"วธ." ฉะพวกให้บริการ "ลูกเทพ" หวังโหนกระแสหากิน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

รมว.วธ. ฉะพวกให้บริการต่าง ๆ แก่ "ลูกเทพ" หวังโหนกระแสหากิน คาดอยู่ไม่นานเงียบเหมือนจตุคาม ชี้ไม่ใช่กิจของสงฆ์ที่พระจะมาปลุกเสกลูกเทพ ควรสอนหลักธรรมจึงถูก

 

 

วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงกระแสความคลั่งไคล้ "ตุ๊กตาลูกเทพ" ที่ปะทุขึ้นในสังคมไทยว่า ส่วนตัวเห็นว่าปัจจุบันคนไทยขาดที่พึ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ การเลี้ยงลูกเทพเป็นเรื่องของความเชื่อของแต่ละบุคคลที่ต้องการหาเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้ตนเอง และไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เพราะการยึดติดกับเรื่องความเชื่ออยู่คู่สังคมไทยมานานแล้ว เหมือนในอดีตก็มีการคลั่งจตุคามรามเทพ จนกลายเป็นกระแสโด่งดังขึ้นมาแล้วก็เงียบหายไป ไม่ได้ยั่งยืน ส่วนเรื่องที่ดารานักแสดง หรือ ผู้มีชื่อเสียง ออกมาโปรโมทตุ๊กตาลูกเทพกันมากนั้น อาจจะเป็นเรื่องการตลาด ที่นำบุคคลสาธารณะ มาสร้างกระแสให้คนเชื่อ และคล้อยตาม

 

นายวีระ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีร้านค้า หน่วยงานต่างๆ จัดโปรโมชั่นพิเศษให้บริการตอบสนองเจ้าของลูกเทพ หรือตัวลูกเทพนั้น ตนมองว่าเป็นการเกาะกระแสที่ผู้ให้บริการจะได้รับประโยชน์ในช่วงเวลานี้ ส่วนวัดที่มีการทำพิธีปลุกเสกลูกเทพ ตนมองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะพระควรทำหน้าที่ส่งเสริมให้ประชาชนนำหลักธรรมคำสอนมาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ โดยเฉพาะเรื่องการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วมากกว่าการปลุกเสกวัตถุสิ่งของ