คืบ!!! คนไทยในอเมริกา จี้ "มหิดล" ส่งหลักฐาน "ดลฤดี" ให้ฮาวาร์ดด่วน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

"หมอเผด็จ" เผยคนไทยในอเมริกา จี้มหิดลส่งหลักฐานทพญ.หนีทุนให้หน่วยงานฮาวาร์ดด่วน เพราะขณะนี้มีแค่คำร้องเรียน แต่ไม่มีเอกสารจากทางราชการ พร้อมเรียกร้องให้อดีตผู้บริหารมหิดล ชี้แจงเรื่องอนุมัติให้ "ดลฤดี" ลาออก


 

วันนี้ (6 ก.พ.) ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ ทันตแพทย์ 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน และเป็นผู้ชดใช้กรณี ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ที่ได้ทุนแต่ไม่กลับมาทำงานชดใช้รัฐบาลเปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากคนไทยในสหรัฐอเมริกาว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของ Ombuds ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบภายในของ Harvard Medicine School กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐาน แต่เนื่องจากเวลานี้มีเพียงคำร้องเรียน และการแสดงความเห็นต่อกรณีนี้ผ่านทางเว็บไซต์เท่านั้น ยังไม่มีเอกสารต่างๆ จากทางราชการซึ่งเป็นต้นเรื่อง ที่จะสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวที่จะดำเนินการในสัปดาห์หน้าได้ ดังนั้น คนไทยในสหรัฐอเมริกาจึงขอให้ตนทำหนังสือถึง มม. เพื่อให้ทาง มม. จัดส่งเอกสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมด พร้อมประทับตราของ มม. ไปที่ Ombuds Office ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียน ภายในวันที่ 8 ก.พ.นี้

 


“ก่อนหน้านี้ที่ มม.ออกมาระบุว่าได้ส่งเรื่องไปยังมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดแล้ว และได้รับตอบกลับมาว่าเป็นเรื่องส่วนตัวนั้น เป็นเพราะ มม. ส่งผิดช่องทาง ไม่ได้ส่งให้ทาง Ombuds ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับร้องเรียนโดยตรง ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ มม.เร่งส่งเอกสารต่างๆ ไปให้โดยด่วน และในเอกสารที่ส่งไปควรเปลี่ยนจากคำว่า Scholarship เป็น Studentloan เพราะ Scholarship เป็นเหมือนการที่ให้ทุนที่ไม่ต้องใช้เงินคืน แต่ Studentloan เป็นเหมือนการให้ยืมเงินที่ต้องใช้เงินคืน ซึ่งหากใช้คำนี้จะสามารถสื่อสารให้คณะกรรมการที่พิจารณาเข้าใจได้ชัดเจนมากขึ้น” ทพ.เผด็จ กล่าว

 

ทพ.เผด็จ ยังกล่าวด้วยว่า จากการติดตามการแสดงความคิดเห็นของหลายๆ คนที่เข้ามาทางเฟซบุ๊กตนนั้น ทำให้เห็นข้อความที่น่าสนใจประเด็นหนึ่งคือ มีการระบุว่าก่อนหน้านี้ก็มีอาจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์ มม. ที่หนีใช้ทุนในลักษณะเดียวกับ ทพญ.ดลฤดี เช่นกัน ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นหลังจากกรณีของ ทพญ.ดลฤดี โดยอาจารย์ท่านนี้ได้ทุนไปเรียนต่อต่างประเทศและไม่กลับมาใช้ทุนเช่นกัน ซึ่งกรณีนี้พ่อแม่ยอมจ่ายเงินคืนให้ แต่ก็ยังถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย ผิดกับกรณีของ ทพญ.ดลฤดี ที่อนุมัติให้ลาออกแต่ไม่ถูกไล่ออก จึงเป็นข้อสังเกตที่ทำให้คนในสังคมกำลังเคลือบแคลงใจ และเป็นข้อคำถามของคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊กว่า ทำไมอีกคนโดนไล่ออก แต่อีกคนแค่ลาออก

 

 

“ผมอยากเรียกร้องให้ผู้บริหาร และฝ่ายกฎหมายของ มม. ที่บริหารงานในช่วงปี 2547 ออกมาชี้แจง หรือตอบคำถามสังคมในกรณีของ ทพญ.ดลฤดี ไม่ว่าจะเป็น เรื่องอนุมัติการลาออก หรือการติดตามทวงหนี้ เพราะเรื่องเกิดขึ้นในช่วงอดีตอธิการบดี มม. ผู้บริหารชุดเก่า ไม่ใช่ชุดปัจจุบัน ซึ่งผู้บริหารชุดเก่าน่าจะเข้าใจเรื่องราวทั้งหมด และตอบคำถามที่เป็นความเคลือบแคลงใจของสังคมได้ดีกว่า”ทพ.เผด็จ ระบุ