"สกศ." ชี้ภารกิจองค์กรสอดคล้อง ม.50 ในรธน.-สร้างการศึกษาให้มีคุณภาพ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เลขาฯ สภาการศึกษา ชี้ภารกิจ สกศ. สอดคล้องมาตรา 50 ในร่างรธน. เรื่องแผนการศึกษาฯ 15 ปี ซึ่งเน้นสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพระยะยาว

 

 

วันนี้ (10 ก.พ.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้วิเคราะห์ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ซึ่งมีจำนวน 270 มาตรา ใน 15 หมวด และบทเฉพาะกาล พบว่า มีสาระสำคัญด้านการศึกษาในมาตรา 50 ระบุชัดเจนว่า รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาภาคบังคับที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงโดยไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่าย รัฐต้องดำเนินการหรือจัดให้มีการศึกษาก่อนวัยเรียนที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับการศึกษาตามความต้องการในระบบต่าง ๆ รวมทั้งการศึกษาตลอดชีวิต และจัดให้มีการร่วมมือกันระหว่างรัฐองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชนในการจัดการศึกษาทุกระดับ โดยรัฐมีหน้าที่ดำเนินการ กำกับ ส่งเสริม และสนับสนุนให้การจัดการศึกษาดังกล่าวมีคุณภาพได้มาตรฐานสากล และดำเนินการให้ผู้ด้อยโอกาสได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาตามความถนัดของตน

 

ดร.กมล กล่าวด้วยว่า ภารกิจของ สกศ.มีความสอดคล้องกับแนวทางมาตรา 50 ของร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว โดยขณะนี้ สกศ. อยู่ระหว่างเร่งจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะ 15 ปี (พ.ศ.2560-2574) และจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) แบบคู่ขนาน โดย สกศ. ได้สังเคราะห์ข้อมูลการศึกษาอย่างรอบด้าน และวางกรอบทิศทางแผนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้ง 2 แผน จำนวน 10 ประเด็น ที่มีความสอดคล้องกับทิศทางการปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และยุทธศาสตร์ประเทศระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ที่มีกรอบวิสัยทัศน์ให้ความสำคัญกับการสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นกลไกหลักของการพัฒนา ศักยภาพและขีดความสามารถของทุนมนุษย์ และรองรับการศึกษา การเรียนรู้ และความท้าทายที่เป็นพลวัตของโลกศตวรรษ ที่ 21 ภายใต้บริบทด้านเศรษฐกิจและสังคม การศึกษา การเมือง และความมั่นคงแห่งรัฐที่มีเป้าหมายของการพัฒนาการศึกษาในโลกศตวรรษที่ 21

 


"ขณะนี้ สกศ. จะได้เร่งจัดทำรายละเอียดในแผนการศึกษาชาติแห่งชาติ ระยะ 15 ปี แบ่งเป็น 3 ระยะ ช่วงละ 5 ปี คือ 5 ปีแรก จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 12 เน้นปฏิรูปการศึกษาครั้งใหญ่ของประเทศ 5 ปีที่สอง เตรียมการยกระดับกำลังคนด้านอาชีวศึกษา-อุดมศึกษาเป็นแรงงานฝีมือ และ 5ปีที่สาม เน้นการวิจัยและพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อยกระดับประเทศสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยทั้งแผนการศึกษาแห่งชาติ และแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่ง สกศ. จะเสนอเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้รัฐบาลดำเนินนโยบายทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องและนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษาไทยอย่างมีเอกภาพต่อไป" ดร.กมล กล่าวทิ้งท้าย

 

ภาพ : www2.dusit.ac.th