สู้นายทุน!!! ชาวเพชรบูรณ์รวมพลังจี้นายทุนล้มสำรวจแร่ ลั่นสู้ไม่ถอย

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

เพชรบูรณ์-เปิดเวทีแจงขบวนการออกอาชญาบัตรสำรวจแร่ ไร้เงาตัวแทนบริษัทเหมืองแร่ ขณะชาวบ้านรวมพลังต่อสู้ให้ถึงที่สุด จี้เอกชนล้มเลิกสำรวจแร่

 

 

วันนี้ (12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสุกิจ รัตนวิบูลย์ ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ นำตัวแทนส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง เปิดเวทีชี้แจงขบวนการอนุญาตสำรวจแร่ของทางราชการ ที่หอประชุม อบต.ยางงาม อ.หนองไผ่ โดยมีชาวบ้านในตำบลนาเฉลียงและตำบลยางงาม จำนวนกว่า 300 คนเข้าร่วมรับฟัง ส่วนตัวแทนบริษัทเหมืองแร่แจ้งขอเลื่อนชี้แจงออกไป 30 วัน อ้างเอกสารไม่พร้อม

 

นายสุกิจกล่าวว่า หากชาวบ้านไม่เห็นด้วยบริษัทคงทำอะไรไม่ได้ เพียงแต่ขั้นตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสำรวจซึ่งทางบริษัทฯได้รับอาชญาบัตรพิเศษจึงเป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและเงื่อนไขการขออนุญาตอาชญาบัตรสำรวจ ส่วนผู้ที่เซ็นยินยอมให้บริษัทไปแล้วก็สามารถแจ้งขอเพิกถอนได้

 

ด้านนายภูรีวัฒน์ จันแจ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 บ้านโคกเจริญ กล่าวว่า หลังทางป่าไม้ร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายดำเนินการจับกุมพร้อมดำเนินคดีกับบริษัทฯที่ดำเนินการขุดเจาะสำรวจแร่ในเขตป่าบริเวณหมู่ 2 ต.ยางงามเเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ไปแล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางคณะเจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจสอบบริเวณหลุมเจาะแรกที่หมู่ 9 บ้านคลองยาง ต.หนองไผ่ และพบอยู่ในเขตป่าเช่นกันเดียวกัน จึงแจ้งข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวนสภ.หนองไผ่เพิ่มเติมอีก

 

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างแสดงความเห็นคัดค้าน พร้อมตำหนิก่อนออกอาชญาบัตรควรฟังเสียงประชาชน และต้องให้ข้อมูลชาวบ้านไม่ใช่เกิดปัญหาจึงค่อยลงมาดู และเรียกร้องให้บริษัทเหมืองแร่ยกเลิกการสำรวจเพราะชาวเพชรบูรณ์ไม่ยินยอมแล้วจะร่วมกันคัดค้านให้ถึงที่สุด

 

ภาพจาก : 77jowo.com