"สุวพันธุ์" ขู่ริบเงินกองทุนหมู่บ้าน หาก 6 เดือนโครงการไม่คืบ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"สุวพันธุ์" ขู่ริบเงินกองทุนหมู่บ้านคืน หาก 6 เดือนโครงการไม่คืบ เผยต้องเร่งประชาสัมพันธ์โครงการรัฐ แต่ย้ำทุกโครงการต้องสุจริต-โปร่งใส และได้รับการยอมรับจากประชาชน

 

 

วันนี้ (30 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ปฏิบัติการโรงแรม วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ  นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด “การประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน ภายใต้แนวคิดประชารัฐ” โดยมีประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติทั่วประเทศ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนหมู่บ้านฯ กว่า 200 คน เข้าร่วมประชุมรับทราบนโยบาย 

 


โดยนายสุวพันธุ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า กองทุนฯ มีบทบาทเพิ่มขึ้น ได้รับการยอมรับนับถือมากขึ้น และเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลนำไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ อีกทั้งเป็นเครื่องมือบรรเทาความเดือดร้อนในระดับชุมชนให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจทางฐานรากได้ ขณะนี้รัฐบาลมีความเชื่อมั่นในการอนุมัติส่งเงินตรงถึงโครงการ 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการเชื่อมั่นที่มีต่อกองทุน และเชื่อมั่นในการทำงานอย่างมีศักยภาพ ขอให้ทุกคนช่วยกัน อย่าให้ความเชื่อมั่นของรัฐบาลที่มีต่อกองทุนฯ ลดถอยลงไป แต่ขอให้ทำอย่างสุจริตและโปร่งใส รวมถึงต่อยอดในโครงการอย่างสัมฤทธิ์ผล และทุกโครงการต้องได้รับการยอมรับจากประชาชน ไม่ใช่โครงการของกรรมการคนใดคนหนึ่ง ต้องเป็นโครงการที่ใช้ได้ในระยะยาว และจะต้องมีความเหมาะสมกับพื้นที่ โดยจะมีมาตรการกำกับดูแล และตรวจสอบอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท

 

"เงิน 3.5 หมื่นล้านบาทนี้มีเวลาในการดำเนินงานทั้งสิ้น 6 เดือน ถ้าทำไม่สำเร็จ รัฐบาลจะเอาเงินคืน แต่ถ้าทำได้ดี เชื่อว่าเงินจะไม่หยุดแค่ 3.5 หมื่นล้านบาท ถ้าทำได้ก็เชื่อว่ารัฐบาลจะใช้กองทุนขับเคลื่อนประเทศต่อ ตนได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีถึงการดำเนินโครงการประชารัฐ โดยเราเชื่อมั่นในศักยภาพของกองทุนฯ และหวังว่ากองทุนหมู่บ้านจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเดินหน้าเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นขอให้การทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาล สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำงานบนพื้นฐานกลไกที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล เพื่อพิสูจน์ศักดิ์ศรีของชาวกองทุนหมู่บ้านว่าเป็นของดีในสังคมไทย" นายสุวพันธุ์ กล่าว