"กยท." ไฟเขียวเงินช่วยสวนยางก้อนแรก 500 ล้าน รับซื้อ 834 จุดทั่วปท.

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

บอร์ด กยท.อนุมัติเงินช่วยสวนยางก้อนแรก 500 ล้านบาท รับซื้อ 834 จุดทั่วประเทศ เริ่ม 25 ม.ค.นี้  มั่นใจโปร่งใส ด้าน คสช. ส่งทหารดูแลทุกขั้นตอน

 

 

วันนี้ (22 ม.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) การยางแห่งประเทศไทย  (กยท.) ได้ประชุมร่วมกับนางจินตนา ชัยยวรรณาการ ผู้ช่วย รมว.เกษตรฯ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ นายเชาว์ ทรงอาวุธ ผู้ปฎิบัติหน้าที่ผู้ว่า กยท. และผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อวางแนวทางดำเนินการรับซื้อยาง 1 แสนตันจากชาวสวนยาง วงเงิน 4.5 พันล้านบาท ตามโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ ตามแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางจากรัฐบาล

 


โดยนายเลิศวิโรจน์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า จะเริ่มดำเนินการรับซื้อยางจากเกษตรกรรายย่อยโดยตรงในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ทั่วประเทศ โดยเบื้องต้นตั้งจุดรับซื้อ 834 จุด เพื่อนำมาใช้ตามความต้องการของกระทรวงต่าง ๆ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะขายยางได้ราคาสูงกว่าตลาด ยืนยันว่าการรับซื้อจะไม่มีเกษตรกรตัวปลอมแน่นอน เพราะมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรสวนยาง มีการทำประชาคมติดประกาศในหมู่บ้าน 15 วัน ในพื้นที่รู้หมด นอกจากนี้ คสช.ได้ส่งกำลังทหารมาร่วมดูแลด้วย

 


ด้านนายเชาว์ กล่าวว่า มาตรการใช้ยางภาครัฐปี 59 มีปริมาณ 7-8 หมื่นตัน ทำให้ตลาดตอบรับราคาดีต่อเนื่อง จนขณะนี้ราคายางปรับขึ้นทุกตัว ยางแผ่นดิบกิโลกรัมละ 38 บาท ส่วนเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียนกับ กยท. มี 1.2 ล้านราย เป็นคนกรีดยาง 2 แสนราย และได้เปิดให้เกษตรกรมาขึ้นทะเบียนเพิ่มด้วย จะมีการรับซื้อยางทั้ง 3 ชนิด  ทั้งยางแผ่นดิบ น้ำยางสด ยางก้อนถ้วย  โดยบอร์ด กยท.เห็นชอบวงเงินก้อนแรกใช้เงินในโครงการนี้ 5,479 ล้านบาท อย่างไรก็ตามหลังจากที่ให้กฤษฎีกาตีความแล้ว กยท.สามารถใช้เงินทุนประเดิมก้อนแรก 500 ล้านบาท ที่บอร์ด กยท.สามารถอนุมัติได้ โดยจะเข้ารับซื้อวันที่ 25 ม.ค.เป็นวันแรก เริ่มเวลา 09.00 น. ให้สิทธิรายละ 150 กิโลกรัม ตั้งจุดรับซื้อในภาคใต้ 400 กว่าจุด ภาคตะวันออก 30 จุด ภาคอีสาน 200 จุด และภาคเหนือ 200 จุด ตอนนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้ลงไปในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.แล้ว เพื่อทำหน้าที่ประสานงานให้ความสะดวกแก่เกษตรกร และช่วยดูแลให้โปร่งใสมากที่สุด โดยเราจะเปิดจุดรับซื้อถึงวันที่ 30 มิ.ย. ดังนั้นเกษตรกรไม่ต้องรีบ อย่างไรก็ตามในวันที่ 26 ม.ค.นี้ จะเสนอครม. เพื่อให้พิจารณาแหล่งที่มาของเงินเพิ่มเติมจาก 500 ล้านบาท ส่วนจะนำเงินเซสมาใช้รับซื้อยางได้หรือไม่นั้น บอร์ดกยท.กำลังประชุมกันอยู่