ด่วน!!! งานนมัสการ "พระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ" เลื่อนไม่มีกำหนด เหตุสถานที่ไม่พร้อม

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ด่วน!!! งาน "นมัสการพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ"  ปีนี้เลื่อนออกไปไม่มีกำหนด จากกำหนดเดิมมีขึ้นในวันที่ 8 ก.พ. - 7 เม.ย. 59 คณะสงฆ์ให้เหตุผลสถานที่ไม่พร้อม แม้จะทำบันทึกยืนยันจัดตามกำหนดเดิมไปแล้ว

 


วันนี้ (4 ก.พ.) มีรายงานข่าวแจ้งว่า การจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ซึ่งแต่เดิมกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 8 ก.พ. ถึงวันที่ 7 เม.ย. 59 ที่มีคณะสงฆ์ จ.จันทบุรี และวัดในพื้นที่ 9 วัด ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยเมื่อวานนี้ (3 ก.พ. 59) มีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผวจ.จันทบุรี กับ พระราชจันทโมลี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี ถึงการจัดงานที่ยืนยันจัดตามกำหนดเดิมไปแล้ว

 

 อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวล่าสุดวันนี้ ได้มีประกาศจากคณะสงฆ์เขาคิชฌกูฏ ยืนยันถึงการจัดงานเช่นเดิม แต่ขอเลื่อนเวลาการขึ้นไปบนยอดเขา เพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาท อย่างไม่มีกำหนด โดยระบุว่า

 

"เนื่องจากการจัดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทปีนี้ล่าช้า ในการจัดเตรียมสถานที่บนยอดเขา ตลอดจนเส้นทางขึ้น-ลง ซึ่งทางคณะสงฆ์เห็นว่าไม่ทันต่อกำหนดการเดิม และอาจเกิดความไม่ปลอดภัยกับ พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักแสวงบุญ และนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปบนยอดเขา จึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมปรับปรุงไม่น้อยกว่า 15 วัน จึงจะสามารถขึ้น-ลงได้ ทั้งนี้ หากการดำเนินงานแล้วเสร็จจะมีประกาศแจ้งให้ทราบ ต่อไป"

 

ทั้งนี้ แม้ประกาศเลื่อนเวลาขึ้นไปบนยอดเขา เพื่อซ่อมแซมปรับปรุงสถานที่ระบุไม่น้อยกว่า 15 วัน แต่ก็อาจเป็นการเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากไม่มีการระบุว่า จะทำการซ่อมแซมแล้วเสร็จวันไหน และสามารถเปิดให้พุทธศาสนิกชนขึ้นเขาได้ในวันไหน แม้ว่าจะมีคำยืนยันจะจัดงานเหมือนเดิมก็ตาม

 


สำหรับงานนมัสการพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ถือเป็นงานประเพณีและงานบุญอันยิ่งใหญ่ของชาวพุทธ ไม่เฉพาะชาวไทย แต่เป็นชาวพุทธจากต่างประเทศด้วย ที่ต้องการมาแสวงบุญได้กราบรอยพระพุทธบาทฯ สักครั้งในชีวิต ดังนั้น การเลื่อนการจัดงานจึงอาจส่งผลกระทบต่อผู้ที่วางแผนการเดินทางได้

 

ภาพจาก : www.tpa.co.th