"สธ." เผยพบผู้ป่วย"ชิก้า" ชาวอุดรฯ 1 ราย หลังกลับทำงานจากไต้หวัน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


ผู้ตรวจราชการฯ สธ. เผยพบชาวกุมภวาปี-อุดรธานี ป่วยเป็นโรคชิก้า 1 ราย  หลังกลับมาจากการทำงานที่ไต้หวัน ตอนนี้รพ.กุมภวาปีดูแลอย่างใกล้ชิด และยังเฝ้าระวังอีก 4 ราย

 

วันนี้ (10 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ชาญวิทย์  ทระเทพ  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 8 ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมโครงการ “ตำบลจัดการสุขภาพบูรณาการติดดาว”  จังหวัดอุดรธานี  และลงนามข้อตกลงร่วมกันในการจัดการสุขภาพระดับตำบลและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมกันนี้ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้หน่วยงานด้านสาธารณสุขทุกแห่งได้เร่งพ่นยากันยุง ที่อาจจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชิก้า ล่าสุดพบผู้ป่วยเป็นโรคชิก้าแล้ว 1 รายเป็นชายบ้านอยู่ที่ ต.แชแล อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี  หลังจากไปทำงานที่ประเทศไต้หวันแล้วกลับมาบ้านที่อุดรฯ โดยตอนนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์ รพ.กุมภวาปีอย่างใกล้ชิด และยังเฝ้าระวังอีก 4 รายที่อาจติดเชื้อด้วย

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 15.00 น.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ รพ.กุมภวาปีเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ได้รับการเปิดเผยจากนพ.เกรียงศักดิ์  เอกพงษ์ ผอ.รพ.กุมภวาปีและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า ตอนนี้ยืนยันแล้วว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อซิก้าจริงจำนวน 1 รายแต่ไม่ได้นอนรักษาตัวที่รพ.กุมภวาปีแต่อย่างใด โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวพักอยู่ที่บ้านตนเอง แต่มีหน่วยแพทย์ระบาดวิทยาเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าดูอาการของผู้ที่สงสัยว่าจะเชื้อซิก้าอีก 4 ราย ซึ่งเป็นญาติพี่น้องกัน และหากมีการแพร่ระบาดอีกหน่วยงานด้านสาธารณสุขจะเร่งเข้าไปป้องกันอย่างเต็มที่

 

ภาพ : blogspot.com