ยังน่าห่วง ! "ซินเจีย"วัวคล้ายท้องแก่โดนรถชน พลเมืองดีแห่ช่วยเหลือ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th


"ซินเจีย"แม่วัวคล้ายท้องแก่ ถูกรถชนทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ ยังคงมีอาการน่าเป็นห่วง พลเมืองแห่ให้การช่วยเหลือ

 

วันที่ 10 ก.พ.59  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นสพ.สิทธิชัย ศรีกิตติวสิยางกูร สัตวแพทย์ ม.เทคโนโลยีมหานคร ผู้ดูแลรักษาวัว เปิดเผยว่า ซินเจีย แม่วัวท้องแก่ ที่ถูกรถปิคอัพชน ขณะข้ามถนน บริเวณทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ เยื้องซอย7 ใกล้ถ.ศรีนครินทร์ ยังคงมีอาการปวดรุนแรงจากขาหัก แพทย์จำเป็นต้องฉีดยาระงับอาการปวดและให้น้ำเกลือต่อเนื่อง และวัวตัวนี้เป็นวัวโตเต็มวัยคล้ายท้องแก่ใกล้คลอด ซึ่งอยู่ระหว่างประเมินว่าลูกในท้องยังปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งทางโรงพยาบาลสามารถช่วยได้เพียงส่วนเท่านั้น

 

สืบเนื่องจาก เมื่อเวลา 23.30 ของคืนวานที่ผ่านมา เกิดเหตุมีวัวถูกรถปิคอัพชน 3 ตัว ขณะข้ามถนน บริเวณทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ เยื้องซอย7 ใกล้ถ.ศรีนครินทร์ จนได้รับบาดเจ็บขาหัก 1 ตัว และอีก 2 ตัวถูกชนแต่เดินหลบเข้าซอย เจ้าหน้าที่อาสาสยามรวมใจปู่อินทร์  ได้รับแจ้งเหตุเร่งรุดไปทำการช่วยเหลือ

 

ในที่เกิดเหตุพบว่า วัวที่ได้รับบาดเจ็บ 1 ตัว เจ้าหน้าที่อาสาสยามรวมปู่อินทร์ เข้าช่วยเหลือและตามหาเจ้าของ โดยมีนสพ.ปนิฐ เจริญกุล สัตวแพทย์รพ.สวนสัตว์ และสพญ.สุพรรณี มุสิกพันธ์ สัตวแพทย์รพ.สัตว์ไออุ่น ขับรถผ่านมาพอดี จึงจอดให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นทราบว่าวัวตัวนี้ อายุ 2 ขวบ เป็นเพศเมีย น้ำหนักประมาณ 250 กก. ซึ่งกำลังตั้งท้องใกล้คลอด มีอาการเลือดตกใน ขาหักซ้ายหัก 2 ท่อน เจ้าหน้าที่ทำการช่วยเหลือเพียงให้น้ำเกลือ ไม่สามารถฉีดยาแก้ปวดได้เนื่องจากวัวมีลูกในท้อง

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ ได้ทำการประสานรถปิคอัพมาเคลื่อนย้าย โดยช่วยกันใช้แผ่นไม้ยก 20 คน แต่ไม่สำเร็จ  ขณะนั้นมีรถสไลด์ ทะเบียน 70-3458-นนทบุรี ของสินชัยรถยก ผ่านมาให้การช่วยเหลือจนนำวัวขึ้นรถปิคอัพได้ และเตรียมเคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาลเพื่อการสอนด้านสัตว์ใหญ่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ซึ่งขณะนั้นคุณหมอปนิฐได้ปฐมพยาบาลและห้ามเลือดหยุดไหลแล้ว วัวหายใจได้ปกติ แต่ยังมีอาการปวดมาก แต่พอไปถึงโรงพยาบาล ก็ต้องรอเปิดในทำการในเวลา 08.00 น. ส่วนทางผู้ขับรถปิคอัพชนวัว ได้ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้าย

 

ขณะที่  นสพ.สิทธิชัย ศรีกิตติวสิยางกูร สัตวแพทย์ ม.เทคโนโลยีมหานคร เปิดเผยเพิ่มเติม เมื่อวานที่ผ่านมา หลังทำการตรวจอย่างละเอียดพบว่าวัวไม่ได้ตั้งท้อง แต่มีอวัยวะภายในดันขึ้นมาจนทำให้เข้าใจผิด ส่วนอาการบาดเจ็บ พบว่าขาขวาหักเพิ่มและพบการอักเสบติดเชื้อในกระแสเลือดและกระดูก ต้องให้ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ และยาแก้ปวด ยังคงต้องให้อาหารทางสายน้ำเกลือ ปูผ้าหนารองพื้นเพื่อไม่ให้บาดแผลกดทับ คาดว่าวัวมีอายุเกิน 4 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างประคองอาการและดูการตอบสนอง

 

ล่าสุด วัวซินเจีย อาการดีขึ้นจากเมื่อวาน กินอาหารทั้งหญ้าและน้ำได้ แต่ยังให้น้ำเกลือและยาค่าเชื้อตลอด ขาหลังด้านซ้ายเข้าเฝือก ด้านขวาที่หักต้องพยุงไว้ก่อน ให้ใช้ 3 ขา โดยรวมตอบสนองการรักษาดี ประเมินอาการวันต่อวัน เพราะอาจมีอาการแทรกซ้อนได้ ส่วนค่าใช้จ่ายหลักจะเป็นค่ายา ค่าน้ำเกลือ และค่าเอ็กซเรย์

 

ทั้งนี้ จส.100 จัดตั้งโครงการ"กองทุนทุกชีวิตมีค่ากับจส.100" เพื่อสมทบทุนค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งหมด โดยมีผู้มีใจบุญทยอยบริจาคเงินช่วยซินเจียและลูกบ้างแล้ว  หากผู้ที่สนใจร่วมสมทบทุน สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชี กองทุนทุกชีวิตมีค่ากับ จส.100 สาขาคลองเตย เลขที่บัญชี 015-2-38591-0 และส่งใบ Pay in มาที่แฟกซ์เบอร์ 02-2492600 สอบถามเพิ่มเติมที่จส.100 เบอร์ 1137 หรือโทรฟรี *1808  ส่วนทาง ตำรวจสน.ประเวศ ยังคงต้องติดตามหาเจ้าของวัวต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณ  http://www.js100.com