพื่อสุขภาพและเพิ่มมูลค่า นั้นเป็นที่ต้องการของลูกค้าและเป็นสินค้าที่ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในช่วงที่ราคาน้ำยางพาราตกต่ำ  สำหรับหมอนยางพารานั้นผลิตจากน้ำยางพารา 100 เปอร์เซ็นต์มีความนุ่มและยืดหยุ่นสูง รองรับสรีระเวลานอนทำให้ไม่ปวดเมื่อย ช่วยกระจายแรงกดทับ ช่วยในการไหลเวียนของโลหิต หมอนยางพาราไม่อับชื้นปราศจากไรฝุ่นและแบคทีเรีย สารถทำความสะอาดโดยการซักและปั่นด้วยเครื่องซักผ้า แต่ไม่ควรตากแดด ให้ใช้วิธีการเป่าแห้งแทน

 

ภาพจาก : 77jowo.com