"ปลัดศธ." ติง" ผอ.เทพศิรินทร์" กราบเด็ก...ไม่เหมาะสม

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"หมอกำจร" ปลัด ศธ. ติง ผ.อ.ร.ร.เทพศิรินทร์ ก้มกราบเด็กนักเรียนถือว่าไม่เหมาะสม แค่กล่าวขอโทษก็น่าจะพอ ด้านศิษย์เก่าห่วงภาพลักษณ์โรงเรียน เตือนรุ่นน้องมีปัญหาพูดคุยกันภายใน อย่าประจานผ่านโซเชียล


 

วันนี้ (23 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทพศิรินทร์ สั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนกราบนักเรียนที่กำลังเคารพธงชาติหน้าเสาธง เนื่องจากไม่พอใจที่ผู้อำนวยการโรงเรียนพูดหน้าแถวนานเกินไป แล้วนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กประจานนั้น รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การกระทำของผู้อำนวยการโรงเรียนถือว่าไม่เหมาะสม  และมีความจำเป็นแค่ไหนถึงต้องลงไปกราบเด็ก เพราะแค่กล่าวคำขอโทษก็น่าจะเพียงพอแล้วไม่จำเป็นต้องทำขนาดนั้น  ซึ่งตนก็ไม่แน่ใจว่าการกระทำของผู้อำนวยการโรงเรียนมีจุดประสงค์อะไร เพราะหากเด็กกระทำความผิด และต้องการสั่งสอนในลักษณะประชดประชันเพื่อให้เด็กสำนึกนั้น ตนมองว่าไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด

 


ด้าน ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า  ตนได้รับมอบหมายจาก นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ.ให้สืบหาข้อเท็จจริงกรณี นายอนันต์ ทรัพย์วารี ผอ.โรงเรียนเทพศิรินทร์ กราบนักเรียนหน้าเสาธง ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นพบว่าเป็นความจริง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมาช่วงเวลาประมาณ 07.45 น.บริเวณหน้าเสาธง ซึ่งนายอนันต์ ขอเวลาพูดคุยชี้แจงกับนักเรียน 20 นาที แต่พูดเกินไป 5 นาที จนมีนักเรียนยกมือขึ้นประท้วง จากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ ผอ.โรงเรียนเทพศิรินทร์ กราบนักเรียนเพื่อขอโทษ โดยมีเจตนาที่จะทำให้นักเรียนเห็นแบบอย่างที่ดีและตระหนักว่าหากกระทำผิดต้องรู้จักขอโทษ อย่างไรก็ตาม นายการุณ ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ  ทราบแล้ว 

 

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่สามารถพูดได้ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เพราะเวลานี้ก็เกิดเหตุขึ้นแล้ว แต่ สพฐ.สั่งการให้โรงเรียนเทพศิรินทร์ สร้างความเข้าใจและชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อนักเรียน ผู้ปกครอง และสื่อมวลชน เพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนให้ความสนใจอยากรู้ข้อเท็จจริง ในส่วนของ นายอนันต์ ก็ได้มีการตักเตือนถึงความเหมาะสมของการขอโทษด้วย โดยมอบหมายให้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 1 กรุงเทพฯ พิจารณาในเรื่องนี้และติดตามสถานการณ์ รายงานให้ทราบต่อไป"ดร.สุเทพ กล่าว

 

ขณะที่ศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์รายหนึ่ง ให้ความเห็นกรณีนี้ว่า  สมัยที่ตนเรียนเคยเป็นลูกศิษย์ นายอนันต์ ทรัพย์วารี ผอ.โรงเรียน ซึ่งสมัยนั้นผู้อำนวยการเป็นครูสอนวิชาพลศึกษา ซึ่งผู้อำนวยการเป็นที่รักใคร่ของลูกศิษย์ และเพื่อนครูด้วยกันจึงรู้จักโรงเรียนเป็นอย่างดี และพัฒนาโรงเรียนมาตลอด  โดยขณะที่ตนเป็นนักเรียนเคยยืนตากแดดกลางสนามฟังครูพูดโดยไม่ปริปากบ่น หรือแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมออกมา  ทั้งนี้เท่าที่ทราบประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้นสร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของโรงเรียนอย่างมาก ทั้งนี้กลุ่มศิษย์เก่าถือว่าการกระทำของรุ่นน้องไม่เหมาะสม จึงฝากไปถึงรุ่นน้องว่า หากมีปัญหาภายในให้พูดคุยและทำความเข้าใจอย่านำเรื่องเล็กน้อยมาสร้างประเด็นให้ใหญ่โตหากรักและเคารพโรงเรียนต้องอย่าทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง  เพราะทุกวันนี้โลกโซเชี่ยลก็มีทั้งเรื่องจริงและไม่จริง

 

ภาพจาก : มติชน