100 ปีมีครั้งเดียว!!! วัดบางละมุงขุดกระดูกช้าง 9 เชือก ตามความเชื่อขอมโบราณ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

100 ปีมีครั้งเดียว! วัดบางละมุงจัดพิธีขุดกระดูกช้าง 9 เชือก ตามความเชื่อขอมโบราณ นำโครงกระดูกขึ้นมาอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ก่อนประกอบโครงร่างเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์

 

 

วานนี้ (29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พระครูสุวัฒน์ชลธาร เจ้าอาวาสวัดบางละมุง ได้จัดให้มีพิธีขุดช้างจำนวน 9 เชือกที่ฝังอยู่ในเขตวัดเพื่อนำขึ้นมาทำบุญอุทิศส่วนกุศล โดยมี หลวงพ่อ ดร.พระครูสมุห์หาญ ปญฺญาธโร แห่งที่พักสงฆ์ป่าอาเจียง หมู่บ้านช้าง-หนองบัว อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พร้อมด้วยหมอช้าง มาประกอบพิธีประกำช้างอัญเชิญดวงวิญญาณตามแบบฉบับขอมโบราณ ท่ามกลางพระสงฆ์จากวัดต่างๆ และสาธุชนชาวพุทธทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

 

โดยในช่วงเช้าภายหลังประกอบพิธีประกำช้างตามความเชื่อของชาวสุรินทร์ ทางวัดบางละมุง ได้นำรถแบ็คโฮมาทำการขุดดินบริเวณที่ดินหลังวัดซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพช้างทั้ง 9 เชือก ก่อนที่ประชาชนและชาวบ้านจะช่วยกันนำกระดูกส่วนต่างๆ ของช้างขึ้นมาขัดล้างทำความสะอาดเพื่อรอประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลในช่วงค่ำ นอกจากนี้ยังมีเด็กนักเรียนโรงเรียนบางละมุงที่อยู่ติดกับวัด เมื่อทราบข่าวว่ามีพิธีกรรมที่หาดูได้ยาก จึงใช้เวลาว่างในช่วงพักเที่ยงมาช่วยกันทำความสะอาดกระดูกช้างด้วยความสนใจอีกด้วย

 


พระครูสุวัฒน์ชลธาร เจ้าอาวาสวัดบางละมุง กล่าวว่า ในอดีตที่วัดแห่งนี้เคยพบซากวาฬเสียชีวิตที่ชายหาดบางละมุง จึงได้นำขึ้นมาประกอบพิธีฝังก่อนที่จะขุดเอาโครงกระดูกขึ้นมาประกอบเป็นรูปเป็นร่างเก็บไว้ จากนั้นจึงมีแนวคิดที่จะจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ของโบราณและโครงกระดูกสัตว์ใหญ่ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้มาศึกษา จึงได้จัดให้มีพิธีขุดช้าง 9 เชือก ทั้งช้างพลายและช้างพัง ที่เสียชีวิตด้วยสาเหตุต่างๆ และนำมาฝังไว้ในเขตวัดบางละมุงมานานนับ 10 ปี ในระหว่างวันที่ 26-30 ม.ค.นี้ เพื่อนำกระดูกขึ้นมาประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ ซึ่งถือว่าในรอบ 100 ปี จะมีแค่ครั้งเดียว จึงถือเป็นพิธีการและบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ นอกจากนี้ที่วัดบางละมุง ยังมีประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศชาติ เพราะในอดีตพระเจ้าตากได้นำทัพมาพักยังสถานที่แห่งนี้ ก่อนที่จะยกทัพไปตีเมืองจันทบุรีกอบกู้เอกราชจนสำเร็จ โดยภายหลังประกอบพิธีเสร็จเรียบร้อย ทางผู้เชี่ยวชาญก็จะทำการประกอบกระดูกส่วนต่างๆ ของช้างขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ที่จะมีการจัดสร้างในโอกาสต่อไป

 

ทางด้าน ดร.พระครูสมุห์หาญ ปญฺญาธโร กล่าวว่า พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ช้างที่เสียชีวิตส่วนมากคนเราจะไม่ค่อยเห็น จะเห็นแต่พิธีที่ทำให้กับคน ซึ่งช้างถือว่าเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีบุญคุณกับประเทศชาติบ้านเมือง ทั้งกับพระพุทธศาสนา พระมหากษัตริย์ และแผ่นดินไทยเรามาเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้นชุมชนชาว จ.สุรินทร์ และบุรีรัมย์ ก็จะนึกถึงบุญคุณของช้างตลอดเวลา โดยเฉพาะช้างจากจังหวัดดังกล่าวที่เดินทางมาอยู่ตามปางช้างและแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย เมื่อเสียชีวิตยังต่างถิ่น ผู้เป็นเจ้าของก็จะหาที่ฝังไว้เป็นที่เป็นทางเนื่องจากไม่สามารถขนกลับไปฝังที่บ้านได้ ในส่วนของ อ.บางละมุง ก็ได้อาศัยพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูสุวัฒน์ชลธาร เจ้าอาวาสวัดบางละมุง ท่านได้เมตตาให้ใช้เขตวัดเป็นสถานที่ฝังช้าง เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระในการขนย้าย เมื่อถึงเวลาอันสมควรทางเจ้าอาวาสวัดบางละมุงจึงได้จัดพิธีขุดกระดูกช้างขึ้นมาทำบุญ และนิมนต์อาตมา รวมถึงหมอช้างจาก จ.สุรินทร์ ให้มาร่วมงาน และประกอบพิธีประกำช้างตามความเชื่อของคนเลี้ยงช้างมาตั้งแต่โบราณ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับช้างเป็นการตอบแทนบุญคุณ.

 

ข่าว/ภาพ : อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี