"ดาว์พงษ์" กร้าว "เอแบค" คุยกันไม่รู้เรื่อง งัด ม.86 จัดการ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"ดาว์พงษ์" กร้าวความขัดแย้ง "เอแบค" หาก 2 ฝ่ายคุยกันไม่รู้เรื่อง ต้องงัดมาตรา 86 เข้าจัดการ ทั้งตรวจสอบทุจริตไปด้วยเลย

 

วันนี้ (15 ฒ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้เชิญสภามหาวิทยาลัยลัยอัสสัมชัญ ซึ่ง
เป็นคู่ขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่ายประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เวลา 7 วัน เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งดังกล่าว พร้อมระบุหากไม่ได้ข้อสรุปจะใช้มาตรา 86 (4) และวรรคสองพ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 ดำเนินการขั้นเด็ดขาด ซึ่งในที่สุดทั้ง 2 ฝ่ายก็ตกลงกันไม่ได้ โดยยอมให้ รมว.ศึกษาธิการ ใช้อำนาจตาม มาตรา 86 เข้ามาควบคุมมหาวิทยาลัย

 


ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีศูนย์สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(เอแบค) ออกแถลงการณ์ให้สภามหาวิทยาลัยฯ แสดงความรับผิดชอบ  โดยเสนอให้กรรมการสภาฯ ทุกคนลาออก และคืนอำนาจให้แก่ผู้รับใบอนุญาตซึ่งก็คือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย และไม่รับข้อเสนอใด รวมถึงจะไม่มีการเจรจาต่อรองกันอีกพร้อมยอมให้ รมว.ศึกษาธิการ ใช้อำนาจตาม มาตรา 86 เข้ามาควบคุมมหาวิทยาลัย ว่าหากทั้งสองฝ่ายตกลงแก้ไขปัญหาภายในกันไม่ได้ และก่อให้เกิดผลเสียต่อการบริหาร และส่งผลกระทบถึงนักศึกษาตนก็จะต้องใช้อำนาจตามที่มีเข้าไปควบคุม เรื่องนี้จะต้องหารือกับปลัด ศธ.ก่อน อย่างไรก็ตามการตัดสินใจเข้าไปดูแลการบริหารจัดการภายในสถาบันนั้นไม่ใช่จะเข้าไปเพียง 5 วัน 10 วัน แล้วปล่อยไป แต่จะต้องเข้าไปจัดระเบียบกติกาต่างๆ ที่ยังหละหลวมอยู่ ส่วนเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นที่มีการกล่าวอ้างกันไว้นั้น จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ ดังนั้นถ้าให้เข้าไปควบคุมก็ต้องไล่ตรวจสอบกันทั้งระบบเลย

 

ด้าน รศ.นพ.กำจรตติยกวี ปลัด ศธ.กล่าวว่า ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้แนวทางไหนแก้ไขปัญหาเอแบค แต่เท่าที่รับฟังความเห็นของทั้ง 2 ฝ่าย ก็พบว่ามีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ยังไม่สามารถตกลงกันได้แต่โดยหลักการแล้ว รมว.ศธ.ไม่อยากใช้อำนาจตามมาตรา 86 ในการตั้งคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัย เพราะจะทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียง แต่สุดท้ายถ้าการหารือในวันที่15 ม.ค.เวลา 13.30 น. ศธ.ยังหาข้อยุติไม่ได้จริงๆ ก็อาจจำเป็นต้องใช้มาตรการดังกล่าว

 

ขณะที่ทาง ดร.สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล รักษาการอธิการบดีเอแบค กล่าวว่า ตนจะรอประชุมร่วมกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ในวัน 15ม.ค.นี้ หากตกลงกันไม่ได้ และสุดท้ายต้องนำมาตรา 86 ออกมาควบคุมมหาวิทยาลัยก็จะขอดูในข้อกฎหมายก่อนว่า จะดำเนินการได้แค่ไหน อย่างไร ซึ่งขณะนี้มีธงในใจแล้วแต่ไม่ขอเปิดเผย ขอฟังการตัดสินใจของกรรมการสภาเสียงข้างมากและรอให้มีการประชุมร่วมกันก่อน