"วธ." เร่งผลักดันกองทุนพัฒนา "สื่อสร้างสรรค์-ปลอดภัย"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"วธ." เผยเร่งผลักดันกองทุนพัฒนา "สื่อสร้างสรรค์-ปลอดภัย" ตามพ.ร.บ.กองทุนพัฒนาสื่อฯ ปี 58 ระบุวัตถุประสงค์กองทุนมี 7 ด้าน เน้นพัฒนาศักยภาพสื่อ และส่วนร่วมของประชาชน

 

 

วันนี้ (1 ก.พ.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการขับเคลื่อนงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ หลังประกาศใช้ พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ. 2558 ว่า วัตถุประสงค์กองทุนมี 7 ด้านหลัก ได้แก่


1.รณรงค์ ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

2.ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

3.ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็ก เยาวชนและครอบครัวมีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ เฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ และสามารถใช้สื่อในการพัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคม

4. ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์


5. ส่งเสริมให้มีการศึกษาวิจัย อบรม พัฒนาองค์ความรู้และการสร้างนวัตกรรมด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

6. ส่งเสริมบุคคล องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรสาธารณประโยชน์ ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับสื่อให้มีการผลิตและพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

7.ดำเนินการและส่งเสริมให้มีสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้ ในช่วงแรกนี้มีภารกิจสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ คือ การจัดทำแผนแม่บท แผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการกองทุนฯ เพื่อเสนอของบประมาณจากแหล่งเงินทุน ส่วนสำนักงานใหญ่ชั่วคราว จะใช้พื้นที่ชั้น 2 ของกระทรวงเป็นที่ตั้ง