ตรวจสอบแล้ว!! ไฟไหม้อาคารสูง10ชั้น ถนนนราธิวาส ไร้ต่อเติม - โครงสร้างเสียหาย 5 เปอร์เซ็นต์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

 


วันที่ 8 ก.พ. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคารสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า จากการเข้าร่วมตรวจสอบอาคารสูงที่เกิดเพลิงไหม้ถนนนราธิวาสฯ ซอย 18 กับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ไม่พบการต่อเติมอาคารนอกเหนือจากที่มีการขออนุญาตไว้ แต่เนื่องจากเกิดเพลิงไหม้อย่างรวดเร็ว สาเหตุเพราะภายในของอาคารมีการตกแต่งด้วยไม้สักเป็นส่วนใหญ่

 


โดยจากการตรวสจสอบพบว่าโครงสร้างอาคารเสียหายแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ อาจจะมีเหล็กโผล่ขึ้นมาในบริเวณพื้นของโครงสร้าง ซึ่งทางเจ้าของอาคารยังสามารถดำเนินการซ่อมแซมได้ แต่ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศกรรมรวมถึงกทม.ได้อนุญาตในการซ่อมแซมอาคาร หลังจากนั้นเมื่อเจ้าของอาคารซ่อมแซมอาคารแล้วเสร็จต้องให้กองควบคุมอาคารเข้าไปทดสอบความแข็งแรงว่าเป็นอย่างไร

 


"ที่ผ่านมากองควบคุมอาคารได้แจ้งไปยังเจ้าของอาคารให้มีการตรวจสอบอาคารจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว ซึ่งต้องมีการยื่นให้ตรวจสอบอาคารทุกปีเพื่อความปลอดภัย แต่ยังมีอาคารอีกกว่าพันแห่งที่ยังไม่ยื่นให้มีการตรวจสอบเข้ามา เพราะยังมีเจ้าของอาคารหลายแห่งยังไม่เข้าใจถึงกฎกรวง แต่อยากให้เจ้าของอาคารตระหนักในทรัพย์สินของตัวเอง เพราะถ้าเกิดเหตุแล้วจะไม่คุ้มค่า" นายไทวุฒิ กล่าว