ยิ่งใหญ่ข้ามปี !"วัดป่าเลไลยก์" เตรียมฉลองสมโภช"พระพุทธปุษยคีรี"พระแกะสลักหน้าผาหนึ่งเดียวในไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

วัดป่าเลไลยก์ จ.สุพรรณบุรี เตรียมฉลองสมโภชน์ พระพุทธปุษยคีรี ศรีสุวรรณภูมิ พระแกะสลักหน้าผาหนึ่งเดียวในไทย ในระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2559 - 5 ม.ค.2560 รวมเป็นเวลา 10 วัน 10 คืน

 

วันนี้  (15 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงาน พระเทพสุวรรณโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหารและประธานดำเนินโครงการสร้างพระแกะสลักหน้าผาหนึ่งเดียวในไทย เปิดเผยว่า การแกะสลักพระพุทธปุษยคีรี ศรีสุวรรณภูมิ ที่มหาพุทธสถานเมืองโบราณเขาทำเทียม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งในขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 70 โดยส่วนที่เป็นพระพักตร์และองค์พระได้ปรากฏให้เห็นเด่นชัด ซึ่งจะมีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ในพระเศียรของพระพุทธปุษยคีรี ศรีสุวรรณภูมิด้วย

 

แต่ยังมีอีกหนึ่งส่วนสำคัญ คือ พระเกตุมาลา ซึ่งมีการแกะสลักแยกออกจากองค์พระ มีน้ำหนักรวมกว่า 8,000 กิโลกรัม โดยเมื่อองค์พระแล้วเสร็จจะอัญเชิญพระเกตุมาลาขึ้นไปประดิษฐาน ซึ่งขณะนี้เตรียมเจาะอุโมงค์เป็นถ้ำ บริเวณด้านหลังพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นห้องประชุมและปฎิบัติธรรม พื้นที่ 14,400 ตรม.งบประมาณการก่อสร้าง 288 ล้านบาท

 

สำหรับ พระเกตุมาลาได้มีการเปิดสาธุชนร่วมทำบุญปิดทองและสักการะบูชาได้ภายในปี 2559 เท่านั้น หากอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระเศียรแล้วก็จะไม่มีโอกาสได้สร้างบุญใหญ่แบบนี้ อีกทั้งยังเป็นความภาคภูมิใจที่พุทธศาสนิกชนได้เห็นการก่อสร้าง ขั้นตอนการแกะสลักตั้งแต่เริ่มจนปรากฏเป็นองค์พระอย่างสมบูรณ์ สวยงามและยิ่งใหญ่ เป็นมรดกโลกได้นับพันปี

 

ขณะที่สินทวีชัย หทัยรัตนกุล นายทวารสโมสรสุพรรณบุรี เอฟซี ได้มาไหว้พระขอพรหลวงพ่อโตและปิดทองพระแกะสลักหน้าผาจำลอง ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหารและรับมอบวัตถุมงคลขุนแผนผงเสือใบ เพื่อเป็นสิริมงคลในการมาเล่นให้กับสุพรรณบุรีเอฟซี ฤดูกาลนี้ รวมถึงได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชื่นชมความสวยงามตระการตาและยิ่งใหญ่การแกะสลักพระหน้าผา

 

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานพิธีฉลองสมโภชน์ ในระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2559 - 5 ม.ค.2560 ฉลองข้ามปี 10 วัน 10 คืน เพื่อบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญนี้ไปพร้อมๆ กัน สำหรับผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญแกะสลักองค์พระจะได้รับวัตถุมงคลที่ระลึกพระพุทธปุษยคีรี หลวงพ่ออู่ทอง เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตและครอบครัว ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร โทร 090-451-8868 092-590-9595 www.watpasuphan.com

 

ขอขอบคุณ http://thainews.prd.go.th/