"ดาว์พงษ์" ยันไม่เคยหารือติดวงจรปิดในห้องเรียน...เพื่อดูครูสอน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"ดาว์พงษ์" ยันไม่เคยมีใครมาหารือเรื่องติดกล้องวงจรปิดในห้องเรียน ระบุถ้าจะต้องทำเอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า ส่วนการประเมินครูมีหลายรูปแบบ ไม่ใช่สอบโอเน็ตอย่างเดียว

 

 

วันนี้ (14 ม.ค.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยกรณีที่มีข้อเสนอให้มีการติดกล้องวงจรปิด หรือ CCTV ในห้องเรียนเพื่อดูวิธีการสอนของครู รวมถึงเสนอให้มีการจัดทดสอบความรู้ของครู เช่น สอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ว่าทั้ง 2 เรื่องนี้ไม่ทราบว่า เป็นความคิดของใคร แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครมาหารือกับตนเลย แต่เท่าที่ติดตามทราบแต่เพียงเป็นข้อเสนอจากการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แต่หากมีการเสนอ ให้ติดกล้อง CCTV ในห้องเรียนจริง ๆ ตนคิดว่าเอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า หรือ แม้แต่การให้ครูสอบโอเน็ต ที่ผู้เสนออาจต้องการช่วยให้เกิดความมั่นใจว่า ครูจะมีความรู้พอที่จะสอนเด็กได้ แต่โดยหลักการแล้ว ศธ. มีวิธีการประเมินครูที่หลากหายรูปแบบอยู่แล้ว และตนก็ย้ำเสมอมาว่า ให้ดูที่ผลสัมฤทธิ์ของเด็ก เพราะฉะนั้นวิธีการสอนของครูก็มีหลากหลายวิธีเช่นกัน

 

"ข้อเสนอทั้ง 2 เรื่องคงเป็นความตั้งใจที่จะประเมินครู ซึ่งการประเมินก็มีหลายรูปแบบ โดยสิ่งหนึ่งที่เป็นนโยบายและเป็นหัวใจของกระทรวงศึกษาธิการ คือ การลดการประเมินของครูลง และต้องตอบโจทย์ที่ต้องการได้ อย่างไรก็ตามผมยังคงเชื่อมั่นในครูที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูอยู่ แต่ที่ผ่านมาอาจจะมีอะไรที่ทำให้ครูแกว่งไปบ้าง ซึ่งผมก็พยายามช่วยลดความแกว่งให้ โดยคิดว่าครูกว่าร้อยละ 90 มีความตั้งใจและพร้อมที่ร่วมมือ เพื่อที่จะเป็นครูที่ดี เพราะฉะนั้นนในคนหมู่มากหากมีร้อยละ10ที่อาจจะพลาดพลั้งไปบ้าง ใช้อารมณ์บ้าง ก็ถือว่าไม่มากนัก และเมื่อหลุดทีไรก็สำนึกได้ และไม่ค่อยเกิดซ้ำ"  พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว