โลกเปลี่ยน!!! "คนเพชรบูรณ์" ใช้โซเชียลฯ ต้านเหมืองแร่ เผยได้ผลชะงัด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

โลกเปลี่ยน!!! "คนเพชรบูรณ์" ใช้สังคมโซเชียลฯ ทุกรูปแบบต้านเหมืองการสำรวจแร่และเหมืองแร่ที่จะเข้ามาในพื้นที่ เผยได้ผลชะงัด

 

 

วานนี้ (7 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ "เครือข่ายกลุ่มต่อต้านการขุดสำรวจแร่จังหวัดเพชรบูรณ์" ยังคงเคลื่อนไหวรณรงค์คัดค้านการสำรวจแร่และไม่เอาเหมืองแร่กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ ได้ใช้สื่อทุกรูปแบบในการรณรงค์คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ โดยนอกจากจะใช้สื่อโซเชียลมีเดียทางเฟสบุ๊ก และทางไลน์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารกันอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ยังมีการทำแผ่นป้ายไวนิลไปติดตามอาคารร้านค้า และสถานที่ต่างๆ พร้อมทั้งได้ทำสติ๊กเกอร์ และแผ่นพับออกแจกจ่ายเพื่อให้ความรู้กับประชาชน ในขณะที่กลุ่มเด็กนักเรียนและนักศึกษาจากสถานศึกษาต่างๆ ร่วมพากันแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์การต่อต้าน ด้วยการร่วมกันยกมือทั้งสองข้างขึ้นไขว่กันเป็นรูปกากบาท พร้อมทั้งยังร่วมกันชูป้ายแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการขุดเจาะสำรวจแร่และไม่เอาเหมืองแร่ ส่งผลให้กระแสการต่อต้านได้ขยายเป็นวงกว้างไปแทบทุกอำเภอในจังหวัดเพชรบูรณ์

 


นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้คนเพชรบูรณ์ได้ทราบข่าวว่า มีการออกอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ ทองแดง สังกะสี และตะกั่ว จำนวน 37 แปลง เนื้อที่กว่า 3 แสนไร่ แต่ขณะนี้ได้ลดลงเหลือ 20 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1 แสน 9 หมื่นกว่าไร่ ให้กับบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาขุดเจาะสำรวจแร่ทองแดงที่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อคนเพชรบูรณ์ได้ทราบข่าวก็มีความไม่สบายใจ เพราะเห็นตัวอย่างจากเหมืองแร่ทองคำที่อำเภอวังโป่ง รอยต่อระหว่างจังหวัดเพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก หรือที่จังหวัดเลย เพราะว่าเหมืองแร่โลหะที่มีค่าต่างๆในประเทศไทย ล้วนแต่มีปัญหาสารพิษที่เกิดจากโลหะหนักจากการทำเหมืองแร่ ไม่ว่าจะฟุ้งกระจายหรือว่าปนเปื้อนไปในธรรมชาติ มาสัมผัสกับคนจนทำให้เกิดเจ็บป่วยล้มตาย หรือเกิดพิกลพิการกับเด็กที่จะเกิดมาใหม่ อาหารการกินพืชผักต่างๆที่สัมผัสกับพื้นดิน ก็จะมีสารพิษปนเปื้อนติดขึ้นมา ถ้าเราเอามาบริโภคหรือว่ารับประทาน ก็จะทำให้เจ็บป่วยหรือมีสารพิษตกค้างในร่างกายได้ ฉะนั้นสิ่งต่างๆเหล่านี้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้เห็นแล้วว่าโลหะที่มีค่าล้วนแล้วแต่สร้างปัญหาให้กับชุมชนแต่ละแห่งอย่างมากมายมหาศาล

 


ซึ่งทางเหมืองแร่หรือภาครัฐก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ประกอบกับจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นจังหวัดที่วางวิสัยทัศน์การพัฒนา ให้เป็นเมืองแห่งความสุขทั้งคนอยู่และผู้มาเยือน ทิศทางในการพัฒนาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เชิงวัฒนธรรม และเป็นเมืองเกษตรปลอดภัยที่ทางจังหวัดวางไว้ จะกลับกลายเป็นตรงกันข้ามกันอย่างสิ้นเชิงถ้าปล่อยให้มีการทำเหมืองแร่ เราจะเห็นภาพการทำเหมืองแร่โลหะที่มีหลุมขนาดกว้างใหญ่ การบุกเบิกที่มีฝุ่นฟุ้งกระจาย การขนแร่ และการแต่งแร่ต่างๆขึ้นมา ล้วนแต่ทำให้เกิดมลพิษในบ้านเมืองที่มีความสวยสดงดงาม และอากาศที่บริสุทธิของจังหวัดเพชรบูรณ์ของเรา

 

 

โลกเปลี่ยน!!! "คนเพชรบูรณ์" ใช้โซเชียลฯ ต้านเหมืองแร่ เผยได้ผลชะงัด

 


ดังนั้น คนเพชรบูรณ์จึงได้มารวมกลุ่มกัน โดยใช้ชื่อว่า "กลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่"  โดยได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้ว่า ขณะนี้มีการออกอาชญาบัตรแล้วถึง 5 อำเภอ รวมทั้งพื้นที่บริเวณใดที่เป็นเป้าหมายที่จะทำการขุดเจาะทำเหมืองแร่ เพื่อให้ประชาชนรู้ว่า เหมืองแร่โลหะมีพิษร้ายอย่างไร สารพิษตกค้างจะคงอยู่ในพื้นที่เป็นร้อยๆปี ซึ่งจะนำไปสู่ความล่มสลายของชุมชนของบ้านเมือง ซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเรา เพราะว่าเมื่ออยู่ไม่ได้ก็ต้องพากันอพยบหนีออกไป เราทำสิ่งเหล่านี้ในนามของกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ ผ่านทางโซเชียลมีเดียทางเฟซบุ๊ก และทางไลน์ ปรากฏว่ามีคนสนใจมากมายมาสมัครเป็นสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นราวหมื่นคนแล้ว และหลังจากนี้ทางกลุ่มได้มีแผนที่จะรณรงค์ไปสู่ประชาชนที่อาจจะเข้าไม่ถึงโซเชียลมีเดีย โดยการแสดงสัญญลักษณ์ติดป้ายติดสติ๊กเกอร์ และแจกแผ่นพับ ให้รู้ถึงพิษภัยของการทำเหมืองแร่อีกด้วย

 

 

ภาพจาก : 77jowo.com