ชัดแล้ว!!! "ทัวร์จีวร-ดำน้ำ" ผิดวินัยสงฆ์-อาบัติชัดเจน ต้องปลงอาบัติ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ชัดแล้ว!!! "ทัวร์จีวร-ดำน้ำ" ผิดวินัยสงฆ์-อาบัติอย่างชัดเจน ต้องไปปลงอาบัติกับเจ้าอาวาส  ผอ.สำนักพุทธศาสนา จ.ตราดย้ำ ตนชี้แจงกับผู้ว่าฯ แล้ว และได้กำชับหากมีทริปเช่นนี้อีก บอกเลยไม่เหมาะสม

 

 

วันนี้ (29 ม.ค.) หลังโลกออนไลน์ แชร์ภาพกลุ่มชายนุ่งห่มจีวรคล้ายพระสงฆ์ นั่งเรือสปีดโบ๊ทไปดำน้ำ และดูปะการังที่เกาะช้าง จ.ตราด จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และเรียกร้องให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เพราะเป็นการกระทำไม่เหมาะสม และตั้งคำถามว่าผิดวินัยสงฆ์หรือไม่นั้น

 

ล่าสุด นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยเรื่องนี้กับสำนักข่าวแห่งหนึ่ง (เดลินิวส์) ว่า เบื้องต้นทราบว่า กลุ่มพระภิกษุสงฆ์และสามเณรตามภาพเดินทางไปจากกรุงเทพฯ มาลงที่ท่าเรือแหลมงอบ จ.ตราด และกำลังเร่งตรวจสอบว่าพระสงฆ์บัณฑิต และสามเณรที่ปรากฏในภาพมีทั้งหมดกี่รูป และบวชหรือศึกษาอยู่ที่ใดบ้าง แม้ไม่ขัดต่อพระวินัย แต่ก็ไม่ควรพึงปฏิบัติดังเช่นฆราวาส เพราะไม่เหมาะสม เนื่องด้วยพระเปรียบเสมือนพุทธบุตร หากเป็นเช่นนี้ศาสนาพุทธจะถูกมองอย่างไร

 


ขณะที่นายธรรมรัตน์ แย้มขจร นักวิชาการศาสนาปฎิบัติการ สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวผ่านว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา จาการตรวจสอบเป็นพระบัณฑิตและสามเณรที่มาจากหลายวัด เดินทางมาจากกรุงเทพฯได้จัดทริปดำน้ำชมปะการังจริง แต่ไม่ได้มาพักค้างแรม ซึ่งภาพที่ปรากฏไม่เหมาะสม แต่ไม่ถึงกับเป็นความผิดร้ายแรง ทั้งนี้นายสันติ ดินม่วง ผอ.สำนักพุทธศาสนา จ.ตราด ได้ทำหนังสือส่งไปยังนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการ จ.ตราด กำชับและสั่งการให้สถานที่ท่องเที่ยงทุกแห่ง กวดขันหากมีพระสงฆ์หรือสามเณร จัดทริปเที่ยวชมดำน้ำดูปะการังอีก ให้ชี้แจงกลับไปไม่เหมาะสมและไม่ควรพึงปฎิบัติ และเจ้าหน้าที่ต้องรายงานให้ทราบโดยทันที

 

ด้านนายสันติ ดินม่วง ผอ.สำนักพุทธศาสนา จ.ตราด พูดในเรื่องเดียวกันว่า ตนได้ทำหนังสือชี้แจงเป็นรายลักษณ์อักษรถึงผู้ว่าราชการ จ.ตราด ให้กำชับเรื่องนี้อย่าให้เกิดขึ้นเป็นครั้งต่อไป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทางคนขับเรือเองแจ้งว่าได้พากลุ่มพระสงฆ์เลี่ยงไปยังสถานที่ที่น่าจะไม่มีนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นดำน้ำดูปะการัง แต่ก็เห็นว่าไม่เหมาะสม จนทำให้มีประชาชนถ่ายภาพไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ และแม้ว่าจะไม่มีข้อห้ามพระสงฆ์มิให้เล่นดำน้ำ แต่ก็ยังถือว่าไม่เหมาะสม ผิดวินัยสงฆ์และผิดอาบัติอย่างชัดเจน ต้องไปทำพิธีปลงอาบัติกับเจ้าอาวาส

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์

ขอบคุณภาพจาก : เฟซบุ๊ก "รุ่งศักดิ์ สุวรรณภาณุ"