ใกล้จะได้ใช้กันแล้ว!!  "ระบบตั๋วร่วม MANGMOOM" เพียงบัตรเดียว ... ว๊าบ! ไปได้ทุกที่ในเมืองกรุง

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รถไฟฟ้า-ทางด่วน ทดลองใช้ระบบตั๋วร่วม "MANGMOOM" เดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดเปิดใช้อย่างเป็นทางการเดือนสิงหาคม ครอบคลุมหมดทุกระบบขนส่งสาธารณะ

 

 

                เมื่อวานนี้ (10 ก.พ. 59) นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ระบุว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 จะนำโครงการลงทุนระบบบริหารจัดการกลางของระบบตั๋วร่วม ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ โดยจะใช้รูปแบบรัฐร่วมลงทุนกับเอกชน หรือ PPP ในการเลือกเพื่อจัดตั้งบริษัท ตั๋วร่วม จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการและบำรุงรักษาตั๋วร่วม (CTC) ร่วมกัน 
                สำหรับค่าใช้บริการของแต่ละระบบและการแบ่งสรรเงินให้กับระบบขนส่งต่าง ๆ จะมีรายได้เป็นค่าธรรมเนียม และจะได้สัมปทานจากรัฐบาล 15-20 ปี โดยกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้ควบคุมค่าธรรมเนียม ไม่ให้เกิน 1.5% ของค่าขนส่ง สำหรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารจะมี 3 รูปแบบคือ
               1. คิดอัตราเดียว เช่น 20 บาท 30 บาท 40 บาท 
               2. เก็บตามระยะทาง โดยคิดค่าแรกเข้าครั้งเดียว 
               3. เก็บตามระยะทาง ลดค่าแรกเข้าครั้งที่ 2 เช่น 10-30% อยู่ที่นโยบายรัฐบาล
               นายเผด็จ ระบุอีกว่า ในการจัดตั้งบริษัทจะใช้ทุนเริ่มต้น 600 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้จะนำมาใช้ในการปรับปรุงระบบเดิม คือ ระบบบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน แอร์พอร์ตเรลลิงก์ และ Easy Pass ของทางด่วน ให้รองรับระบบตั๋วร่วมที่ออกแบบเป็นมาตรฐานกลาง ภายในวงเงิน 244 ล้านบาท เพื่อรองรับระบบตั๋วร่วม ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้ และให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน โดยแบ่งเป็นค่าปรับปรุงระบบดังนี้ ค่าปรับปรุงระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน 80 ล้านบาท  ระบบบีทีเอส 60 ล้านบาท และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ 60 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นเงินทุนหมุนเวียน และค่าบริหารจัดการอีกกว่า 160 ล้านบาทต่อปี และค่าจัดตั้งสำนักงาน 
                สำหรับเป้าหมายในปี 2559 คือให้ระบบตั๋วร่วมสมบูรณ์แบบ สามารถใช้งานได้ครอบคลุมทั้ง รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ มอเตอร์เวย์ ทางด่วน และรถเมล์ ขสมก. ในระยะแรกจะเน้นใช้ตั๋วร่วมกับระบบขนส่งเป็นหลักก่อน
                ด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ระบุว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างติดตั้งระบบตั๋วร่วมคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้และใช้เวลาทดสอบ 6 เดือนก่อนจะเปิดใช้ได้ในเดือนสิงหาคมนี้

 

 

 

ใกล้จะได้ใช้กันแล้ว!!  "ระบบตั๋วร่วม MANGMOOM" เพียงบัตรเดียว ... ว๊าบ! ไปได้ทุกที่ในเมืองกรุง